ติ๊กชีโร่

ชื่อเกิด มนัสวิน นันทเสน

ชื่อเล่น ติ๊ก ชีโร่

วันเกิด 25 กันยายน พ.ศ. 2504 (51 ปี)

แนวเพลง ป็อป, แดนซ์

อาชีพ นักร้อง, นักแสดง

ปี พ.ศ. 2516 - ปัจจุบัน

ค่าย นิธิทัศน์, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ติ๊ก ชีโร่ เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา เริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนมัธยมที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยตั้งวงกับเพื่อนใช้ชื่อวงว่า แฟมิลี่ เล่นประจำที่ เอส.พี.ไนท์คลับ ต่อมาเปลี่ยนชื่อวงเป็น เดอะ ดิสค์ และย้ายไปเล่นที่ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น เปลี่ยนชื่อวงอีกครั้งเป็น ดิสโก้คิสส์ ในช่วงนี้ย้อนกลับไปเล่นที่โคราช ในระหว่างที่ศึกษาที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะมาประจำที่ขอนแก่นอีกครั้งที่ ซิลเวอร์สตาร์ จากนั้นย้ายมาประจำที่พัทยาและเปลี่ยนมาใช้ชื่อวงว่า เซเลเบรชั่น ได้รับการชักชวนจากฉันทนา กิตติยพันธ์ ให้มาเล่นประจำที่ เดอะคลับ และ ดิกเก้นผับ ในกรุงเทพฯ วงเซเลเบรชั่น ออกผลงานเพลงชุดเดียวคือ คนชุดขาว ในปี พ.ศ. 2527 โดยสมาชิกทั้งเก้าคนแต่งกายด้วยชุดขาว พร้อมทั้งมีหน้ากากคลุมศีรษะ เพื่ออำพรางใบหน้าที่แท้จริง 

หลังจากนั้น ติ๊ก ชิโร่ เข้าเป็นสมาชิกของวงพลอย ในตำแหน่งมือกลอง ซึ่งเป็นวงเฉพาะกิจที่แบ็คอัพให้ ดนุพล แก้วกาญจน์ ภายหลังพลอยก็ได้ออกงานในนามของวงมา 3 ชุด ในช่วงเวลาเดียวกัน เรวัต พุทธินันทน์ ได้ชักชวนให้ไปร่วม เล่นแบ็คอัพในคอนเสิร์ตใหญ่หลาย ๆ ครั้ง เมื่อพลอยยุบวง ติ๊ก ชิโร่ กลายเป็นนักร้องเดี่ยวของสังกัด นิธิทัศน์ โปรโมชั่น และสร้างผลงานหลายชุดเช่น โชะ ไชโย ในปี พ.ศ. 2533 เต็มเหนี่ยว ในปี พ.ศ. 2534 และได้ออกอัลบั้มตามมาอีกหลายชุด ในปี พ.ศ. 2548 ได้ย้ายมาสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ออกอัลบั้ม โบราณแมน และได้รับรางวัลศิลปิน ชายเดี่ยวยอดเยี่ยมประจำปี พ.ศ. 2548 ที่จัดโดยนิตยสารสีสันจากงานชุด โบราณแมน

ในปี พ.ศ. 2550 ติ๊ก ชิโร่ เป็นพรีเซ็นเตอร์ในการรณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกาย ซึ่งเป็นโครงการของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยแต่งเพลงชื่อ แค่ขยับ และมีมิวสิกวีดีโอออกอากาศทางช่อง 11 ในช่วงปี 2550 ปัจจุบันเรียนปริญญาโท MBA ที่วิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

ติ๊ก ชีโร่ ได้รับเกียรติให้ขับร้องเพลง SEA GAMES SFC ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ 2007 ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ อ้อ พรรทิรา นันทเสน มีบุตรสาวอยู่ 2 คน ชาเม-ชามันดา นันทเสน และ ยาหยี-เลอทีญา นันทเสน