ใบเตย อาร์สยาม

ชื่อเกิด สุธีวัน ทวีสิน

ชื่อเล่น ใบเตย

ฉายา สั้นเสมอหู

วันเกิด 24 มีนาคม พ.ศ. 2530 (26 ปี)

แหล่งกำเนิด หาดใหญ่ สงขลา ประเทศไทย

แนวเพลง ลูกทุ่ง, ลูกทุ่งป๊อปแดนซ์

อาชีพ นักร้อง, นักแสดง

ค่าย อาร์สยาม

สุธีวัน ทวีสิน (ใบเตย) หรือที่รู้จักในชื่อ ใบเตย อาร์สยาม เกิดวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2530 เป็นนักร้องหญิงที่มีชื่อเสียงของไทย เจ้าของเพลงฮิต เช็คเรตติ้ง ด้วยมาดสาวลูกทุ่งสุดเซ็กซี่ ปัจจุบัน ศึกษาอยู่ที่คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์[1]ด้วยภาพลักษณ์เซ็กซีประกอบกับการนุ่งน้อยห่มน้อยของเธอ สื่อมวลชนจึงตั้งฉายาให้เธอว่า สั้นเสมอหู

ใบเตยเป็นบุตรของนายสุรศักดิ์ และนางวันเพ็ญ ทวีสิน เกิดที่กรุงเทพมหานคร โดยครอบครัวเป็นชาวภาคใต้ ศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 จังหวัดสงขลา และหลังจากเข้าวงการบันเทิงจึงย้ายเข้ามาศึกษามัธยม 5-6 ที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กรุงเทพมหานคร

ใบเตยเข้าวงการเพลงโดยเริ่มจากคุณพ่อและคุณแม่ทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับวงดนตรีลูกทุ่ง คุณแม่จึงส่งเสริมให้ลูกร้องเพลงเพื่อสานฝันต่อ เริ่มเข้าประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดยร้องประกวดเพลงแนวสตริง จนถึงอายุ 9-10 ขวบ ก็เริ่มร้องเพลงลูกทุ่ง โดยเพลงลูกทุ่งเพลงแรกที่ใช้ในการประกวดคือเพลง เลิกแล้วค่ะ ของ อาภาพร นครสวรรค์ พออายุ 15 ปีก็คว้ารางวัลระดับจังหวัดมาได้ จากนั้นจึงเข้าร่วมประกวดร้องเพลงระดับประเทศในโครงการ พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ ปี พ.ศ. 2545 โดยได้รับรางวัลนักร้องยอดเยี่ยมระดับภาค จนกระทั่ง พ.ศ. 2547 ใบเตยคว้ารางวัลนักร้องดีเด่นระดับประเทศ จากนั้นได้มาเป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายอาร์เอส

ใบเตยมีผลงานเคยร่วมร้องเพลงในอัลบั้มพิเศษชุด The Messages ตอนอายุ 17 ปี โดยร้องเพลง อวยพร ซึ่งเป็นเพลงจังหวะเร็ว ทำนองคล้ายๆ กับเพลงลูกทุ่ง ซึ่งต่อมาทางทีมงานอะบอริจิ้นส์ในเครืออาร์เอส มีโปรเจกต์จะทำเพลงลูกทุ่ง โดยเห็นว่าใบเตยชอบร้องเพลงลูกทุ่งอยู่แล้ว ใบเตยจึงมีโอกาสมาร้องเพลงลูกทุ่งอย่างเต็มตัว โดยย้ายมาอยู่ในสังกัดอาร์สยาม โดยเริ่มเปิดซิงเกิลของตัวเองเมื่อปี พ.ศ. 2553 ในเพลง ปากไม่...ใจคิดถึง ด้วยมาดสาวหวานน่ารักสดใส จนมาถึงเพลง โคโยตี้ค่ะพี่ และ เช็คเรตติ้ง เปลี่ยนภาพลักษณ์เป็นสาวเซ็กซี่ ใช้เวลาออกซิงเกิล 1 ปีจึงได้วางแผงอัลบั้มเต็มชุดแรกในปี พ.ศ. 2554 โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า เช็คเรตติ้ง