Lonely Lego

  “แปลกที่เสียง” น่าจะเป็นคำนิยามที่บ่งชี้คาแร็คเตอร์ของหนุ่มร่างสัดทัดคนนี้ได้ชัดที่สุดก็ว่าได้  Lonely Lego (โลนลี่ เลโก้) ศิลปินเดี่ยวชื่อแปลกหูรายล่าสุดจากค่ายแกะดำ Blacksheep (แบล็กชีพ) โดยความหมายของชื่อนี้ก็คือ  “เป็นของเล่นที่มีอยู่ชิ้นเดียวในโลก” เพราะ Lonely Lego คนนี้ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะถ้าได้สัมผัสตัวตนที่เป็น จะพบว่าความโดดเดี่ยวคือพรสวรรค์ที่ทำให้เขาสร้างสรรบทเพลง “รัก” ให้ออกมาได้อย่างแยบยล

เอ็ม - ปัณณฑัต จิตธรรม คือชื่อที่ถูกต้องตามบัตรประชาชนของ Lonely Lego ชายหนุ่มที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่อิงบทกวี แต่พรสวรรค์ที่มีถูกเปิดออกด้วยจินตนาการล้วนๆ ในเวลาที่จรดปากกาเขียนเพลง นี่คือสิ่งง่ายๆ ที่ผู้ชายคนนี้เป็น 

 “เป็นคนฟังเพลงเยอะ แต่ไม่ชอบฟังเพลงยาก” 

คำจำกัดความนี้ ทำให้เขาเลือกที่จะฟังแต่เพลงเพราะ จึงไม่แปลกที่เรื่องราวต่างๆ ในบทเพลงของ Lonely Lego ถูกถ่ายทอดออกมาด้วยเมโลดี้ที่สวยงาม และมันก็เป็นมาแบบนี้ตั้งแต่หัดเล่นดนตรี ชายหนุ่มหัดแต่งเพลงโดยไม่เคยไปพึ่งพาสถาบันดนตรีแห่งไหน แต่ฝึกฝนมันด้วยตัวเองจนชำนาญ และออกล่าประสบการณ์ตามเวทีประกวดต่างๆ เหมือนนักดนตรีทั่วไป

Lonely Lego จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ชีวิตและดนตรีที่หลอมรวมจิตวิญาณให้เป็นหนึ่งถูกลากเส้นทางไปตามลิขิต เพราะครั้งหนึ่ง เขาเคยออกผลงานมาแล้วกับสังกัดอินดี้เล็กๆ ค่ายหนึ่ง ก้าวแรกในวันนั้นต่อยอดมาถึงวันนี้ เมื่อโปรดิวเซอร์คู่ใจนำผลงานชิ้นนั้นมานำเสนอที่ Blacksheep และทำให้ Lonely Lego ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้ม “Blacksheep Compilation #8 - The Season Finale”  

“ซิงเกิลแรกของผมในอัลบั้ม Blacksheep 8 ชุดนี้ ผมแต่งเพลงที่ชื่อว่า “ยินดียินดี” เป็นเพลงที่เขียนขึ้นมาในแง่ที่ว่าเราต้องยอมรับในสิ่งที่เสียไป มันเป็นเรื่องธรรมชาติของการเสียสละ ต้องลองฟังดู ดนตรีมันจะเป็นอะคูสติกฟังง่ายๆ ฟังแล้วไม่ปวดหัวมาก”

ภาคดนตรีอาจจะดูเรียบง่าย แต่สิ่งที่ทำให้ความรู้สึกในการฟังมีมุมแตกต่างออกไปคือวิธีการร้อง ที่ฟังแล้วให้สำเนียงแปลกหู และจุดนี้ดูจะเป็นส่วนสำคัญที่เสริมให้ “ยินดียินดี” กลายเป็นเพลงอะคูสติก แบบ Easy Listening ที่มีความโดดเด่นขึ้นมาไม่น้อย

“มันอาจจะเป็นสไตล์การร้องของผมที่มีกลิ่นไม่เหมือนใคร เพราะว่าผมเป็นคนเชียงใหม่ เวลาพูดก็จะพูดไม่ค่อยชัด เลยมีสำเนียงการร้องแบบภาคเหนือติดมา (หัวเราะ) ร้องแบบคนบ้านนอก ร้องแบบคันทรี่”

อาจจะไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่สำหรับบ้านเรา กับวิธีการร้องแบบลูกทุ่ง West Coast แต่ก็มีไม่มากที่ถูกนำเสนอในวงกว้าง ประกอบกับภาคดนตรีที่เรียบเรียงออกมา ถึงจะเป็นการเล่นแบบอะคูสติก แต่ซาวนด์ดนตรีที่ใช้นั้นค่อนข้างร่วมสมัย อีกทั้งยังผสานลูกเล่นทางคอร์ดเข้าไปแต่งแต้มเพื่อให้เมโลดี้มีความน่าสนใจมากขึ้น 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาพโดยรวมผลงานของ Lonely Lego จะเน้นในเรื่องของการให้อรรถรสสำหรับการฟังเป็นเรื่องสำคัญที่สุด 

“สิ่งที่แตกต่างจากทุกคนในอัลบั้มชุด Blacksheep 8 นี้ ก็คงจะเป็นเพลงของผมนี่แหละครับ (หัวเราะ) เพราะวงอื่นๆ เขาจะมีความเป็นฟิวชั่น, ร็อค ฯลฯ เป็นอะไรไป แต่ถ้ายังไงฟังของคนอื่นแล้ว ก็ถือซะว่าเอาเพลงของผมไว้เป็นเพลงพักหูในอัลบั้มนี้แล้วกันครับ”

เป็นคำบอกเล่าที่ให้ความรู้สึก เรียบ ง่าย และจริงใจ ไม่ต่างอะไรกับบทเพลงของ Lonely Lego  ที่มี  ซาวนด์แบบนี้ เสียงร้องแบบนี้ ซึ่งมีอยู่เพียงชิ้นเดียวในโลก