ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

ชื่อเกิด ขวัญทัศน์ ณ ตะกั่วทุ่ง

ชื่อเล่น ป้อม

ฉายา เท้าไฟ , เทพเจ้าเท้าไฟ

วันเกิด 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512 (44 ปี)

แหล่งกำเนิด เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

แนวเพลง ป็อป, แดนซ์, ลูกทุ่ง

อาชีพ นักร้อง, นักแสดง

ปี พ.ศ. 2533 - ปัจจุบัน

ค่าย อาร์.เอส. โปรโมชั่น

อาร์สยาม ในเครือ อาร์.เอส. โปรโมชั่น

ทัช เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ เล่นตามผับและสถานบันเทิงต่าง ๆ ยามค่ำคืนตั้งแต่สมัยเรียนอาชีวะ ก่อนจะเข้าสู่บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น และได้ออกอัลบั้มชุดแรกในปี พ.ศ. 2533 ในชื่อชุด สัมผัสทัช และได้เปลี่ยนชื่อจาก ขวัญทัศน์ ณ ตะกั่วทุ่ง เป็น ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง มาจนถึงทุกวันนี้

ทัช มีชื่อเสียงจริง ๆ ก็ในอัลบั้มชุดที่ 2 ในปีถัดมา คือ ชุด ทัช ธันเดอร์ ที่เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นนักร้องป๊อปแด๊นซ์ ผสมกับท่วงทำนองแร็พนิด ๆ ที่ในขณะนั้นเพิ่งจะเข้าสู่วงการเพลงเมืองไทย อัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในชุดนี้มีหลายเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น เท้าไฟ เป็นต้น จากนั้นทัชก็ได้แสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งก็เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของอาร์.เอส.ด้วย คือเรื่อง รองต๊ะแล่บแปล๊บ โดยแสดงประกบกับ วาสนา พูนผล, ภาณุเดช วัฒนสุชาติ, บริบูรณ์ จันทร์เรือง มีเนื้อเรื่องเป็นภาพยนตร์เพลงวัยรุ่นผสมแฟนตาซี ซึ่งเรื่องนี้ทัชได้ทั้งร้องและเต้นตามแบบที่ถนัด และมีอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ออกมาด้วย

ในปี พ.ศ. 2536 อัลบั้มชุดที่ 3 ของทัชก็ออกมา ในชื่อชุด มหัศจรรย์ โดยวางแผงเมื่อวันที่ 16 เมษายน มีเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น กลัวผี, ลื่น, ไม่มีที่ไป และในปี พ.ศ. 2538 ก็ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 4 ทัช V-4 ในวันที่ 1 เมษายน มีเพลงที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ห่วงฉันบ้างไหม, น้อย ๆ หน่อย, แค่ดิน, กิ๊กเลย เป็นต้น

ปีต่อมา ทัชได้แสดงภาพยนตร์อีกครั้งกับต้นสังกัดเดิม ในเรื่อง เกิดอีกทีต้องมีเธอ โดยประกบคู่กับ กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา, โชคชัย เจริญสุข

สำหรับการแสดง ทัช เคยแสดงละครโทรทัศน์มาทั้งหมด 4 เรื่อง ได้แก่ เกิดแต่ตม ในปี พ.ศ. 2536 ประกบคู่กับ กบ สุวนันท์ คงยิ่ง และกระถิ่นริมรั้ว ประกบคู่กับ ดา ชฎาพร รัตนากร ในปี พ.ศ. 2538 เรื่อง ภูตพิศวาส ประกบคู่กับ นิ้ง กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา และเรื่อง ปะการังสีดำ ประกบคู่กับ อัญชลี เฮสติ้ง

ในปี พ.ศ. 2540 ทัชถูกจับในคดียาเสพย์ติดทำให้อัลบั้มชุดที่ 5 ทัช ไซโคลน ซึ่งออกในปี พ.ศ. 2541 ถูกแบนห้ามเปิดเพลงออกอากาศ แต่ทว่าทำการโฆษณาได้ หลังจากนี้ทัชยังคงออกอัลบั้มต่อมาอีก 4 ชุด ก่อนที่จะหันไปร้องเพลงลูกทุ่งแทน

ชีวิตส่วนตัว ทัช มีชื่อเล่นว่า ป้อม แต่ผู้คนนิยมเรียกว่า ทัช ตามชื่อที่ใช้ในวงการบันเทิง อดีตเคยคบหากับ นิ้ง กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา ที่เคยแสดงละครร่วมกันอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะเลิกกันไป