บอย โกสิยพงษ์ feat. ปิยะ ศาสตรวาหา

ชื่อเกิด ชีวิน โกสิยพงษ์

ชื่อเล่น บอย

วันเกิด 5 กันยายน พ.ศ. 2510 (44 ปี)

แหล่งกำเนิด กรุงเทพ ประเทศไทย

แนวเพลง ป็อป อาร์แอนด์บี

อาชีพ นักร้อง,นักแต่งเพลง,โปรดิวเซอร์

ค่าย เบเกอรี่มิวสิค เลิฟอีส

บอย โกสิยพงษ์ หรือชื่อจริงคือ ชีวิน โกสิยพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2510 เป็นลูกคนกลางในจำนวนพี่น้อง 3 คน ในวัยเด็กบอยมีความสนใจทั้งในด้านดนตรีและการ์ตูนมาก บอยได้เริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และเริ่มแต่งเพลงประกอบการ์ตูนที่เขียนขึ้นเองตั้งแต่อยู่ชั้นประถมปีที่ 6 บอยจบการศึกษามัธยมจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิกและต่อมาจบการศึกษาด้านการแต่งเพลง และธุรกิจเพลงจากมหาวิทยาลัย UCLA (University of California at Los Angeles) ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อจบการศึกษา บอยได้เริ่มทำงานเป็นนักแต่งเพลงอิสระที่ทำงานให้ทั้งศิลปินเพลง และเพลงประกอบโฆษณา จนกระทั่งได้ร่วมงานกับ สุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์ ที่ต่อมาเขาได้ร่วมก่อตั้งบริษัท เบเกอร์รี่ มิวสิก ขึ้นมาในปี พ.ศ. 2537 ร่วมกับ สุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์ สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ และ สาลินี ปันยารชุน โดย บอย มีหน้าที่หลักในด้านแต่งเพลงและทำดนตรี

บริษัทเบเกอรี่มิวสิค เติบโตเรื่อยมาจนกระทั่งประสบปัญหาทางการเงินจนต้องเข้าร่วมกิจการกับบริษัทบีเอ็มจีมิวสิก (ประเทศไทย) และภายหลังในปี พ.ศ. 2547 บริษัทแม่ของบีเอ็มจีที่ต่างประเทศได้ควบรวมกิจการกับบริษัทโซนีมิวสิก ส่งผลให้บริษัทเบเกอร์รี่มิวสิกที่เข้าร่วมกิจการกับบริษัทบีเอ็มจีมิวสิก (ประเทศไทย) ต้องเข้าร่วมกับบริษัทโซนีมิวสิก (ประเทศไทย) ไปโดยปริยาย และเบเกอร์รี่มิวสิก ต้องกลายเป็นค่ายเพลงย่อยของโซนี่มิวสิก ผู้บริหารของเบเกอร์รี่มิวสิกรวมถึงบอยเองจึงลาออกจากเบเกอร์รี่มิวสิก ต่อมาบอยและสุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์ ได้ร่วมก่อตั้งค่ายเพลงใหม่ขึ้นมาภายใต้ชื่อ เลิฟอีส แต่ต่อมาค่ายเพลงเลิฟอีส ได้ปรับมาเป็นบริษัทโปรดักชั่นเฮ้าส์

ในด้านชีวิตส่วนตัว บอย โกสิยพงษ์ ได้สมรสกับ วรกัญญา โกสิยพงษ์ และมีลูกสาวด้วยกันสองคน คือ ดีใจ โกสิยพงษ์ และ ใจดี โกสิยพงษ์ ในด้านการนับถือศาสนาบอยนับถือศาสนาคริสต์

 

ปิยะ ศาสตรวาหา สังกัดวง ทูเดย์ส อะโกคิดส์ และโยคีเพลย์บอย เมื่อตอนที่อยู่ปี 1 คณะครุ ศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ก่อนที่จะเลือกย้ายไปเรียนต่อด้านสถาปัตยกรรม ที่มหาวิทยาลัยรังสิต) โป้เคยร่วมเล่นดนตรีเปิดหมวกกันกับศิลปินรุ่นพี่ อย่างป๊อด โมเดิร์นด๊อก และ นพ พรชำนิ ที่ใต้โรงหนังสยาม จนไปเตะตาบอสใหญ่ของเบเกอรี่มิวสิค ซึ่งต่อมาได้ชักชวนทั้งสามมาร่วมงาน โป้เริ่มต้นเส้นทางดนตรี โดยเป็นนักดนตรีมือเบส ให้กับวงอรอรีย์ และแต่งเพลงให้กับค่ายเบเกอรี่มิวสิค มีผลงานที่แต่งให้ศิลปินต่างๆ ของค่ายมากมาย เช่น อัลบั้ม ของ สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ Triumph Kingdom ต่อมาตั้งวงดนตรีโยคีเพลย์บอยโดยทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ แต่งทำนอง-คำร้อง ร้องนำ และกีต้าร์ ได้ร่วมเป็นนักร้องรับเชิญให้อัลบั้มของบอย โกสิยพงษ์ และ สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ ผลงานแต่งเพลงให้กับศิลปินอื่นๆ อาทิ เพลง “ทอมบอย” ของ Groove Rider ,เพลง “เก็บไว้” ของรัดเกล้า อามระดิษ เนื้อร้องภาษาไทยของวงจากญี่ปุ่น Sweet Vacation เพลง “ฝนมา”ของโจอี้บอย ร่วมกันแต่งกับโจอี้บอย และบอย โกสิยพงษ์ โป้เป็นอีกศิลปินอีกหนึ่งคนที่มีเส้นทางในวงการดนตรีที่ยาวนานกว่า 16 ปี และยังคงจะมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องด้วยคุณภาพและเอกลักษณ์ของผลงานที่โดดเด่นและมีพัฒนาการไปตามกาลเวลาด้วยประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น เขายังคงเป็นศิลปินที่หลายๆคนยังติดตามผลงานและชื่นชมในการแสดง แม้ว่าจะเข้าสู่ยุคต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป

ปิยะ ศาสตรวาหา เปิดตัวอัลบั้มแรก โยคีเพลย์บอย ในปี พ.ศ. 2539 ด้วยแนวดนตรีและเนื้อร้องที่โดดเด่นและค่อนข้างแรงมากผสมผสาน Rock , Soul , Funk เป็นต้น ตามมาด้วยอี.พี.อัลบั้ม “Super Swinging” ในปี 2541 ซึ่งเซอร์ไพรส์แฟนด้วย 5 เพลงที่มีแนวดนตรีที่แตกต่างจากชุดแรกและแหวกจากแนวดนตรีที่นิยมในสมัยนั้น ด้วยลูกเล่นและแนวดนตรีที่มีกลิ่นของdisco และ groove แต่ยังคงรักษาลายเซ็นความชัดเจนในเอกลักษณ์ไว้ได้ ชุดนี้แม้จะมีเพียง 5 เพลง แต่ทุกเพลงก็มีแนวที่แตกต่างกัน และมีเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง “คืนนี้ขอหอม” รวมอยู่ด้วย ตามมาด้วยอัลบั้ม YKPB ในปี 2543 แนว Pop ผสม Soul และ R&B ที่อัดแน่นไปด้วยเพลงที่กลายเป็นเพลงนิยมตลอดกาล อย่าง วันเกิด พรหมลิขิต ทำร้าย ที่ต่อมาทำให้ชื่อของโป้ และโยคีเพลย์บอยเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางมากขึ้น ปี 2545 โยคีเพลย์บอยอออกอัลบั้ม Love Trend นำเสนอแนวดนตรีป๊อบที่ซ่อนไว้ซึ่งกลิ่นอายจางๆ ของอัลบั้มก่อนๆ ใฟ้ฟังสบายๆ มีเพลงนิยมคือ เพลงอยากมองเธอในแง่ร้าย ปี 2551 โป้ได้มาร่วมงานกับอดีตบอสค่ายเบเกอรี่มิวสิค สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ ภายใต้สังกัด Plenty Music ในเครือ RS ออกอัลบั้ม Telepathy ซึ่งป็นการกลั่นกรองประสบการณ์ทางดนตรีผสมผสานกับความปราณีตพิถีพิถันในการเรียบเรียงและอัดเสียงมากขึ้น เกิดเป็นอัลบั้มเพลงที่หลากหลายและน่าฟังอีกอัลบั้ม และล่าสุดปี 2554 โยคีเพลย์บอย พร้อมเดินหน้าต่อไปกับค่าย SpicyDisc พร้อมกับเตรียมออกอัลบั้มที่กำลังจะออกมาตรงกับการครบรอบ 16 ปีของโยคีเพลย์บอยพอดี เปิดตัวStudio Album ต่อไปด้วยสองซิงเกิ้ลแรก “คอลลาเจน” และ “อากาศ” ซึ่งก็เป็นแนวเพลงที่แตกต่างไปจากเดิมอีกเช่นเคย สมกับความเป็นโยคีเพลย์บอยที่มีทิศทางของตัวเองชัดเจน แต่สำหรับผู้ฟังแล้ว ทิศทางของเขามักจะเซอไพรส์และไม่มีใครคาดเดาได้นั่นเอง (นอกจากนี้ยังมีอัลบั้มรวมเพลง The Greatest Grandfather Hits 1 และ The Greatest Grandfather Hits 2 จากการรวมเพลงฮิตจากอัลบั้ม 1 -3 , อี.พี.อัลบั้ม และเพลงใหม่อีก 2 เพลงด้วย)