ร็อคเครสตร้า

แหล่งกำเนิด ประเทศไทย 

แนวเพลง ร็อก, ฮาร์ดร็อก

ปี 2525 - 2530

สมาชิก

(ปี 2527 ชุด เทคโนโลยี)

ชัชชัย สุขขาวดี

กฤษดา ตันติเวชกุล

ภาสกร หุตะวนิช

สมโชค เล้าเปี่ยมทอง

ชัคกี้ ธัญญรัตน์

ธรรมนูญ หะยีสาและ

อดีตสมาชิก

ฟาโรห์ ตอยยีบี

โอฬาร พรหมใจ

กิตติ กีตาร์ปืน

ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์

ร็อคเคสตร้า เป็นวงดนตรีร็อกและฮาร์ดร็อก ของไทยที่มีผลงานในช่วงปี พ.ศ. 2525 ถึง 2530 มีนักร้องนำคือ ชัชชัย สุขขาวดี หรือ หรั่ง ร็อคเคสตร้า ช่วงที่ทางวงมีชื่อเสียงที่สุด คือ ในปี พ.ศ. 2527 กับผลงานชุดที่สอง ชุด เทคโนโลยี

วงร็อคเคสตร้า ตั้งโดย ชัชชัย สุขขาวดี หลังจากลาออกจากวง M7 ของสุนทร สุจริตฉันท์ วงดนตรีใหม่ของชัชชัย มีนักดนตรีประกอบด้วย ร่วมกับภาสกร หุตะวนิช ธรรมนูญ หะยีสาและ และฟาโรห์ ตอยยีบี เล่นดนตรีแนวป็อป-ร็อก เล่นเพลงของวง ควีน ดิ อลัน พาร์สันส์ โปรเจกต์ และ Styx เล่นประจำอยู่ที่กรุงเทพ ต่อมาย้ายไปเล่นที่หาดใหญ่ และได้บันทึกเสียงอัลบั้มแรกกับค่ายนิธิทัศน์ ชื่อ Medley Tophits เมื่อ พ.ศ. 2525 นำเพลงสากลของศิลปินต่างประเทศมาเล่นใหม่แบบเมดเลย์

ต่อมา ทางวงเลิกเล่นดนตรีประจำตามคลับ หันมาทำงานบันทึกเสียง ออกผลงานชุดที่สอง ชื่อ เทคโนโลยี กับ นิธิทัศน์ และออนป้า เมื่อ พ.ศ. 2527 นักดนตรีที่ร่วมงานในตอนนี้ประกอบด้วย 

ชัชชัย สุขขาวดี (หรั่ง) - ร้องนำ

กฤษดา ตันติเวชกุล (เปี๊ยก) - คีย์บอร์ด

ภาสกร หุตะวนิช (อ้อ) - คีย์บอร์ด, แซกโซโฟน, ฟลูท

สมโชค เล้าเปี่ยมทอง (เกี๊ยก) - กีตาร์เบส

ชัคกี้ ธัญญรัตน์ (บุ๋ม) - กีตาร์

ธรรมนูญ หะยีสาและ (นุ) - กลอง

อัลบั้ม เทคโนโลยี ประสบความสำเร็จสูงสุด เนื่องจากแนวดนตรี เทคนิคการเล่นดนตรีและการนำเสนอ ฉีกแนวไปจากผลงานของศิลปินอื่นๆ ในขณะนั้น  ทำให้ผลงานชุดนี้ค่อนข้างโดดเด่น และได้รับความนิยม ผลงานเพลงในอัลบั้มนี้ ทุกเพลงมีชื่อพยางเดียว หรือคำเดียวทั้งหมด ได้แก่ เทคโนโลยี, โลง, เงา, คิด, เพลง, หวย, กรรม, มนุษย์, อดีต, รัก และ เหงา

วงร็อคเคสตรา มีผลงานออกมาอีกสี่ชุด คือเพลงสากลชุด Special One ชุด วิทยาศาสตร์ ชุด เปลี่ยนทุกวัน และชุดสุดท้าย เที่ยวเมืองไทย ซึ่งเปลี่ยนแนวดนตรีและไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นจึงแยกย้ายกันไปทำงานอิสระ

ผลงาน

ร็อคเคสตร้า Medley Tophits (2525)

ร็อคเคสตร้า เทคโนโลยี (2527)

ร็อคเคสตร้า Special One (2528)

ร็อคเคสตร้า วิทยาศาสตร์ (2528)

ร็อคเคสตร้า เปลี่ยนทุกวัน (2529)

ร็อคเคสตรา เที่ยวเมืองไทย (2530)