เครสเชนโด้

แหล่งกำเนิด ประเทศไทย กรุงเทพ ประเทศไทย

แนวเพลง โซล, ฟังก์, แจ๊ซ, ร็อค, ป็อป

ปี 2545 - ปัจจุบัน

ค่าย เบเกอรี่มิวสิก, โซนี่ มิวสิก, โทนิค เรคคอร์ด, เลิฟอีส, สไปซีดิสก์, สนามหลวงการดนตรี, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

สมาชิก

นรเทพ มาแสง

ชินพัฒน์ หงส์อัมพร

ชาติชาย มานิตยกุล

ธีรพงษ์ ธนานิกกุล

นิรุจ เดชบุญ

อดีตสมาชิก

พีระพัฒน์ เถรว่อง

วชิรปิลันธ์ โชคเจริญรัตน์

จรรยพงศ์ สวัสดิเวทิน

เอกพงศ์ เชิดธรรม

สุทธิพจน์ หวังวัฒนานุกุล

เครสเชนโด้ (Crescendo) เป็นซูเปอร์กรุ๊ปวงหนึ่งที่เริ่มต้นจาก นรเทพ มาแสง (นอ) มือเบสจากวง พอส และ ทีโบน ที่ได้ชักชวนนักดนตรีฝีมือจากหลากหลายวง ไม่ว่าจะเป็น เอกพงศ์ เชิดธรรม (เอก) อดีตมือกลองจากวง ซีเปีย ธีรพงษ์ ธนานิกกุล (จั๋ง) เคยมีผลงานร่วมกับ โยคีเพลย์บอย มาก่อน พีระพัฒน์ เถรว่อง (บี) อดีตนักร้องนำจากวง อาร์อาร์อาร์แอนด์บี และ ชินพัฒน์ หงส์อัมพร (แชมป์) ที่มีประสบการณ์ทางดนตรีไม่น้อยเช่นกัน มารวมตัวกันเป็นวงเครสเชนโด้ ที่เหล่าสมาชิกวงนี้ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า เครสเชนโด้ เป็นศัพท์ทางด้านดนตรีในภาษาอิตาเลียน ที่มีความหมายว่า ค่อยๆ ดังขึ้นเรื่อยๆ เครสเชนโด้ออกอีพีอัลบั้มชุดแรกโดยที่ทำเองขายเอง และในอัลบั้มชุดที่ต่อมาจึงได้เข้ามาสังกัดกับ เบเกอรี่มิวสิก โดยมีเพลงดังอย่าง ความจริงในใจ และ วีนัส ทำให้เครสเชนโด้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

ต่อมา บี พีระพัฒน์ นักร้องนำได้ถูกเชิญออกไปจากการเป็นสมาชิกของวง เพราะมักจะรับงานเดี่ยวโดยไม่แจ้งวงโดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากต้องการทำแนวดนตรีที่แตกต่างออกไป ซึ่งในอัลบั้มชุดสุดท้ายได้ใช้ชื่อศิลปินว่า Be & Crescendo ซึ่งหมายความว่าได้มีการแบ่งการทำงานไปตามสัดส่วนแยกจากกัน ช่วงต่อมาทางวงได้เปลี่ยนนักร้องนำเป็น วชิรปิลันธ์ โชคเจริญรัตน์ (ริค) และเพิ่มมือแซ็กโซโฟนอย่าง จรรยพงศ์ สวัสดิเวทิน (รวย) มาเสริมทัพ มีผลงานออกมา 2 ชุด คือ อีพี ใต้แสงตะวัน และ อีพีบันทึกการแสดงสด Live of light ต่อมาทางวงเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดย 2 สมาชิกที่เพิ่งเข้ามาใหม่แยกตัวออกไป ทางวงจึงได้ ชาติชาย มานิตยกุล (นัท) อดีตนักร้องนำวง โฟร์มังกี้ซีซั่น มารับตำแหน่งนักร้องนำตั้งแต่อัลบั้ม Four Days เป็นต้นมา

ในปี 2553 เครสเชนโด้ก็มีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในชื่อ จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ 38 Crescendo Seventh Year โดยตั้งแต่คอนเสิร์ตครั้งนั้นทางวงเหลือสมาชิกเพียงสี่คน ซึ่ง ธีรพงษ์ มือเพอร์คัสชั่นได้ลาออกจากวงไปทำธุรกิจส่วนตัว หลังจากนั้นไม่นานก็ออกอัลบั้มชุด Raw ซึ่งย้ายสังกัดมาอยู่กับค่าย สไปซีดิสก์ และเมื่อผ่านอัลบั้ม Raw ไปแล้วก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อ เอกพงศ์ มือกลองลาออกจากวงไป หลังจากนั้นจึงได้ สุทธิพจน์ หวังวัฒนานุกุล (เลี้ยง) เข้ามาเป็นมือกลองคนใหม่ และ ธีรพงษ์ มือเพอร์คัสชั่นกลับเข้ามาร่วมวงอีกครั้ง รวมทั้งย้ายสังกัดมาอยู่กับค่าย สนามหลวงการดนตรี, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และออกอัลบั้มชุดที่สิบที่มีชื่อว่า Continue