สุกัญญา มิเกล

ชื่อเกิด สุกัญญา เขียนเอี่ยม

ชื่อเล่น มิเกล

วันเกิด 1 กันยายน พ.ศ. 2515

แหล่งกำเนิด สัตหีบ ชลบุรี  ประเทศไทย

แนวเพลง ป็อปร็อก ,ร็อก

อาชีพ นักร้อง,นักแสดง,นางแบบ,นักเขียน

ปี พ.ศ. 2531- ปัจจุบัน

ค่าย วี.ไอ.พี.

วอร์เนอร์มิวสิก

ร็อกแอนด์โรลเฮ้าส์

สุกัญญา มิเกล หรือชื่อจริงว่า สุกัญญา เขียนเอี่ยม เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2515 ที่สัตหีบ ต่อมาย้ายไปอยู่กับตายายที่จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับการศึกษาจากโรงเรียนรังสรรค์วิทยา โรงเรียนพิพัฒศึกษาและโรงเรียนตากฟ้าวิชาประสิทธิ์ ต่อมาเมื่ออายุได้ 14 ปี เดินเข้าสู่กรุงเทพ และเข้าสู่วงการนางแบบอาชีพเมื่ออายุ 16 ปี จนได้มีผลงานการแสดงภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง รวมถึงถ่ายแบบเปลือยในปฏิทินแม่โขงในปี พ.ศ. 2535 และนิตยสารเพนท์เฮาส์ฉบับภาษาไทย

ทางด้านผลงานเพลง ออกผลงานเพลงชุดแรกเมื่อปี พ.ศ. 2537 ชุด “หน้ากาก” สังกัด วี.ไอ.พี. อัลบั้มชุดนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสีสันอวอร์ด ในฐานะศิลปินหน้าใหม่ ต่อด้วยผลงานชุดที่สอง “เวดทาม สตอรี่” ที่มีเพลงดังอย่าง รักเธอจริง ๆ และ ดีดีกันไว้ และยังได้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักร้องหญิงยอดเยี่ยมในสีสันอวอร์ด และในปี พ.ศ. 2539 กับผลงานอัลบั้มชุดที่ 3 “ครอสโอเวอร์” และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสีสันอวอร์ด 7 รางวัล รางวัลที่ได้รับคือ โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี โดยคุณพรชัย ศรีขจร เป็นโปรดิวเซอร์ และรางวัลศิลปินหญิงร็อกยอดเยี่ยมแห่งปี ส่วนอัลบั้มชุดที่ 4 “บอร์นทูบีฟรี” เมื่อปี พ.ศ. 2540 และอัลบั้มชุดที่ 5 “ทูรีเทิร์น” เมื่อปี พ.ศ. 2542 กับค่ายเพลงของตัวเองในชื่อบริษัท ร็อกแอนด์โรลเฮ้าส์ โดยมี บริษัทซีเควาย เป็นตัวแทนจำหน่าย

ส่วนผลงานด้านการเขียน สุกัญญาเขียนเบื้องหลังโฆษณาชุด แห่นางแมวของพานาโซนิค และเขียนนิยายเรื่องสั้นลงนิตยสารของพานาโซนิค เขียนบันทึกเรื่องสั้นลงในหนังสือ “ชีวิตต้องสู้” บันทึกเรื่องสั้นลงในนิตยสาร “แสงอรุณ” และออกผลงานกับสำนักพิมพ์คำสมัย หนังสือรวมเล่มเรื่อง “ครั้งหนึ่งในชีวิต

ในปี พ.ศ. 2550 ภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ได้นำบทเพลง เพียงเธอ ของสุกัญญา นำไปทำใหม่ขับร้องโดย วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงศ์กุล

ในปี พ.ศ. 2551 ได้ขึ้นแสดงดนตรีบนเวทีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขณะที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวชที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ด้วย

ผลงาน

ผลงานเพลง

“หน้ากาก” (พ.ศ. 2537) สังกัด วี.ไอ.พี.

“เวดทาม สตอรี่” (พ.ศ. 2538) สังกัด วอร์เนอร์มิวสิก

“ครอสโอเวอร์” (พ.ศ. 2539) สังกัด วอร์เนอร์มิวสิก

“บอร์นทูบีฟรี” (พ.ศ. 2540) สังกัด วอร์เนอร์มิวสิก

“ทูรีเทิร์น” (พ.ศ. 2542) บริษัท ร็อกแอนด์โรลเฮ้าส์

นัมเบอร์ 6(พ.ศ. 2550)บริษัท ร็อกแอนด์โรลเฮ้าส์

ผลงานมิวสิควิดีโอ

เพลง ลาออก ของ บิลลี่ โอแกน