Jessie J

ชื่อเกิด เจสซิก้า เอลเลน คอร์นิช

วันเกิด 27 มีนาคม ค.ศ. 1988 (25 ปี)

แหล่งกำเนิด เรดบริดจ์, ลอนดอน, สหราชอาณาจักร

แนวเพลง ป๊อป, อาร์แอนด์บี, โซล

อาชีพ นักร้อง นักแต่งเพลง

เครื่องดนตรี ร้องนำ

ปี 2006 – ปัจจุบัน

ค่าย Gut, Lava, Universal Republic, Island (UK)

เจสซิก้า เอลเลน คอร์นิช (อังกฤษ: Jessica Ellen Cornish) หรือ เจสซี่ เจ (อังกฤษ: Jessie J) เป็นนักร้องแนวอาร์แอนด์บี และโซล ชาวอังกฤษ มีชื่อเสียงหลังจากได้แต่งเพลงจำนวนมากให้กับศิลปินมากมาย เธอเคยเรียนที่โรงเรียนศิลปะการแสดงและเทคโนโลยี BRIT ในกรุงลอนดอนมาเป็นเวลาหลายปี ปัจจุบันเป็นนักร้องในสังกัด ไอส์แลนด์ เรคเคิดส์

เมื่อเธอก้าวเข้ามาในวงการบันเทิงครั้งแรก เธอเริ่มแต่งเพลงให้กับคริส บราวน์ และไมลีย์ ไซรัส หนึ่งในงานเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดที่เธอมีส่วนร่วมแต่ง และได้รางวัลระดับแพลตินัมในหลากหลายประเทศ[1] คือเพลง ปาร์ตี้อินเดอะยูเอสเอ (Party in the U.S.A.) ของไซรัส ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 เจสซี่ เจ ได้รับรางวัล BRIT Award Critics' Choice เธอได้กล่าวเกี่ยวกับการแต่งเพลงของเธอเองว่า ฉันเป็นนักแต่งเพลงครึ่งหนึ่ง และนักบำบัดอีกครึ่งหนึ่ง

เจสซี่ เจ ปล่อยซิงเกิลเปิดตัวเพลงแรก ดูอิดไลค์อะดูด (Do It Like a Dude) ซึ่งขึ้นชาร์ต UK Singles สูงสุดที่อันดับที่ 2 เธอกล่าวว่า เดิมเธอแต่งเพลงให้กับริอานน่า แต่สังกัดบอกให้เธอเก็บไว้เป็นเพลงของตัวเอง เจสซี่ เจ ยังเผยอีกว่า ซิงเกิลต่อมาชื่อว่า ไพรซ์แท็ก (Price Tag) ได้ บี.โอ.บี มาร่วมร้องด้วย และหลังจากปล่อยเพลงนี้ออกมา สามารถขึ้นถึงอันดับ 1 บนชาร์ต UK Singles ชาร์ต Irish Singles และชาร์ต New Zealand Singles และติด 10 อันดับแรกในต่างประเทศอีก 19 ประเทศ โดยอัลบั้มนี้อยู่ที่อันดับ 1 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เธอได้ปล่อยอัลบั้มแรกออกมามีชื่อว่า ฮูยูอาร์ (Who You Are) ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในปี ค.ศ. 2011 หลังจากสามารถขายได้ถึง 600,000 ตลับ เฉพาะในอังกฤษ และเคยขึ้นชาร์ต UK Albums ถึงอันดับที่ 2