ปุ๊กกี้

ชื่อ พริสซิลลา จิวเมลลี่

ชื่อเล่น ปุ๊กกี้

วันเกิด 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 (32 ปี)

แนวเพลง ป็อป

อาชีพ นักร้อง นักแสดง

ปี 2537-2540 (นักร้อง)

ค่าย อาร์เอส (อดีต)

ปริศนา พรายแสง (ชื่อเล่น ปุ๊กกี้) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า พริสซิลลา จิวเมลลี่) เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 เป็นอดีตนักร้องลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย โดยบิดามารดามีกิจการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ มีผลงานเพลงกับค่ายอาร์เอส มีผลงานเพลงที่โด่งดังอย่าง Z เลย ขอแค่มีเธอ Sha-La-La-La-La และ ใกล้ เป็นต้น

เริ่มแรกปริศนา พรายแสง ได้เซ็นต์สัญญาเป็นนักร้องในค่าย VIP เของเศรษฐา ศิระฉายา แต่เนื่องจากค่ายเพลงปิดตัวไปทำให้ไม่มีอัลบั้มเพลงออกมา หลังจากนั้นได้ส่งเดโมไปที่ค่ายเพลงอาร์เอส.โปรโมชั่น และผ่านการคัดเลือกให้เซ็นต์สัญญา โดยเริ่มผลงานแรกในวงการบันเทิงด้วยการแสดงมิวสิคซีรีย์ในอัลบั้มชุดแรกของศรราม เทพพิทักษ์ ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2538 ซึ่งมิวสิคซีรีย์ดังกล่าวถูกนำมาตัดต่อเป็นมิวสิควิดีโอเพลง อย่าใส่ใจ หลังจากนั้นช่วงกลางปี พ.ศ. 2538 ได้ร้องเพลงประกอบละครเรื่องเงาราหูทางช่อง 3 ในเพลง คงมีสักวัน ซึ่งถือเป็นผลงานเพลงแรกในฐานะนักร้อง

ช่วงต้นปีพ.ศ. 2539 ปุ๊กกี้ได้มีผลงานเพลงอัลบั้มแรกในชื่ออัลบั้ม Pookie วางแผงเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธุ์ พ.ศ. 2539 มีเพลงฮิตเช่น แข็งใจ Z เลย ขอแค่มีเธอ เหตุผลข้อเดียว ช็อกโกแลต และ เป็นไปได้ไหม โดยเพลง ขอแค่มีเธอ ยังได้ถูกนำไปประกอบละครเรื่องปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม อีกด้วย อัลบั้มชุดนี้ได้มีการเปลี่ยนปกฉลองความสำเร็จซึ่งมียอดขายมากกว่าหนึ่งล้านตลับ และยังเป็นอัลบั้มที่มียอดจำหน่ายสูงสุดติดอันดับท็อป 5 ของประเทศไทยในปีนั้นอีกด้วย 

ในช่วงปลายปีดังกล่าวได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ ล่องจุ๊น ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน ในเพลง พรุ่งนี้ ซึ่งได้รับรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานประกาศผลตุ๊กตาทองในปีนั้นอีกด้วย

หลังจากนั้นในปีพ.ศ. 2540 ได้มีอัลบั้มพิเศษออกมา โดยเป็นการนำเพลงเก่า ทั้งเพลงไทยและเพลงสากลมาร้องใหม่ ในอัลบั้ม Wowderful! มีเพลงฮิตเช่น SHA-LA-LA-LA-LA ใกล้ (เพลงใหม่เพลงเดียวในอัลบั้ม) ไม่เคยรักกันเลยใช่ไหม (เพลงเก่าของหนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์) และ HOW CAN LOVE HURT SO MUCH และอัลบั้มนี้ก็มียอดขายมากกว่าล้านตลับเช่นกัน

ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสครั้งแรกกับสุรพันธุ์ จำลองกุล (ต๋อง) อดีตนักร้องวงทู ที่ตกเป็นข่าวฮือฮาในเรื่องที่อายุยังน้อยและกำลังมีชื่อเสียงในวงการเพลง อีกทั้งยังเป็นการไม่เห็นด้วยของมารดา มีลูกด้วยกัน 2 คน โดยคนโตเป็นลูกสาว อีกคนเป็นลูกชาย แต่ต่อมาทั้งสองระหองระแหงจนถึงขั้นหย่าร้างกันเมื่อกลางปี 2547 และได้สมรสครั้งที่ 2 กับปาณสาร จันทร์หอม ได้ไปตั้งรกรากที่ประเทศออสเตรเลีย แต่แต่งงานได้ปีกว่าก็หย่าขาดกับสามี และย้ายกลับมาประเทศไทย ทำธุรกิจ