กรีซี่ คาเฟ่ (Greasy Cafe)

ชื่อเกิด อภิชัย ตระกูลเผด็จไกร

ชื่อเล่น เล็ก

วันเกิด 8 พฤศจิกายน

แนวเพลง บริท ป็อป

อาชีพ นักดนตรี ช่างภาพนิ่ง นักแต่งเพลง นักแสดง

เครื่องดนตรี นักร้องนำ กีตาร์ เบส กลอง

ค่าย สมอลล์รูม

อภิชัยเกิดที่ย่านเมืองเก่าของกรุงเทพฯ ในครอบครัวเย็บหมวกกีฬาที่มีพ่อและแม่เป็นชาวจีนแท้ๆ เรียนชั้นประถมศึกษากับโรงเรียนประสาทวุฒิ ซึ่งเป็นโรงเรียนภาษาไทยและจีน เรียนต่อมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเพชรรัตน์ และจบศึกการศึกษาระดับปวช. ที่โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป จากนั้นได้มีโอกาสไปเรียนภาษา เรียนถ่ายภาพที่ประเทศอังกฤษ และใช้เวลาอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 4 ปี โดยระหว่างเรียนได้ไปเป็นมือกีตาร์ให้กับวง The Light กับเพื่อนนักดนตรีชาวอังกฤษ มีโอกาสได้แสดงโชว์ตามเมืองต่างๆเป็นระยะเวลาหนึ่ง เมื่อกลับมาเมืองไทยก็เอาดีกับอาชีพช่างภาพนิตยสาร และช่างภาพนิ่งภาพยนตร์ให้กับภาพยนตร์ทั้งไทยและนอก อาทิ จันดารา มนต์รักทรานซิสเตอร์ เดอะเลตเตอร์ โอเค เบตง อารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต ปืนใหญ่จอมสลัด องค์บาก 2 ฯลฯ

ในปีพ.ศ. 2544 ได้เริ่มทำงานเพลงกับค่ายสมอลล์รูมโดยได้แต่งเนื้อร้อง ทำนองเองทั้งหมด ในอัลบั้ม Smallroom 001 อัลบั้มรวมเพลงเปิดตัวของค่ายสมอลล์รูม เริ่มต้นเป็นที่รู้จักจากผลงานเพลง หา (Quest?) ในอัลบั้มนั้น ก่อนจะกลับมาอีกครั้งกับซิงเกิล พบ (Pop) ในอัลบั้ม Smallroom 002 (พ.ศ. 2544) หลังจากนั้นต่อมาได้ร่วมงานในโปรเจกต์ สนามหลวงคอนเนคส์ สังกัด สนามหลวง ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยนำเพลง เธอรู้รึเปล่า ของ ใหม่ เจริญปุระ มาเรียบเรียงใหม่

ในปีพ.ศ. 2551 ได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรก สิ่งเหล่านี้ สังกัด สมอลล์รูม ในปีพ.ศ. 2551 ซึ่งได้เสนอชื่อเข้าชิง และได้รางวัลมากมาย อาทิ ศิลปินชายยอดเยี่ยม เพลงยอดเยี่ยมแห่งปี ฯลฯ หลังจากกระแสตอบรับเป็นอย่างดีอภิชัยได้ออกอัลบั้มที่ 2 ในปีถัดไปชื่อ ทิศทาง และอัลบั้มที่ 3 ในปีพ.ศ. 2555 ชื่อ The Journey without Maps

นอกจากนี้อถิชัยยังได้มีโอกาสกลับไปเดินทางสายภาพยนตร์ แต่ในฐานะนักแสดงนำ และนักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ให้กับภาพยนตร์เรื่อง แต่เพียงผู้เดียว กำกับโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี (ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง สยิว เฉิ่ม ฯลฯ) ซึ่งได้เสนอชื่อเข้าชิงและได้รับรางวัลมากมาย อาทิ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม