พิจิกา

ชื่อเกิด พิจิกา จิตตะปุตตะ

ชื่อเล่น ลูกหว้า

เกิด 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 (32 ปี)

อาชีพ นักร้อง, นักแสดงละครเวที, นักจัดรายการวิทยุ

ปีที่แสดง พ.ศ. 2542 - ปัจจุบัน

ค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

พิจิกา จิตตะปุตตะ หรือ ลูกหว้า (6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2523 - ) เคยมีผลงานเป็นนักร้องหญิงของวงดูบาดู (Doobadoo) และเป็นอดีตดีเจรายการวิทยุเพลงแจ๊ส คลื่น98.5 Breeze F.M.และเป็นดีเจคลื่น 98.5 Good fm ในเครือลักษ์เรดิโอ ปัจจุบันเป็นศิลปินเดี่ยวในสังกัดสนามหลวง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ พิจิกา จิตตะปุตตะ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านการตลาด จาก มหาวิทยาลัยมหิดล โดยในอดีตตั้งแต่ พ.ศ. 2541-2545 เป็นนักร้องของชมรมดนตรีของมหาวิทยาลัย (ซียูแบนด์) และเป็นนักร้องรับเชิญให้กับศิลปินต่างๆ เช่น ซีเปียจนกระทั่งถึงช่วงก่อนออกอัลบั้มดูบาดู ได้ร่วมงานกับกลุ่มเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธา บัวหิมะ เทมโปคลินิค เป็นต้น และยังเคยเป็นนักร้องแบคอัพในการแสดงให้กับศิลปิน โจอี้ บอย ใหม่ เจริญปุระ รัดเกล้า อามระดิษ โบ สุนิตา ลีติกุล

พิจิกา จิตตะปุตตะ เริ่มร้องเพลงบันทึกเสียงกับวงดูบาดู ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ต่อมาอัลบั้มจึงมาออกวางขายสังกัด ก้านคอคลับ ในเครือแกรมมี่ในปี พ.ศ. 2548 และมีผลงานหลังจากนั้นคือ อัลบั้ม Bossa Blossomสังกัด สนามหลวง และ Remind สังกัด ลักษ์มิวสิก อัลบั้ม จีเอ็มเอ็ม beautiful bossa และ อัลบั้มเพลงแจ๊สภาษาอังกฤษ Feel by Lookwa ได้ร่วมร้องคอรัสในหลายอัลบั้ม เช่น ธงไชย แมคอินไตย อัลบั้ม Volume1, ลุลา Twist, ETC อัลบั้ม Bring it Back,ว่าน ธนกฤต อัลบั้ม อโศก,ลุลา อัลบั้ม Joy เป็นต้น และในปี พ.ศ. 2554 ได้กลับมาทำอัลบั้มเดี่ยว โดยใช้ ชื่อจริง พิจิกา และเป็นชื่อ อัลบัมด้วย โดยมีเพลงที่ประสบความสำเร็จหลายเพลง นอกจากนี้ยังมีผลงานแสดงละครเวทีหลายเรื่องเช่น คู่กรรม the musical,วิวาห์คาบาเรต์,Pippin the musical,พระมหาชนก,Dreamgirls เป็นต้น รวมทั้งอ่านสารคดี และสปอตวิทยุโทรทัศน์ ร้องเพลงประกอบโฆษณามากมาย นอกจากนี้ยังมีความสนใจในเรื่องภาพยนตร์ โดยในอดีตเคยเขียนคอลัมน์แนะนำภาพยนตร์ให้กับนิตยสารกุลสตรีอีกด้วย

รางวัลด้านดนตรีที่เคยได้รับคือ รางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยม จาก คม ชัด ลึก อวอร์ด 2549,รางวัลอัลบั้มเพลงป๊อบยอดเยี่ยม จาก แฮมเบอร์เกอร์อวอร์ด 2549 โดยสองรางวัลนี้จากการเป็นสมาชิกของวง Doobadoo และต่อมาเมื่อได้ทำงานศิลปินเดี่ยวก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลศิลปินหญิงเดี่ยวจาก แฟตอวอร์ดปี 2554 , เสนอชื่อเข้าชิงศิลปินหญิงเดี่ยวจาก คม ชัด ลึก อวอร์ด 2555 ด้วย