มิน พีชญา วัฒนมนตรี

พีชญา วัฒนามนตรี มีชื่อเล่นว่า มิน เป็นนักแสดงหญิง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เข้าสู่วงการเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดมิสทีนไทยแลนด์ 2006 โดยมีผลงานที่สร้างชื่อเสียง ได้แก่ ละคร ปลาบู่ทอง, รักในม่านเมฆ, ปิ่นอนงค์ และ หยกเลือดมังกร

พีชญาเป็นชาวอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2532 เป็นบุตรคนที่ 2 ของสุพัฒน์ วัฒนามนตรี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง และกาญจนา วัฒนามนตรี โดยครอบครัวประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในจังหวัด พีชญามีพี่ชายอีก 1 คน ชื่อ วทัญญู วัฒนามนตรี (แม็กซ์)

พีชญาจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) พีชญาเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงประจำโรงเรียน เคยได้รับเหรียญทองจากกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 29 จามจุรีเกมส์ และเคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ World Experience ณ รัฐมอนแทนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 ปีปัจจุบันกำลังศึกษาคณะ ศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ (Arts Business English) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) บางนา ชั้นปีที่ 4

พีชญาเข้าสู่วงการเมื่อปี พ.ศ. 2549 จากการเข้าประกวด มิสทีนไทยแลนด์ 2006 โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 , ขวัญใจสื่อมวลชน และ Miss I-Mobile หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2552 พีชญาได้รับโอกาสในการเล่นละครพื้นบ้านเรื่อง ปลาบู่ทอง ซึ่งเป็นผลงานละครเรื่องแรกและสร้างชื่อเสียงให้เธอจากบทฝาแฝด เอื้อยอ้าย ในปี พ.ศ. 2553 จากความสำเร็จของผลงานละครพื้นบ้านเรื่องแรก ทำให้เธอได้รับโอกาสก้าวขึ้นสู่ละครหลังข่าวในเรื่อง เรือนซ่อนรัก และเป็นนางเอกละครหลังข่าวเรื่องแรกในเรื่อง รักในม่านเมฆ ซึ่งสามารถทำเรตติ้งละครตอนจบได้สูงสุดในปีนั้น 

หลังจากผลงานโดดเด่นในปี พ.ศ. 2553 ทำให้พีชญาได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฐานะนางเอกดาวรุ่งของช่อง 7 สี โดยได้รับรางวัลการันตีจากหลากหลายสถาบัน ได้แก่ รางวัลดาวรุ่งมาแรงฝ่ายหญิง จากสยามดาราสตาร์อวอร์ด รางวัลดาวรุ่งหญิงฮอตแห่งปี จากทีวีอินไซด์ ฮอท อวอร์ด และรางวัลดาราดาวรุ่งมาแรง จากมายาป๊อปปูลาร์โหวต[11] จากนั้นพีชญาเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการได้รับโอกาสในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านละคร ภาพยนตร์ มิวสิควีดีโอ พรีเซนเตอร์โฆษณา และ งานถ่ายแบบนิตยสาร

ในปี พ.ศ. 2555 ละครเรื่อง ปิ่นอนงค์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง เป็นละครหลังข่าวที่มีเรตติ้งเฉลี่ยสูงสุด จากกระแสคู่ขวัญและความสามารถในการแสดงที่มีมากขึ้น ทำให้พีชญาก้าวขึ้นสู่นางเอกรุ่นใหม่แนวหน้า และได้รับรางวัลจากงาน 7 สี สังสรรค์คนกันเองถึง 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลนักแสดงนำหญิง รางวัลนักแสดงเจ้าบทบาทหญิง และรางวัลคู่จิ้นแห่งปี คู่กับ ศุกลวัฒน์ คณารศ และจากการแสดงบทบาทนางเอกที่ตาบอด ในละครเรตติ้งตอนจบสูงสุดแห่งปีเรื่อง หยกเลือดมังกร ทำให้พีชญาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรติ รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 4 ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม