Lennon / McCartney

จอห์นถูกแม่ของเขา นำมาฝากให้กับ พี่สาวคนโตของแม่ที่ชื่อ Mary Elizabeth Smith

จอห์นเข้าเรียนที่ Dovedale Primary School เขาชอบวาดการ์ตูน และเขียนโคลงหรือเรื่องสั้น ด้วยความที่เป็นเด็กห่างพ่อและแม่ ทำให้เขาติดจะเป็นเด็กก้าวร้าว และเกเร และมักจะเป็นผู้นำของกลุ่มเด็กผู้กระทำผิดเสมอ

จอห์นย้ายเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียน Quarry Bank High School เมื่ออายุ 12 ปี เริ่มสนใจในดนตรีที่เรียกกันว่า Rock and Roll ศิลปินที่ทำให้จอห์นคลั่งไคล้ในตอนนั้นได้แก่ Elvis Presley และ Bill Haley จนถึงขนาดรบเร้าให้คุณแม่ของเขาซื้อกีตาร์ให้ ในปี 1956 จอห์น ตั้งวงดนตรีเล่นกับเพื่อนๆในโรงเรียนชื่อ The Quarry men และกลางปีนั้นเอง เพื่อนของเขาก็ได้แนะนำ Paul McCartney ให้จอห์นรู้จัก ในงานของโบสถ์ที่วูลตัน ลิเวอร์พูล ซึ่งต่อมา จอห์นและพอล ก็ได้กลายมาเป็นคู่หูนักแต่งเพลงที่ดี และโด่งดังที่สุด พาให้เพลงของคณะ The Beatles เป็นอมตะกระทั่ง จวบจนทุกวันนี้

หลังจาก The Beatles แยกวง จอห์นได้มีอัลบั้มส่วนตัวออกมา ให้แฟนเพลงได้ฟังกันอีกหลายอัลบั้ม เพลงส่วนใหญ่ใน ระยะหลังจะกล่าวถึงมุมมอง และเรื่องราวรอบๆตัวของเขาเอง ซึ่งอิทธิพลสำคัญทางความคิดของจอห์นส่วนหนึ่งได้มาจาก Yoko Ono ภรรยาของเขา

Yoko เริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิต และความคิดของจอห์นตั้งแต่สมัยยุคกลาง-ปลายของ The Beatles เรื่อยมาจนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต

จอห์น เลนนอน ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 1980 โดย Mark Chapman

ขณะกลับจาก Studio เพื่อเข้าที่พัก ที่ดาโกต้า ในนิวยอร์ค ในขณะที่จอห์นยังมีชีวิตอยู่ เขาได้ทำอัลบั้มเดี่ยวมาทั้งหมด 12-13 อัลบั้มครับ

ข้อมูลอื่น ๆ

JOHN LENNON ชื่อเต็มคือ JOHN WINSTON LENNON

เกิดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 1940

ที่โรงพยาบาล MaternityHospital ลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ

บิดาชื่อ Fred Lennonทำงานแผนกเครื่องดื่มบนเรือโดยสาร

มารดาชื่อ Julia Stanley ซึ่งหลังจากจอห์นเกิดได้ไม่นานทั้งสองก็แยกทางกัน

ส่วนเพลงที่ดัง ๆของจอร์นนะครับ ก็น่าจะเป็นเพลง”Imagine” อ่ะครับ