เฟรม วัชรกาญจน์ feat.โปเต้

วัชรกาญจน์ บัวบาน หรือ เฟรม เกิดในวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 เป็นชาวจังหวัดขอนแก่น อาศัยอยู่กับมารดาหรือนางชวัลภร ประมังคะตา จบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันศึกษาในระดับปริญญาตรีที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TEPE) มีความสามารถพิเศษในการเล่นดนตรี และเป็นสมาชิกชมรม TU Folksong มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เฟรมเริ่มเล่นกีตาร์เมื่ออายุ 15 ปี แต่เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางบ้าน จึงเรียนรู้การเล่นกีตาร์ด้วยตัวเอง จนเริ่มมีวงดนตรีร่วมกับเพื่อนในโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย (วง The All Seasons) ในระหว่างนั้นเฟรมเริ่มร้องเพลงและเป็นนักร้องนำให้กับวงดนตรี และมักไปเล่นดนตรีเปิดหมวกที่ถนนคนเดินจังหวัดขอนแก่นอยู่บ่อยครั้ง นอกจากการเล่นกีตาร์แล้วเฟรมยังมีความสนใจในเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆด้วย เช่น เปียโน อูคูเลเล่ เบส กลองชุด และพิณอีสาน จึงได้เรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆด้วยตัวเองเรื่อยมา ควบคู่ไปกับการร้องเพลง

จนในที่สุดเฟรมตัดสินใจสมัครเข้าเป็นนักล่าฝันรายการทรู อะคาเดมี แฟนเทเชีย ในฤดูกาลที่ 7 เมื่ออายุ 17 ปี เพื่อเดินตามความฝันในการเป็นนักร้องและนักดนตรี เฟรมได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 25 คนสุดท้าย ก่อนที่จะพลาดโอกาสไป

เฟรมกลับมาสมัครเป็นนักล่าฝันในรายการทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย อีกครั้งในฤดูกาลที่ 8 เมื่ออายุ 18 ปี และได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งใน 12 นักล่าฝัน ก่อนที่จะคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ไปในที่สุด

ปัจจุบันเฟรมทำงานบันเทิงในฐานะศิลปินแห่งค่ายทรูแฟนเทเชีย สร้างสรรค์ผลงานเพลง คอนเสิร์ต โฆษณา ร่วมรายการโทรทัศน์ รวมไปถึงงานอีเวนต์และโครงการพิเศษต่างๆ และยังคงทำในสิ่งที่รักคือการร้องเพลงและการเล่นดนตรี