ฟิล์ม (รัฐภูมิ โตคงทรัพย์)

ชื่อเกิด รัฐภูมิ โตคงทรัพย์

ชื่อเล่น ฟิล์ม

วันเกิด 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527 (28 ปี)

แหล่งกำเนิด สระบุรี ประเทศไทย

แนวเพลง ป็อป

อาชีพ นักร้อง , นักแสดง

ปี พ.ศ. 2547-ปัจจุบัน

ค่าย อาร์เอส

รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ (ชื่อเล่นว่า ฟิล์ม) เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527ที่จังหวัดสระบุรี เป็นนักร้องและนักแสดงชาวไทย ผลงานสร้างชื่อ โฆษณาฮอนด้า คู่กับ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ และมีผลงานเพลงอัลบั้มเดี่ยวกับค่ายอาร์เอส

รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527 เป็นบุตรของนางโคมมนต์ ทองมั่ง กับนายเสริมศักดิ์ โตคงทรัพย์ จบการศึกษาระดับอนุบาล และระดับประถมศึกษาจาก โรงเรียนอำนวยพิทยา ระดับมัธยมจาก โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ และระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์สื่อดิจิตอล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

ฟิล์ม เคยถูกวางตัวให้เป็นนักร้องในวงบอยแบนด์ ชื่อ G-BOYZ สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร และ แบงค์-พิสิษฐ คำยอด แต่ไม่ได้ออกผลงาน ภายหลังจึงย้ายมาเป็นนักร้องเดี่ยวในสังกัดบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

ฟิล์มเป็นตัวแทนในโครงการที่สำคัญต่างๆ อาทิ ได้รับคัดเลือกให้เป็น Brand Ambassador ของมูลนิธิที่อยู่อาศัย (Habitat For Humanity) Thailand โดยจะทำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2008 ทั้งในและนอกประเทศ และเข้าร่วมโครงการ เรียนรู้ศิลปะทางการแสดง ที่พัฒนาการการร้องและเต้น ผ่านทางการทำ FILM: The Series, พรีเซ็นเตอร์ งดเหล้าเข้าพรรษา วันพักผ่อน ปลอดเหล้า จัดโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

ฟิล์มมีแฟนคลับ ที่เรียกว่า ฟิล์ม แฟมิลี่ โดยฟิล์มให้เหตุผลในการเรียกเช่นนี้ว่า พวกเขา(แฟนคลับ) เป็นเหมือนคนในครอบครัว เหมือนญาติ เหมือนพี่น้อง ในยามที่เคว้งพวกเขาจะคอยจับมือ และถ้าไม่มีพวกเขาก็ไม่มีฟิล์มในวันนี้