เควก (Quake)

แหล่งกำเนิด ประเทศไทย กรุงเทพ 

แนวเพลง นูเมทัล

แทรชเมทัล

อัลเทอร์เนทีฟเมทัล

อัลเทอร์เนทีฟร็อก

ฮาร์ดคอร์

อีโม

ปี 2544 - ปัจจุบัน

ค่าย จัสติส มิวสิก

อาร์เอส โปรโมชั่น

เควก (Quake) ก่อตั้งเมื่อปี 2540 เริ่มต้นจาก ไก่ (ร้องนำ) ขณะที่เล่นดนตรีคิดว่า อยากจะทำเพลงใต้ดิน ที่ช้อบกันและได้ไปชวน อาร์ธ (กีต้าร์) และ เจ (เบส) ซึ่งเป็นเพื่อนที่เคย ร่วมวงกันมาทำเพลงกันเล่นเพลงที่เราแต่งกันและก็เล่นเพลง คัฟเวอร์ไปด้วย เราก็เปลี่ยนมือกลองมา ถึง 2 คนเพราะความไม่ลงตัว จนได้มาเจอ บอม (กลอง) ที่ร้านดนตรี ซึ่งชอบดนตรีแนวเดียวกัน จึงได้มาร่วมงานกัน ในขณะนั้นเรา เล่นคัฟเวอร์ และแต่งเพลงไปด้วย และเราก็ได้ชื่อวง Quake มาด้วย

ในตอนนั้นต้องการมือกีต้าร์อีกคนนึง ซึ่งก็คือ เนี๊ยบ (กีต้าร์) ซึ่งเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว ชวนมาร่วมวงกัน เป็นที่ลงตัวมาก , และชวนแฮ๊ป (คอรัส) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับเนี๊ยบ เพื่อมาเพิ่มความโหดของเสียงร้องพลัดกันถ่มคำสถบทั้งร้องและแร๊ปสลับกัน หลังจากนั้นก็ได้รู้จักกับพี่ ธเนศ แห่งค่ายจัสติกมิวสิคและได้ขึ้นเล่นเวทีครั้งแรกที่ ร๊อคผับ เล่นเป็นวงเปิดให้วง Himza และเล่นคอนเสิร์ตเรี่อยมา จนได้ได้เข้าห้องอัดกันและได้ทำงานชุดแรกออกมาเมื่อปี 44 ใช้ชื่ออัลบั้ม ว่า Worse Social ส่วนในชุด 2 ที่กำลังซุ่มทำนี้ ได้เปลี่ยนแปลง สมาชิกใหม่คือ ต้า (เบส) ได้เข้ามาแทนที่ เจซึ่งได้ออกจากวงไป และเราก็ได้ เป้ง (samples – scratching) มาร่วมงานกัน จนตอนนี้เรามีสมาชิกอยู่ 7 คน พร้อมที่จะบรรเลงความมันเขย่า ให้พวกคุณสะเทีอนจนยืนติดไม่อยู่กับพื้น แน่นอน กับพวกเรา วง Quake

หลังจากสั่งสมประสบการณ์กับการทำดนตรีใต้ดินมานานถึง 6 ปีสมาชิกวงเควก (Quake) ประกอบด้วย ไก่ - วิทวัส เลี้ยงศิริประเสริฐ (ร้องนำ) แฮ็ป - สิทธิกร นามวงศ์อภิชาติ (คอรัส) อาร์ต - มานะศักดิ์ ชัยศิริ (กีต้าร์) เนี๊ยบ - สุรพลน้อย โทณะวณิก (กีต้าร์เบส) เป้ง - พรสุลักษณ์ กุลทรัพย์ (เทิร์นเทเบิ้ล) บอม - เจษฎา ถนัดธนูศิลป์ (กลอง) ได้ออกอัลบั้ม Worse Social ใต้ดินอัลบั้มแรก หลังจากนั้น ได้ย้ายค่ายไปอยู่กับ Real And Sure ได้ออกอัลบั้ม พิเศษ Military ซึ่งได้รวมวง Metal เช่น Carnivora , Cough , aladin ,Scar ,Quake เป็นอัลบั้มพิเศษ ได้ฤกษ์ออกอัลบั้มบนดินอัลบั้มแรกที่ชื่อว่า After Shock ในแนวนูเมทัล ได้มือเบส คนใหม่ ธนยุทธ โภคสมบูรณ์กิจ (ยุทธ)รวมกันเป็น 7 คน

หลังจากนั้นได้ออกจาก Real and Sure หลังจากที่บริษัทถูกปิด ตอนนี้กำลังทำงานเพลงต่อไป แต่ยังไม่มีค่าย

สมาชิก

วิทวัส เลี้ยงศิริประเสริฐ (ไก่) ร้องนำ

สิทธิกร นามวงศ์อภิชาติ (แฮ็ป) ร้องนำ-คอรัส

พรสุลักษณ์ กุลทรัพย์ (เป้ง) เทิร์นเทเบิล-แซมเปิล

มานะศักดิ์ ชัยศิริ (อาร์ต) ลีดกีตาร์

สุรพลน้อย โทณะวณิก(เนี้ยบ) ลีคกีตาร์

เจษฎา ถนัดธนูศิลป์ (บอม) กลอง

ผลงาน

อัลบั้ม Worse Social (ใต้ดิน) ปี 1999

อัลบั้ม Military (ใต้ดิน) ปี 2004

อัลบั้ม After Shock ปี 2005

อัลบั้ม E.P Progression ปี 2009

อัลบั้ม Revolution ปี 2012