สิงโต สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล (The star 5)

ชื่อเกิด วิรัช จันทร์ภักดี
ชื่อเล่น สิงโต
วันเกิด 3 มิถุนายน พ.ศ. 2535 (20 ปี)
แหล่งกำเนิด ขอนแก่น ประเทศไทย
แนวเพลง ป๊อบร๊อค
อาชีพ นักร้อง ,นักแสดง, นักศึกษา
ปี พ.ศ. 2552 - ปัจจุบัน
ค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
ส่วนเกี่ยวข้อง เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 5
เว็บไซต์ www.singto-thestar5.com บ้านดาวสิงโต


สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล (ชื่อเล่น: สิงโต; ชื่อเดิม: วิรัช จันทร์ภักดี, สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี, ธนณัฏฐ์ รวงงาม, ทันโตวิ์ รวงงาม และ ทันโตวิ์ หิรัญญ์ธนภูวดล) เป็นนักร้องชาวไทย เป็นที่รู้จักจากการชนะเลิศการแข่งขันรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 5 

สิงโตเดิมชื่อ วิรัช จันทร์ภักดี โดยหลังจากเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ก็เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นสิงหรัตน์ ต่อมาเปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุลเป็น ธนณัฏฐ์ รวงงาม และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็นทันโตวิ์ ในปี พ.ศ. 2555 ในปี พ.ศ. 2556 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น ทันโตวิ์ หิรัญญ์ธนภูวดล และปัจจุบันใช้ชื่อว่า สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล

สิงโต เกิดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2535 ที่จังหวัดขอนแก่น  ศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ โรงเรียนกัลยาณวัตร ซึ่งเป็นโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น[2] จนถึงปี พ.ศ. 2552 ภายหลังจากจบการประกวด เดอะสตาร์ 5 สิงโตได้ย้ายเข้ามาศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร สายวิทย์-คณิต ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.96 โดยสาเหตุที่ต้องย้ายโรงเรียน เนื่องจากสิงโตต้องการทำงานในวงการบันเทิงและเรียนหนังสือควบคู่กันไป ภายหลังเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายสิงโตได้สอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเข้าศึกษาอยู่ที่นั้นจนถึงชั้นปีที่ 2 จึงลาออก ปัจจุบันสิงโตได้เข้าศึกษาต่อที่ สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต