ธันวา ราศีธนู

ธันวา ราศีธนู เกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2513 ที่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เป็นคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 3 คน ในครอบครัวจัดอยู่ในฐานะที่ลำบากพอสมควร ธันวาและพี่ ๆ จึงต้องทำงานในวันหยุดเรียนเพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว จนจบเพียงชั้นประถม 6 แม่ก็เสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็ง เมื่อไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง ๆ จึงต้องไปทำงานเป็นเด็กท้ายรถ สายศรีบุญเรือง-ขอนแก่น อยู่ได้ 2 ปี พ่อก็แต่งงานใหม่ จึงต้องย้ายตามพ่อมาอยู่กับแม่ใหม่ที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่พี่น้อง 3 คนเข้ากับแม่ใหม่และลูก ๆ ไม่ได้ ทั้ง 3 จึงตัดสินใจเข้ามาเสี่ยงโชคในกรุงเทพ

จากความรู้ที่จบแค่ชั้น ป.6 งานที่ธันวาได้ทำก็คืองานกรรมกรก่อสร้างใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นพนักงานเสิร์ฟ แถวสามแยกพระประแดง ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการร้องเพลงและเล่นดนตรี เป็นบ๋อยเสิร์ฟอาหาร รินเหล้าอยู่นานหลายปี แล้ววันหนึ่งได้เจอกับเพื่อนเก่าที่เป็นนักดนตรี จึงชวนธันวามาร่วม วงทานตะวัน ด้วย

จนกระทั่งวงทานตะวันแยกย้ายไป ในต้นปี พ.ศ. 2544 ธันวาจึงทำอัลบั้มออกมาเป็นชุดแรกด้วยเงินทุนเก็บของตนเอง ชื่อ แผ่ราศี โดยที่เจ้าตัวทำเองหมดทุกอย่าง และปลายปี พ.ศ. 2545 เมื่อได้เงินคืนมาจากการทำอัลบั้มชุดแรก อัลบั้มที่สองก็ออกมาในชื่อ นักสู้ของแม่ โดยที่ธันวาและพรชัย ทัดละม่อม (ติ๊ก สันกาลา) เป็นโปรดิวเซอร์ ซึ่งทั้งสองชุดนี้ ธันวาจะขายเทปเองด้วยตามตลาดนัดหรือตลาดเปิดท้ายของของในที่ต่าง ๆ

เดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2547 หลังจากเป็นศิลปินใต้ดินมาสองชุด อัลบั้มที่สามจากใต้ดินสู่บนดิน วันที่ฉันรอ ถึงแม้จะไม่ใช่บนดินเต็มตัวมากนัก แต่ก็เป็นอัลบั้มที่ธันวาบอกว่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะได้บริษัทไล้ท์มีเดียบางกอก จัดจำหน่าย แต่เจ้าตัวก็ยังคงทำหน้าที่ขายเทปตามตลาดเปิดท้ายเหมือนเดิมตั้งแต่อัลบั้ม แผ่ราศี, นักสู้ของแม่ และล่าสุด วันที่ฉันรอ ก็ยังทำหน้าที่นั้นอยู่ต่อไป

จนกระทั่งในเดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2549 อัลบั้มชุดที่สี่ ตำนานนักสู้ ก็ได้ออกมา มีเพลงอยู่เพลงนี้ในอัลบั้มนี้ที่ได้รับความนิยม คือ ไก่ตาฟาง ที่ได้รับความนิยมในหน้าปัดวิทยุทางภาคใต้ ก่อนจะมาได้รับความนิยมในคลื่นลูกทุ่งมหานคร F.M. 95 MHZ ในกรุงเทพ และค่อย ๆ ทวีความนิยมจนกลายมาเป็นเพลงที่หลายคนรู้จักในปัจจุบัน

ปัจจุบันเป็นศิลปินในสังกัดอาร์สยาม ค่ายเทปยักษ์ใหญ่ซึ่งเน้นผลิตเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตเป็นส่วนใหญ่ โดยออกอัลบั้มชุดแรกชื่อ กิ้งก่าทอง