Gotye

Gotye (โกต-ที-เย) หรือ Wouter De Backer  หนุ่มออสเตรเลีย เชื้อสายเบลเยี่ยมวัย 31 ปี กำลังเป็นศิลปินที่เป็นเทรนด์ระดับโลก ด้วยเพลง Somebody  That I Used to Know ซิงเกิลจากอัลบั้ม Making Mirrors (2011) ซึ่งเป็นเพลงที่ร้องคู่กับ Kimbra นักร้องสาวชาวนิวซีแลนด์วัย 21 ปี ซึ่งล่าสุดเพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงที่สมาชิกเว็บไซต์ last.fm ที่มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 40 ล้านคน ฟังมากที่สุด ท่ามกลางกระแสของศิลปินบิ๊กเนมอย่าง Lana Del Rey (อเมริกัน)หรือ Adele (อังกฤษ) ที่ใน 10 อันดับแรกส่วนใหญ่เป็นเพลงของศิลปินสาวทั้งสองคนนี้

Gotye เป็นโปรเจ็กต์ส่วนตัวของ Wouter De Backer  สมาชิกของวง The Basics วงอินดี้ในออสเตรเลียที่พักวงชั่วคราวตั้งแต่เมื่อปี 2010 โดย Wouter ออกอัลบั้มในนาม Gotye มาแล้ว 3 อัลบั้ม  Broardface (2003) , Like Drawing Blood 2006 และ Making Mirrors 2011 โดยอัลบั้มล่าสุดนับเป็นอัลบั้มเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดของศิลปินชาวออสเตรเลียที่สามารถนำอัลบั้มและซิงเกิลขึ้นอันดับหนึ่งได้พร้อมกัน นับตั้งแต่ความสำเร็จของวงร็อกอย่าง Silverchair

เพลง Somebody  That I Used to Know ได้รับรางวัลเพลงแห่งปี 2011 ที่ออสเตรเลีย และติด 20 อันดับแรกเพลงฮิตใน 10 ประเทศทั่วโลก โดยเป็นอันดับ 1 ใน  6ประเทศ ขณะที่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีนี้ Gotye ได้เปิดตัวครั้งแรกในรายการโทรทัศน์ที่สหรัฐอเมริกา ด้วยการแสดงสดในรายการ Jimmy Kemmel Live! และหลังจากนั้นซิงเกิลนี้ก็ไปประสบความสำเร็จที่อังกฤษด้วยการขึ้นอันดับหนึ่งชาร์ตเพลงอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา