พลอย ณัฐชา (Feat. Oh)

 

ชื่อ ณัฐชา สวัสดิ์รักเกียรติ

ชื่อเล่น พลอย

ฉายา พลอย ลิตเติ๊ล ว๊อยซ์

วันเกิด 19 สิงหาคม พ.ศ. 2531 (23 ปี)

แนวเพลง ป็อป

อาชีพ นักร้อง

ค่าย แกรมมี่จี แกรมมี่แกรนด์ สนามหลวงการดนตรี

ณัฐชา สวัสดิ์รักเกียรติ เกิดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2531 จบการศึกษาชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา และเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ขณะนี้กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการละคร

ในด้านการร้องเพลง พลอย เริ่มเรียนร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ขวบ โดยพลอยเรียนร้องเพลงที่โรงเรียนในเครือสยามกลการ อีกทั้งได้เรียนกับครูอ้วน มณีนุช สเมรสุต อาจารย์สอนร้องเพลงที่มีชื่อเสียง

นอกจากการเรียนร้องเพลง พลอยยังมีโอกาสเข้าร่วมการประกวดร้องเพลงในหลายครั้ง โดยรางวัลสูงสุดที่ได้รับคือ รางวัลนักร้องยุวชนยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย ในงาน KPN Junior Award 2000

ต่อมา พลอยได้เข้ามาทดสอบเสียงที่บริษัทแกรมมี่ และได้ผ่านเข้าสู่การเป็นนักร้องในสังกัดแกรมมี่ จี ค่ายย่อยของแกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ในเวลาต่อมา เมื่อเข้ามาอยู่ในสังกัดแกรมมี่แล้ว พลอยได้รับการคัดเลือกให้เข้าอบรมในโครงการ Grammy Boot Camp โดย ทิม จอห์นสัน จาก สถาบันดนตรีมีฟ้า เพื่อพัฒนาการร้องเพลงให้ดียิ่งขึ้น

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2544 พลอยได้มีผลงานเพลงครั้งแรกในชื่ออัลบั้ม Little Voice ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี จึงทำให้ ดี้ นิติพงศ์ ห่อนาค กรรมการผู้จัดการของบริษัทแกรมมี่ แกรนด์ ชักชวนให้ย้ายมาสังกัดแกรมมี่ แกรนด์ และได้มีผลงานอัลบั้มที่สองออกมาในชื่อ เด็กหญิงข้างหน้าต่าง ในปี พ.ศ. 2545 และมีผลงานเพลงออกมาตลอด

ผลงาน

อัลบั้ม Little Voice (สังกัด แกรมมี่ จี) พ.ศ. 2544

อัลบั้ม เด็กหญิงข้างหน้าต่าง (สังกัด แกรมมี่แกรนด์) พ.ศ. 2545

อัลบั้ม มุมมองของตัวหนอน (สังกัด แกรมมี่แกรด์) พ.ศ. 2546

อัลบั้มพิเศษ The Family พ.ศ. 2547

อัลบั้ม More Than Words (สังกัด แกรมมี่แกรนด์) พ.ศ. 2548

อัลบั้ม ล้านกิโลเมตร (สังกัด สนามหลวงการดนตรี) พ.ศ. 2551