อะรีด

ชื่อจริง : อะรีด หวามาก

ชื่อเล่น : ฤทธิ์

วันเกิด : 10 พฤศจิกายน

การศึกษา : ปี 1 ม.กรุงเทพ

กีฬาที่ชอบ : ปิงปอง

อาหารจานโปรด : อาหารทะเล

ของสะสม : ของเก่าทั่วไป ต้นไม้

งานอดิเรก : วาดภาพ เล่นดนตรี ปลูกต้นไม้ 

ความใฝ่ฝัน : อยากเป็นครูสอนดนตรี

นิสัยรักธรรมชาติ ชอบงานศิลปะ หน้าตาออกจะเด็กแนวแต่ใจรักและชอบร้องเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต เวลาว่างชอบวาดภาพสีน้ำมันและเล่นกีตาร์ มีความฝันอยากเป็นครูสอนดนตรี ฮีโร่ในดวงใจที่ทำให้เขาชอบร้องเพลง คือ พี่หนู มิเตอร์ อาร์ สยาม และ พี่หลวงไก่ อาร์ สยาม เขาก้าวตามหาฝันมาจากเวทีประกวด โครงการดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์ 

จนได้เข้ามาเป็นหนุ่มสาวเมล็ดพันธุ์ใหม่ได้ทำงานเพลงในอัลบั้ม หัวใจไต่ฝัน กับ อาร์ สยาม และมีเพลงฮิตประจำตัว ไม่หล่อแต่รักจริง นั่นคือเพลงแรกที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักของแฟนเพลง ตามมาด้วยซิงเกิ้ลฮิต เจ็บ...แค่ตอนหายใจ วันนี้ รายการฟรีสไตล์ สบายดี จะพาไปรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขาให้มากขึ้น โดยย้อนอดีตไปดูงานฝีมือ การทำผ้าบาติก ซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ และส่งตัวเองเรียนหนังสือจนจบชั้นมัธยมศึกษา พร้อมกับไปรู้จักครอบครัวของเขา ซึ่งทุกคนบอกภูมิใจในตัวของ อะรีด มาก และอาชีพนักร้องที่เขาเลือก ก็ทำให้ชีวิตครอบครัวของพวกเขาในวันนี้ มีความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิม โดย อะรีด เปิดเผยว่า

“ การกลับมาบ้านครั้งนี้ ผมมีความตั้งใจที่จะมาทำบุญ ด้วยการทาสีมัสยิดของหมู่บ้านใหม่ เพื่อนบ้านที่นี่น่ารักทุกคนเลย เขามีส่วนทำให้ผมได้เป็นนักร้องในทุกวันนี้ เพราะตอนที่ผมเข้าประกวดร้องเพลง ใน โครงการดาวรุ่งลูกทุ่งไทยแลนด์ ก็ได้รับการโหวตจากชาวบ้านนี่แหละครับ

เมื่อมีโอกาสผมก็อยากตอบแทนหมู่บ้าน เห็นความรักความสามัคคีที่ทุกคนมาช่วยกันแล้ว ผมรู้สึกมีความสุขและก็ภูมิใจมากที่ได้เกิดและเติบโตที่นี่ ผมภูมิใจกับอาชีพนักร้อง ที่ตอนนี้ทำให้ชีวิตครอบครัวของพวกเรา มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม เมื่อก่อนครอบครัวของผมมีฐานะค่อนข้างยากจน พ่อแม่มีลูกหลายคน ผมเป็นคนสุดท้อง ตอนเด็กก็ต้องหาเงินส่งตัวเองเรียนหนังสือ