ใหม่ เจริญปุระ / นิโคล เทริโอ

ชื่อเกิด สิริวิมล เจริญปุระ

ชื่อเล่น ใหม่

ฉายา แหบเสน่ห์, Queen of Pop Rock, มาดอนน่าเมืองไทย, ร็อกเกอร์สาว

แหล่งกำเนิด กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

แนวเพลง ป็อป, ป็อปร็อก, ฮาร์ดร็อก

อาชีพ นักร้อง, นักแสดง

ปี พ.ศ. 2527-ปัจจุบัน

ค่าย GMM Grammy

ใหม่ เจริญปุระ เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2512 นักร้อง และนักแสดงชาวไทย ที่มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก ขอแค่คิดถึง ในปี พ.ศ. 2527 ละครเรื่องแรก คนเริงเมือง พ.ศ. 2531 อัลบั้มชุดแรก ไม้ม้วน ในปี พ.ศ. 2532 ซึ่งเธอสามารถทำสถิติยอดขายเทปทะลุ 2 ล้านตลับ เป็นคนแรกจากอัลบั้ม ความลับสุดขอบฟ้า ในปี พ.ศ. 2535 และเป็นนักร้องหญิงที่มีจำนวนเพลงฮิต คอนเสิร์ตเดี่ยว คอนเสิร์ตกลุ่มและการขึ้นโชว์ของเธองานต่างๆ มากที่สุด และได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงชาวไทยมากที่สุด

ใหม่ เจริญปุระ เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของนาย สุรินทร์ เจริญปุระ (รุจน์ รณภพ) และนางวินีย์ สนธิกุล มีพี่สาว 3 คน คือ เวณิก เจริญปุระ (แมว), พลอย เจริญปุระ (กุ้ง), วิภาวี เจริญปุระ (ปู) มีน้องสาวต่างมารดาคือ ทราย เจริญปุระ ใหม่จบไฮสคูลจาก Farringtons School ประเทศอังกฤษ และอยู่ที่ประเทศอังกฤษ กว่า 5 ปี ก็กลับเมืองไทย และเริ่มต้นเข้าสู่วงการบันเทิงในเวลาต่อมา

 

ชื่อจริง นิโคล เทริโอ

ชื่อเล่น นิกกี้

วันเกิด 23 มิถุนายน พ.ศ. 2515 (41 ปี)

แนวเพลง ป็อป, แดนซ์

อาชีพ นักร้อง

ปี พ.ศ. 2541—ปัจจุบัน

ค่าย GMM Grammy

นิโคลเกิดวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2515 เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เป็นบุตรของนางพรทิพย์ และนายโรเบิร์ต เทริโอ เกิดและเติบโตที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เธอและครอบครัวนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

นิโคลเริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนอนุบาลทวิงเคิลสตาร์ จบการศึกษาระดับเกรด 1 ถึงเกรด 3 ที่ โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี แล้วไปศึกษาต่อที่อเมริกาที่โรงเรียน Preparatory School ในระดับเกรด 4 ถึงเกรด 6 จากนั้นกลับมาเมืองไทยอีกครั้ง และเรียนต่อที่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดีจนจบมัธยมปลาย แล้วศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ อยู่ช่วง 2 ปีแรก และได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศ สหรัฐอเมริกา ในช่วง 2 ปีหลังที่วิทยาลัยแฟรมิงแฮม (Framingham College) รัฐแมสซาชูเซตส์ และวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia College) เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีมาถึง 2 ใบ คือ B.A. In Art จากวิทยาลัยเฟรมิงแฮม และ B.A. Business จากวิทยาลัยโคลัมเบีย

นิโคลเข้าสู่วงการบันเทิงตอนอายุ 14-15 ปี โดยเริ่มจากงานถ่ายแบบเสื้อผ้าวัยรุ่น ลงในนิตยสารเธอกับฉัน วัยหวาน วัยน่ารัก แพรวสุดสัปดาห์ และงานโฆษณาสินค้าอีกมากมาย

ด้านการร้องเพลง นิโคลเริ่มประกวดร้องเพลงของ สตาร์เซิร์ช ในปี พ.ศ. 2539 และได้ออกอัลบั้มแรกในปี พ.ศ. 2541 นิโคล ยังมีผลงานการแสดงที่ผ่านมา ทั้งละครทีวี (รัน! รักอันตราย) ละครเวที (อโรคา จอมยากับยาใจ) และภาพยนตร์ (คืนไร้เงา ONE NIGHT HUSBAND)

เคยแต่งงานกับแมว-จีระศักดิ์ ปานพุ่ม นักร้องชาวไทย เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2547  มีบุตรชาย 1 คน ชื่อ อชิระ ปานพุ่ม (มีชื่อในการแสดงว่า อชิระ เทริโอ) หรือ ทิกเกอร์ ปัจจุบันแยกทางกันแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551