คุณชาย ไร้ลีลา (สมชาย นิลศรี)

สมชาย นิลศรี หนุ่มเลือดสะตอจากอ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ปัจจุบันอายุ 30 ปี จบการศึกษาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต ม.ราชภัฏพระนคร ทว่าเมื่อเรียนจบมาก็ยังไม่ได้ประกอบอาชีพตามวิชาที่ร่ำเรียนมา เพราะใจของเขาคิดแต่เรื่องของการเป็นศิลปินเท่านั้น

สมชายแต่งเพลงเร่ขายตามค่ายเล็กๆ ที่สนับสนุนเพลงใต้ จากการสอบถามประวัติจากผู้ใกล้ชิดทำให้ทราบว่า สมชายเคยออกอัลบั้มของตนเอง 2 อัลบั้ม แต่ถ้านับว่าโด่งดังเป็นที่รู้จักในแวดวงคนฟังเพลงใต้คืออัลบั้มที่ 2 กับเพลง ไร้ลีลา และเพลง เด็กใต้โว้ย ขณะเดียวกันก็แต่งเพลงแนวเพื่อชีวิตเผยแพร่บนออนไลน์แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และก่อนที่จะขึ้นประกวดเวที TGT สมชายประกอบอาชีพค้าขายอยู่ที่ จ.ภูเก็ต เรียกว่าร้างจากการจับไมค์ร้องเพลงไปพักใหญ่เหมือนกัน

คนใกล้ชิดยังบอกอีกว่า สมชายเป็นนักร้องและมีความสามารถ การมาประกวดเวทีก็อตทาเลนต์น่าจะเป็นการวิ่งตามความฝันอีกครั้งหนึ่งของเขาที่เคยโดนคนดูถูกเอาไว้ บวกกับความเป็นคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากทำประโยชน์ให้พื้นที่ด้วยการแต่งเพลงให้กับคนในพื้นที่ตรงนั้น เมื่อเห็นข่าวรับสมัคร ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ จากทีวี ประกอบกับมี สมศักดิ์ กีตาร์แขนเดียว เป็นตัวอย่างของคนมุ่งมั่น จากตรงนั้นถือเป็นการจุดประกายให้เขาอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเวทีนี้

ไม่คิดฝันว่าจะมาไกลขนาดนี้ ผมเป็นเด็กสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คนหนึ่ง รู้ถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้ที่สูญเสีย ถึงแม้มันไม่อาจจะเรียกกลับคืนมา เลยนำความรู้สึกของคนที่นั่น (สามจังหวัดชายแดนภาคใต้) มาสื่อสารผ่านเสียงเพลง เพราะไม่อยากให้หูต้องได้ยินเสียงปืน และตาต้องไปเห็นคนที่นอนห่อเสื่อมา ไม่ว่าจะซ้อนท้ายรถกระบะหรือว่าซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ แค่ต้องการแสดงความสามารถและบอกกล่าวเรื่องราวทางภาคใต้ให้ทุกคนรู้ ปลื้มใจตรงที่ว่าคนไทยยังไม่ทิ้งกัน เชื่อคนไทย สงสาร เข้าใจ เห็นใจ เป็นผลให้คะแนนโหวตท่วมท้น ผมรู้สึกดีใจและขอบพระคุณคนไทยทั้งประเทศ วันนี่ผมได้รู้แล้วว่า คนไทยทั้งประเทศไม่ได้ทอดทิ้งและไม่เคยลืมพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เลย และจากนี้ผมก็จะแต่งเพลงร้องเพลงเพื่อพี่น้องใน 3 จังหวัดต่อไป ไม่หยุดแน่นอน จะขอเป็นกระบอกเสียงและทำหน้าที่ของผมต่อไป

ใช้ประสบการณ์ชีวิตสร้างดราม่า บนเวทีทาเลนต์

การบอกเล่าเรื่องราวชีวิตผ่านเพลงบนเวที TGT ทำให้ผู้ชมบางส่วนมองว่า การนำเสนอของสมชายนั้น ขัดแย้งกับคอนเซปท์ของรายการที่ค้นหาสุดยอดคนมีพรสวรรค์หรือไม่ เพราะโชว์ของสมชายไม่มีอะไรมากไปกว่าการเล่นกีตาร์ในเพลงที่แต่งเองซึ่งพบ เห็นได้ทั่วไป แต่บังเอิญว่าโชว์นี้ถูกปูทางมาตั้งแต่ต้นว่าเป็นการสะกิดใจผู้ชม จึงน่าจะเข้าทางวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่เจออะไรถูกใจก็เชียร์ไว้ก่อน มากกว่าการใช้เหตุและผลตัดสินใจโหวต