Room 3.50 Bath

จากการทำคลิปล้อเลียนวง Room 39 วันนี้ Room 3.50 บาท ก็โด่งดังไม่แพ้วงต้นแบบที่พวกเขาล้อเลียน เห็นได้จากจำนวนแฟนวิวระดับแสนคนใน YouTube อย่างเพลง ทิ้งรักลงแม่น้ำ กินตับชิมิ และลืมไปก่อน แม้กระทั่งใน Facebook พวกเขาก็มีแฟนเพจ 4 หมื่นกว่าคน นอกจากนี้แต่ละคนในวงยังมีแฟนเพจเป็นของตัวเองอีกต่างหาก

ด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน หลังจากอัพโหลดคลิปแรกบน YouTube ทำให้ 6 หนุ่ม ประกอบด้วย ท๊อฟฟี่ ร้องนำ, ทน มือเพอร์คัสชั่น, บ็อบบี้ มือกีตาร์, ติ๊ก มือกลอง, อั๋น มือคีย์บอร์ด และโทนี่ มือเบส เป็นที่รู้จักของคนทั่วๆ ไป มีแฟนคลับติดตามไปทุกงานที่เล่น จนกระทั่งกลายเป็นศิลปินเบอร์แรกแห่งค่ายเวิร์คพอยท์

เปิดม่านโชว์บนออนไลน์

เราเป็นวงดนตรีอาชีพเล่นกลางคืนในผับประมาณ 10 ปีแล้ว โดยเริ่มในยุคของก็อปปี้โชว์ที่ได้รับความนิยมมากช่วงนั้น และใช้ชื่อวงว่า ท๊อฟฟี่ ก็อปปี้โชว์ แต่พอกระแสก็อปปี้โชว์เริ่มได้รับความนิยมลดลง จึงเริ่มมองหาสิ่งใหม่ๆ ทำกัน ซึ่งตอนนั้นกระแสของวง Room 39 กำลังดังในโลกออนไลน์ จึงชวน บ็อบบี้ กับ ทน มาร่วมแจมกันเล่นดนตรีเลียนแบบ Room 39 ที่มี ทอม แว่นใหญ่ และมน ท๊อฟฟี่ เล่าถึงจุดเริ่มต้น

การเลียนแบบเริ่มจากให้บ็อบบี้ใส่แว่นแปลกๆ ส่วน ทน มือเพอร์คัสชั่น ก็เอากระป๋องมะขามที่วางบนโต๊ะหยิบมาเขย่า ซึ่งตอนที่ทำนั่นคิดอย่างเดียวคือ เน้นฮา และท๊อฟฟี่ ใส่วิก เสื้อยืด กางเกงบ็อกเซอร์ นั่งเล่น ร้องเพลงกันขำๆ เพลินๆ มากว่าทำคลิปออกมาในแบบเสื้อผ้าหน้าผม แต่งหล่อ โชว์หน้ากล้อง 

ท๊อฟฟี่ เผยว่า การตั้งชื่อ Room 3.50 บาท ให้คล้ายกันด้วย ซึ่งคำว่า 3.50 มาจากในวงมี 3 คน ส่วน 50 สตางค์โผล่มาก็เพื่อแสดงนิสัยเกินๆ ล้นๆ ของพวกเขา

ปัจจุบันวงมีสมาชิก 6 คน อั๋น มือคีย์บอร์ด เริ่มจากการเป็นคนนั่งอัดวิดีโอให้ ส่วน ติ๊ก มือกลอง มาที่บ้านประจำจะมานั่งแจมโดยเอาคาฮองมาตีสนุกๆ เพื่อเป็นมุขในคลิป และสุดท้าย โทนี่ มือเบส คนขอนแก่น ทั้งหมดเอาเข้ามาเสริมเพื่อให้ดนตรีมีสีสันมากขึ้น 

เมื่อมีเครื่องดนตรีครบชิ้น เวลาเล่นสดจะมีสีสันและแน่นขึ้น เป็นเหตุผลที่สมาชิกเพิ่ม อีกส่วนในคลิปต้องอาศัยคนเยอะถึงจะสนุกสนาน เฮฮา ดูเป็นครอบครัว เพราะ 3 คน มุขจะตันง่าย

แสดงสดผ่าน YouTube

อั๋น เล่าว่า เปิดช่องการแสดงผ่าน YouTube โดยใช้ Username ของน้อง ซึ่งได้ถ่ายแบบไม่มีคัตทีเดียว 4 คลิปรวดและทำการอัพโหลดทันที ปรากฏว่ากระแสการตอบรับดีเกินคาด จึงยึด Username น้องเป็นของวงเวลาอัพโหลดทัน เพราะกลัวแฟนที่ติดตามจะหาไม่เจอ 

ท๊อฟฟี่ เสริมว่า สาเหตุที่ไม่เทคหรือตัดต่อใหม่เพราะต้องการได้ความสด และความเป็นธรรมชาติ แต่บางทีจะถ่ายเผื่อไว้ 2 แบบ แล้วเลือกคลิปที่ชอบที่สุด สำหรับในคลิปแรกๆ ส่วนใหญ่จะถ่ายยาว ซึ่งจะเห็นมีหลุด คำด่า และการตบหัวเล่นกันเป็นธรรมชาติ

การแสดงที่อัพโหลดขึ้นกว่า 50 คลิป สำหรับคลิปเพลง กินตับชิมิ ทางวงชอบมากที่สุด เพราะมิกซ์จนเหมือนว่าทั้ง 2 เพลงเกิดมาคู่กัน พอทำคลิปนี้ปล่อยออกไปยอดที่เข้าชมเป็นอย่างที่คาดหวัง ทั้งที่ลงเป็นคลิปที่ 20 แต่แซงไปอยู่อันดับ 2 รองจากทิ้งรักลงแม่น้ำที่ครองอันดับ 1 ตลอด 

ส่วนเพลงทิ้งรักลงแม่น้ำ ถูกอัพโหลดเป็นคลิปที่ 8 ซึ่งบ๊อบบี้ได้ดีไซน์การร้องโดยเลียนแบบเสียงนักร้องที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เช่น ไท ธนาวุฒิ, อี๊ด วงฟลาย, ป้อม อัสนี โชติกุล, ติ๊ก ชิโร่, อู๋ ธรรพ์ณธร, แบงค์ วงแคลช, แอ๊ด คาราบาว เป็นต้น เพราะต้องการสร้างความแตกต่างจากคลิปที่ผ่านมา โดยนำการร้องในแนวก๊อปปี้ที่ถนัดผสมผสานกับเสียงศิลปินแต่ละคนไปตามความมันส์ในอารมณ์ตอนนั้น แต่กลับกลายเป็นว่าคนดูเยอะสุด

สร้างแฟนเพจรับแฟนคลับ

ท็อฟฟี่ บอกว่า เป็นนักแสดงมา 5 ปี ไม่มีแฟนคลับที่ชัดเจนและเป็นจริงจังขนาดนี้ เมื่อมีวง Room 3.50 บาท จึงจำเป็นต้องมี Facebook ทั้งที่ในชีวิตนี้ไม่เคยคิดจะเล่นด้วยซ้ำ เพราะมองว่ายุ่งยาก เล่นยังไง ไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้ จนต้องให้ทนทำ Facebook พอมีเพื่อนเข้ามาก็เข้าใจว่าโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์กสนุกแบบนี้

เราปล่อยอัพโหลดคลิปตี 3-4 ตลอด ซึ่งแฟนคลับก็มีติดตามรอดูเราตลอดแม้กระทั่งอัพโหลดดึกแค่ไหน เพราะตื่นขึ้นมาเช็กปรากฏว่า คลิปที่อัพโหลดขึ้นไปก่อนนอนมีคอมเมนต์คนเข้ามาดูเป็นหลักพัน ซึ่งแฟนคลับส่วนใหญ่ได้นำไปแชร์อีกทีทำให้คลิปมียอดวิวสูงมากขึ้น ความรู้สึกตอนแรกเราก็งงเหมือนกันทำตัวไม่ถูก วันหนึ่งมีแฟนคลับซื้อขนมหรือตามไปคอนเสิร์ต ถ่ายรูปกับขอลายเซ็น ทำให้สัมผัสกับความรักจากเขาได้และความรู้สึกที่เป็นศิลปินครั้งแรก 

ท๊อฟฟี่ เล่าว่า นอกเหนือแฟนเพจของ Room 3.50 บาท ที่ทุกคนในวงจะช่วยกันเข้าไปตอบคำถามหรือทักทายแฟนเพจแล้ว แต่ละคนยังมีแฟนเพจส่วนตัวด้วย เพราะบางครั้งแฟนคลับถามเจาะจงเป็นรายตัว เช่น พี่อั๋น เพลงนี้คอร์ดอะไร พี่บ็อบบี้ เนื้อเพลงนี้ว่าอย่างไร พี่ติ๊ก ที่นั่งตีอยู่คืออะไร ทำให้ต้องเพิ่มช่องทางให้แฟนเพลงแต่ละคนเข้าไปถามคำถามเฉพาะส่วนตัวกันอย่างเต็มที่ด้วย

แฟนคลับรุ่นเยาว์ 

ท๊อฟฟี่ บอกว่า ในช่วงหลังจะมีแฟนคลับเป็นเด็กจำนวนมาก รูปบนโปรไฟล์ใส่ชุดนักเรียนคอซอง หูกระต่ายเลย บางคนมีคลิปเลียนแบบพวกเขา เอากีตาร์มานั่งเล่น 2-3 คน แล้วเอามาแปะให้ดูพร้อมเขียนว่า ขอโทษนะครับ ผมอยากทำแบบพี่ พี่เป็นไอดอลของเรา พวกเขาจึงเมนต์กลับว่า โอเคน้อง ตามสบายเลย อยากทำอะไรทำเลย 

การที่ก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้ เรายังเลียนแบบเขามาเลย เพราะฉะนั้นจึงเปิดกว้างให้กับน้องๆ เสมอถ้าใครอยากทำอะไรในโลกนี้ ไม่มีจำกัดกันอยู่แล้ว ใครคิดแล้วอยากทำก็ทำเลยแต่ให้แหวกและโดดเด่นไปเลยยิ่งดี

ตอนนี้น้องๆ แฟนคลับอายุต่ำกว่า 18 ปีเยอะมาก เวลาเราเปิดการแสดงในผับพวกเขาไม่สามารถเข้าไปฟังได้ แต่บางคนพยายามหาทางเข้าไปฟังซึ่งเราเข้าใจว่าเขาตั้งใจมา แต่อยากบอกว่าถ้ามีโอกาสได้เจอกันในงานคอนเสิร์ตกลางแจ้งหรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะมีแน่นอนอยู่แล้ว

เข้าสู่ศิลปินเต็มตัว

การแสดงคอนเสิร์ตนั้นพวกเขาจะไม่ก็อปปี้ใครในการแต่งกายและบุคลิก เพราะแต่ละคนมีเอกลักษณ์เด่นชัดอยู่ ทั้งบุคลิก ลักษณะที่มีความเพี้ยน บ้าๆ บอๆ กระโดดโลดเต้น รวมถึงการแต่งตัว ส่วนเพลงยังต้องร้องเพลงของศิลปินคนอื่นไปก่อน แต่จะนำมาร้องในแบบสไตล์วงรูม 3.50 บาท ที่เน้นสนุกสนาน เฮฮา 

คำว่าศิลปินสำหรับวงรูม 3.50 บาทนั้น คงต้องรอให้วงมีเพลงของตัวเอง 10-20 เพลง และมีเพลงฮิตโดยแฟนเพลงสามารถร้องเพลง และเต้นกับเราได้ วันนั้นแหละที่จะมั่นใจว่าวงเราได้เป็นศิลปินเต็มตัว ท๊อฟฟี่ อธิบาย

ตอนนี้ผู้ใหญ่ในเวิร์คพอยท์เรียกเข้าไปเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดเป็นวงแรก ซึ่งใหม่ด้วยกันทั้งคู่เนื่องจากไม่เคยเป็นศิลปินและทำค่ายเพลงมาก่อน ดังนั้นจึงเป็นการเรียนรู้คู่กันไปซึ่งผู้ใหญ่กำลังวางแผนในการบริหารจัดการศิลปินในค่ายให้ชัดเจนเพราะที่ผ่านมาเขาดูแลนักแสดง และทำรายการทีวีมาตลอด

Room 3.50 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนธรรมดาที่แจ้งเกิดผ่านสื่อออนไลน์ จนกลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน บวกกับความสามารถจึงได้โอกาสการทำงานในโลกจริง และแม้จะเป็นคนดัง มีแฟนคลับคอยติดตามอยู่ตลอด พวกเขาก็ยืนยันว่ายังใช้ชีวิตตามปกติ อีกทั้งยังมีความรับผิดต่อสังคมออนไลน์ในการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจมากกว่าสื่อในทางไม่ดี และแนะนำน้องๆในการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเสมอว่าให้คิดก่อนที่จะโพสต์ข้อความหรือคลิปอะไรลงไป ถ้าใช้ได้ถูกวิธีจะช่วยให้มีเพื่อนและสังคมที่กว้างขึ้น