ทรงไทย

วงทรงไทย เริ่มต้นจากผู้ชาย 3 คนที่เป็นเพื่อนร่วมสถาบันเดียวกัน ปีเตอร์(กิตติลักษณ์ โรหิตาจล) แบงค์(ธนาคาร อาจการ) เอ้(ศุภกร ชูจินดา) ตอนปี 2552 พวกเราเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จฯ ได้เริ่มรวบรวมสมัครพรรคพวก ทำวงดนตรีประกวดตามงานต่างๆ หลายรายการ แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ เนื่องจากต้องเปลี่ยนแปลงสมาชิกอยู่บ่อยครั้ง คืออยู่ในสภาพของการวงแตกอยู่หลายๆครั้ง 

จนกระทั่ง พวกเรา 3 คนเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในการที่จะทำเพลงของตัวเอง และในการประกวดวงดนตรี Triple H Music 3 พวกเราได้รวบรวมสมัครพรรคพวกอีกครั้งหนึ่ง โดยมี พีท(นิธิ เกิดผลมีพร้อม)เป็นรุ่นน้องที่เล่นดนตรีอยู่ในคริสตจักรเดียวกันกับ ปีเตอร์ และเอ้ นอกจากนี้แล้ว แบงค์ ก็ได้ชวน เบ๊นซ์(ศิริฉัตร พูลภักดี) รุ่นน้องศิษย์เก่า โรงเรียนตากพิทยาคม มาเสริมวงของพวกเราให้สมบูรณ์ขึ้น ในตอนนั้นพวกเราใช้ชื่อวงว่า วง FADE 

แต่ก็ตามเคย...พวกเราไม่ได้รางวัล อะไรเลยจากการประกวดครั้งนั้น นอกเสียจากสิ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตพวกเราคือ งบสำหรับการทำ EP อัลบั้ม 
ในที่สุดพวกเราก็มีอัลบั้มที่ชื่อว่า The Occurrence ในนามของวง FADE

ระหว่างการบันทึกเสียง อัลบั้ม The Occurrence ทำให้พวกเราได้รู้จักผู้ชายคนหนึ่ง ผู้ที่เปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล นั่นคือ พี่น้อง(อพิสิษฎ์ ณ ตะกั่วทุ่ง)ชื่อในวงการคือ ลูกคนเล็ก ในขณะที่ สหภาพดนตรี กำลังหาศิลปินสำหรับทำโปรเจค ร็อกมโหรี 
วง FADE ก็ได้ถูกเลือก โดยความเห็นชอบจาก พี่ดี้(นิติพงษ์ ห่อนาค)

หลังจากนั้น ก็มี มติ จากสหภาพดนตรีว่า พวกเราต้องเปลี่ยนชื่อวง ด้วยเหตุผลหลายๆประการ พี่ใหญ่(อาทิตย์ สาระจูฑะ) ก็เป็นคนที่ตั้งชื่อพวกเรา ทั้ง 5 คน ว่า วงทรงไทย