กล้วยไทย

แหล่งกำเนิด กรุงเทพ ประเทศไทย

แนวเพลง นูเมทัล

ปี 2545-ปัจจุบัน

ค่าย Banana Record

เว็บไซต์ http://www.kluaythai.net

สมาชิก

วสกร เดชสุธรรม (เอส)

ยุทธภูมิ ขวัญคุ้ม (บี)

สุชาติ สามไถคาม (โจ)

ยุทธนา โพธิ์กิ่ง (ต้อง)

สันติ ชัยปรีชา (หนึ่ง)

อดีตสมาชิก

อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข (แสตมป์)

เดิมทีนั้น กล้วยไทยเป็นแค่งานทดลองของ พี่ต๋อย เทิดศักดิ์ จันทร์ปาน ซึ่งทำงานเพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาอยู่ที่ CINE DIGITAL SOUND STUDIO ได้ชักชวนเพื่อนๆพี่ๆและน้องๆ ซึ่งรวมทั้ง เอส (นักร้องนำ) มาช่วยกันทำงานอีพีอัลบั้มขึ้นมา กลับกลายเป็นว่า มันไม่ใช่แค่งานที่ทำขึ้นมาเพื่อความสนุกเท่านั้น เมื่อปรากฏว่าในปีนั้น (2545) เพลงพรหมจรรย์ ที่ทดลองส่งไปเปิดที่ FAT RADIO 104.5 เข้าไปอยู่ใน CHART FAT 40 ไม่นานหลังจากนั้น คุณธเนศ เจ้าของ JUSTICE MUSIC ได้ชักชวนให้ทำอัลบั้มเต็มในโครงการ BREAK THE BARIER ร่วมกับ WARNER MUSIC THAILAND อัลบั้มเต็มชุดแรกของกล้วยไทยจึงได้ WARNER จัดจำหน่ายให้ โดย งานทั้งอัลบั้ม พวกเราโปรดิวซ์กันเองทั้งหมด รวมทั้งเนื้อเพลง และการเรียบเรียงดนตรี

เพลงของกล้วยไทยในอัลบั้มแรก(อัลบั้มกล้วยไทย) เป็นงานเพลงแนวนูเมทัล ดนตรีหนักแน่นและสนุก บอกผ่านเนื้อเพลง ที่นำเอาปัญหาสังคมมาถ่ายทอดในมุมมองที่ไม่เครียด โดยใช้ภาษาง่ายๆ กัดแกมหยอก ต่อมาในอัลบั้มที่สอง(เพลงรักระดับโลก) สถานการณ์บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสงครามระหว่างประเทศ ,ในภาคใต้ของไทย ,ภัยธรรมชาติต่างๆ ได้ถูกนำมาใส่ลงไปในเนื้อหาของเพลงโดยภาคดนตรีที่มีสัดส่วนหลากหลายขึ้น เป็นเมทัลลูกผสมที่บันทึกสดทุกชิ้นและลดบทบาทของ Sampling ลงจากอัลบั้มที่แล้ว

คำว่ากล้วยไทย พี่ต๋อยเป็นคนตั้ง สันนิษฐานว่าเพราะต้องการชื่อแบบไทยๆ ง่ายๆ และเชยๆ (ด้วยคำถามคาใจที่ว่าทำไมต้องตั้งชื่อวงเป็นภาษาฝรั่งเท่านั้น) เพราะคนไทยมักจะเปรียบเทียบคำว่าง่ายๆกับ กล้วย เช่น ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก หรือ เรื่องกล้วยๆ จึงกลายเป็นชื่อวงว่า กล้วยไทย

กล้วยไทย อัลบั้ม กล้วยไทย (2546)

เพลงของกล้วยไทยในอัลบั้มแรก ภายใต้สังกัด JUSTICE MUSIC และ WARNER MUSIC THAILAND วางจำหน่าย ก.ค. 2546 เป็นงานเพลงแนว NU METAL ดนตรีหนักหน่วงและสนุกแบบ แร็พ-ร็อก บอกผ่านเนื้อเพลง ที่นำเอาปัญหาสังคมมาถ่ายทอดในมุมมองที่ไม่เครียด โดยใช้ภาษาง่ายๆ กัดแกมหยอก เพลงเด่นในอัลบั้ม อาทิ Vampire Records , สำเร็จรูป , ทรยศ และอัลบั้มแรกของพวกเขา ก็ได้รับการเสนอชื่อ เข้าชิงสองรางวัลสีสันอะวอร์ดครั้งที่ 16 สาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และ ศิลปินร็อกยอดเยี่ยม

ในเวลาต่อมา ต๋อย เทิดศักดิ์ จันทร์ปานและวงกล้วยไทย รวมทั้ง วงเสียดจากบานาน่าเรคคอร์ด ได้ร่วมกันทำงานเพลงธรรมะ ขึ้นมาร่วมกับ พิสุทธิ์ เกรียงบูรพา ในชื่อ กลุ่มเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา อัลบั้ม เกาะบันไดวัด ที่กวาดรางวัลมากที่สุดในปีนั้นจากหลายสถาบัน คือ รางวัลอัลบั้มนอกกระแสยอดเยี่ยม จากนิตยสาร แฮมเบอร์เกอร์ 2548 รวมทั้งเข้าชิงในสาขา Packaging design ยอดเยี่ยม ด้วย ,เข้าชิงรางวัลเพลงยอดเยี่ยม และ รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม แฟ็ตอะวอร์ดส์ 3 , รางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจาก คมชัดลึก อะวอร์ดส์ รวมทั้งเข้าชิงในสาขา รางวัลเพลงยอดเยี่ยม ด้วย , เข้าชิง 2 รางวัลสีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 17 คือ รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และรางวัลเพลงยอดเยี่ยม , รางวัล โพธิ์ทอง เพลงส่งเสริมศาสนายอดเยี่ยม จากกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเพลง มรณะสติ ที่ หนึ่งกล้วยไทย เรียบเรียงดนตรี และมี เอส กล้วยไทย ขับร้อง ขึ้นอันดับ 1 Fat Radio หลายสัปดาห์ติดต่อกัน

อัลบั้ม เพลงรักระดับโลก (2548)

อัลบั้มที่สอง ของวงกล้วยไทย ภายใต้สังกัด Banana Record วางจำหน่ายเมื่อ 14 ก.พ. 2548 โดยทุกเพลงในอัลบั้มพูดถึงความรักในรูปแบบต่างๆในชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบหนุ่มสาว ครอบครัว ความรักตัวเอง หรือความรักของคนทั้งโลก บอกผ่านเนื้อหาในแบบฉบับของกล้วยไทย ที่มีทั้งรุนแรง กัดเหน็บแนม และฮาๆ โดยปราศจากคำหยาบในทุกเพลง ภาคดนตรีที่มีสัดส่วนหลากหลายขึ้น เป็นเมทัลลูกผสมที่บันทึกสดทุกชิ้นและลดบทบาทของ Sampling ลงจากอัลบั้มที่แล้ว มีกลิ่นของความเป็นนูเมทัลเจือปนพอสมควร โดยอัลบั้มนี้ พวกเค้า ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสีสันอะวอร์ดครั้งที่ 18 สาขาศิลปินร็อกยอดเยี่ยม , เข้าชิงรางวัลศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม คนอ่านเพลงอะวอร์ดส์ครั้งที่ 1เข้าชิงออกแบบปกยอดเยี่ยมจาก แฟ็ตอะวอร์ดส์ ปี 2548 และด้วยความโดดเด่นของปกอัลบั้มที่ ออกแบบเป็นกล่องไม้ขีดไฟที่ใช้งานโดยการจุดด้านข้างกล่องได้จริงๆ ข้างในแถมก้านไม้ขีดไฟมาให้ด้วย จนได้รับการเสนอชื่อ เข้าชิงออกแบบปกยอดเยี่ยมจาก แฟ็ตอะวอร์ดส์ ปี 2548 แค่นั้นยังไม่พอ อัลบั้มนี้แถมวีซีดี 1 แผ่น ทั้งยังผลิตในรูปแบบ Enhanced CD อีกด้วยในราคาปกแค่ 155 บาท ผลิตจำนวนจำกัดแค่ 2500 ชุด และปัจจุบันกลายเป็นของหายากของนักสะสมอัลบั้มเมทัลของไทยไปแล้ว เพลงที่ได้รับความนิยมสำหรับแฟนเพลง อาทิ เพลงรักระดับโลก , เลือดไทย , สามัคคีเฮ , สิ่งสุดท้าย , สุขสันต์วันเกิด , เปิด และ วาระเอาคืน

ในเวลาต่อมาหลังจาก อัลบั้มเพลงรักระดับโลก สมาชิกทั้งหมด ได้แยกย้ายไปทำงานประจำของแต่ละคน และปลายปี 2549 เอส นักร้องนำ ได้ทำอัลบั้ม Side Project ขึ้นมาหนึ่งอัลบั้มชื่อว่า ESKIMO PROJECT ในสังกัด Spicy Disc ซึ่งได้ เข้าชิงรางวัลเพลงยอดเยี่ยม (ไม่ใช่พระ-เจ้า ) จาก คนอ่านเพลงอะวอร์ดส์ครั้งที่ 2 , เข้าชิงรางวัลศิลปินยอดเยี่ยม Seed Awards ครั้งที่ 2 (ไม่ใช่พระ-เจ้า อยู่ในอันดับ 6 Seed Chart Top 20) และ เข้าชิงออกแบบปกยอดเยี่ยมจาก แฟ็ตอะวอร์ดส์ ปี 2549 โดยอัลบั้มนี้มีเบื้องหลังงานดนตรีคือ หนึ่ง มือกลองวงกล้วยไทย และ ต๋อย เทิดศักดิ์ จันทร์ปานและในช่วง นั้นเอง ที่ โจว นักร้องนำอีกคน ติดภาระส่วนตัว จนไม่สามารถกลับมาทำอัลบั้มได้ อัลบั้มที่สาม จึงเหลือสมาชิกแค่ 5 คน และมีนักร้องนำคือ เอส คนเดียว

ช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา กล้วยไทยผ่านเวทีคอนเสิร์ตมามากมาย อาทิ แคมปัสทัวร์ ร่วมกับวงเบิร์น และ บอดี้สแลม ในปี 2546 , คอนเสิร์ตเมทัลหลายสิบงาน , คอนเสิร์ต พัทยามิวสิกเฟสติวัล 2005 และ 2006 , คอนเสิร์ต อ๊าก ว๊าก จ๊าก ครั้งที่ 2 , 3 และ 4 (ผลิตเป็นวีซีดี) , คอนเสิร์ตใหญ่ของวงเอง ก็คือ วิวาห์คอนเสิร์ต เปิดเพลงรักระดับโลก (ผลิตเป็นวีซีดี) จัดขึ้นเมื่อ สิงหาคม 2548 มีเจ้าสาว (คนดู) กว่าพันคน

กล้วยไทย – สิบสองสัตว์ (2552)

การกลับมาพร้อม สตูดิโออัลบั้มหมายเลขสาม ของเมทัลร็อกสายเลือดไทย ภายใต้การทำงานในแบบ Concept Album ที่หาได้ยากในวงการเพลงไทย ซ่อนเรื่องราวเสียดสีสังคมตามแบบฉบับของกล้วยไทย บอกเล่าผ่านมุมมองที่แตกต่าง จากสัตว์ชนิดต่างๆ อัดแน่นสิบสองแทร็คเต็มอัลบั้ม พร้อม Enhanced CD และไพ่สิบสองสัตว์ 1 สำรับ ผลิตเพียง 2000 แผ่น วางแผงเมื่อ 24 มีนาคม 2552 อัลบั้มนี้ได้รับรางวัลดังนี้ รางวัล สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 22 สาขาศิลปินร็อคยอดเยี่ยมและเพลงร็อคยอดเยี่ยม(ปรากฏการณ์ผีเสื้อ) , รางวัล Thai Head Bangker Zine Awards สาขา นักร้องนำชายยอดเยี่ยม , วงดนตรียอดเยี่ยม และอัลบั้มยอดเยี่ยม ประจำปี 2552