บีม (กวี ตันจรารักษ์)

ชื่อเกิด กวี ตันจรารักษ์

ชื่อเล่น บีม

วันเกิด 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2523 (33 ปี)

แนวเพลง อาร์แอนด์บี ป๊อป

อาชีพ นักร้อง นักแสดง นักธุรกิจ

ปี พ.ศ. 2544-ปัจจุบัน

ค่าย อาร์เอส (พ.ศ. 2544-2553)

กวี ตันจรารักษ์ หรือ บีม เกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2523 เดิมชื่อว่า รวี มีความหมายว่า ยามบ่าย ตามเวลาเกิด ก่อนที่จะเปลี่ยนเมื่อเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษา เป็นบุตรของนายวีระศักดิ์และนางเกตน์นิภา ตันจรารักษ์ มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน (ชาย 3 คน และหญิง 1 คน) โดยบีมเป็นคนโต น้องสาวของบีม คือ บัว สโรชา ตันจรารักษ์ เป็นนักร้องและนักแสดงเหมือนพี่ชาย

หลังจากถูกชักชวนเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย บีมเริ่มเข้าสู่วงการจากงานถ่ายแบบและโฆษณาขณะเรียนอยู่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 2 ก่อนจะเซ็นต์สัญญากับอาร์เอส โปรโมชั่น มีผลงานการแสดงมิวสิกวีดีโอเพลง เธอรักฉันรู้ และภาพยนตร์ ๙ พระคุ้มครอง และเปิดตัวในฐานะหนึ่งในสมาชิกวง D2B (ดีทูบี) ในปี พ.ศ. 2544 ร่วมกับ อภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ หรือ บิ๊ก และ วรเวช ดานุวงศ์ หรือ แดน ในอัลบั้มชื่อ D2B เช่นเดียวกับชื่อวง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากและรวดเร็ว โดยดีทูบีได้รับรางวัลสูงสุดคือ รางวัลศิลปินกลุ่มยอดนิยม จาก MTV Asia Award 2003 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ จากชื่อเสียงและความสำเร็จเหล่านี้ ทำให้สมาชิกวงดีทูบีทั้งสามคนต่างได้มีโอกาสทำงานบันเทิงด้านอื่นๆ ทั้งงานการแสดงละคร งานการแสดงภาพยนตร์ และงานโฆษณา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงแทบทั้งสิ้น

กระทั่งวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 บิ๊กประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนกลายเป็นเจ้าชายนิทรา บีมได้อุปสมบทที่วัดสุภัททะบรรพต (วัดมาบจันทร์) จังหวัดระยอง ในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2546 เพื่อทดแทนพระคุณบิดามารดาและอุทิศส่วนกุศลให้บิ๊ก ได้รับฉายาว่า พระกวี อภิปุณโณ แปลว่า ผู้เพียบพร้อมบริบูรณ์ ภายหลังลาสิกขา บีมและแดนได้ร่วมกันทำ D2B Neverending Album Tribute to Big D2B และแสดงคอนเสิร์ตที่มีชื่อเดียวกันนี้ เพื่อมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลแก่บิ๊ก ก่อนที่บีมจะเดินทางไปประเทศออสเตรเลียเพื่อศึกษาทางด้านภาษาอังกฤษเป็นเวลา 6 เดือน

ในปี พ.ศ. 2548 แดนและบีมกลับมามีผลงานร่วมกันอีกครั้งในฐานะนักร้องดูโอ Dan-Beam ในอัลบั้ม The Album ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีเหมือนเดิม ในช่วงนี้ทั้งคู่ต่างมีผลงานด้านการแสดงมากมายและเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยว Dan-Beam The Series หลังมีผลงานเพลงร่วมกันทั้งหมด 4 อัลบั้ม โดยอัลบั้มพิเศษ DB2B เป็นอัลบั้มส่งท้ายเพื่อมอบรายได้ให้แก่ครอบครัวของบิ๊ก แดนและบีมก็ได้ประกาศแยกวงในวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550

ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 บีมมีผลงานเพลงอัลบั้มเดี่ยว Beam และได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตของ WWF เป็นคนแรกของประเทศไทยโดยได้รับการแต่งตั้งติดต่อกันเป็นเวลาถึง 3 ปี ระหว่างได้รับตำแหน่งนี้ บีมได้ร่วมกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น Earth Hour เป็นต้น นอกจากนี้บีมยังได้รับเลือกจากสมาคมไทยแนะแนวการศึกษานานาชาติให้เป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลโล่ห์พระราชทาน TIECA Bright Idol 2009 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี พ.ศ. 2552 อีกด้วย

หลังจากหมดสัญญากับอาร์เอส โปรโมชั่นในปี พ.ศ. 2553 บีมห่างหายไปจากวงการเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อดูแลกิจการบริษัทด้านธุรกิจนำเที่ยว Trip Buster ซึ่งบีมได้ก่อตั้งขึ้นก่อนหมดสัญญาไม่นาน โดยได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากการได้เดินทางไปยังต่างประเทศเพื่อทำรายการ Dan-Beam The Series ก่อนจะกลับมารับงานบันเทิงเต็มตัวอีกครั้งช่วงปลายปี พ.ศ. 2554 ด้วยผลงานภาพยนตร์เรื่อง ส.ค.ส. สวีทตี้ และซีรีส์ บำบัดรักบำรุงสุข (Love Therapy) ในฐานะศิลปินอิสระ ทำให้ปัจจุบัน บีมได้ร่วมงานด้านบันเทิงกับหลากหลายสังกัด