กล้วย แสตมป์ & โซเฟีย

ศรชัย สังเมียน หากเอ่ยชื่อนี้หลายคน อาจจะไม่คุ้นหูนักว่าเขาคือใคร แต่ถ้าบอกว่าเขาคือ กล้วย แสตมป์ เจ้าของผลงานเพลง ศาลาพักใจ ที่ดังทั่วบ้านทั่วเมืองล่ะหลายคนคงจะถึงบางอ้อแล้ว แต่อีกหลายคน ก็ตอบว่ายังไม่รู้จักอยู่ดี เพราะไม่ได้ฟังเพลงในแนวนี้(สตริงเพื่อชีวิต ตามคำจำกัดความของแนวเพลง ที่ กล้วย แสตมป์ ให้ไว้)

        ผมอาจจะไม่มีข้อมูลของนักร้อง คนนี้มากนัก แต่ที่เขียนเรื่องนี้ก็เพราะชื่นชมในความสามารถ ด้านงานเพลงของนักร้องคนนี้เป็นการส่วนตัว(แต่งเองร้องเอง)

        ศรชัย สังเมียน หรือ กล้วย แสตมป์ เป็นชาว จ.พัทลุง เริ่มเข้าสู่เส้นทางนักร้องอาชีพ ด้วยการชักชวนของ น้อย แสตมป์ เพื่อรวมตัวกันในชื่อวง แสตมป์ เมื่อรวมตัวกันแล้วได้ออกอัลบั้มแรกในชื่อชุดว่า สู่อ้อมใจ ซึ่งในอัลบั้มชุดนี้เป็นการทำเองขายเอง(ใต้ดิน) ขายได้สักระยะหนึ่งเพลงรักสามเศร้า เริ่มเป็นที่รู้จักในหลายพื้นที่ และสถานีวิทยุ จนทำให้ผลงานไปเข้าหู ค่ายDKS

        เมื่อค่าย DKS เห็นว่าเพลงน่าจะขายได้จึงได้ติดต่อขอซื้อมาสเตอร์ เพื่อนำไปทำเองโดยเปลี่ยนชื่ออัลบั้มใหม่เป็นรักสามเศร้าและ แสตมป์ได้เซ็นต์สัญญาภายใต้ชายคาบ้านหลังใหม่ เป็นระยะเวลา 3 ปี

ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ภายใต้ชายคาบ้านหลังใหม่ แสตมป์ ได้ออกอัลบั้มถึง 3 ชุด

อัลบั้มแรก รักสามเศร้า มีนาคม2547

อัลบั้ม 2 ศาลาพักใจ สิงหาคม2548

อัลบั้ม 3 ตีสองหน้า เมษายน2550

ในทุกอัลบั้มล้วนมีเพลงฮิตติดชาร์ตทุกอัลบั้ม

        เมื่อครบสัญญา 3 ปี น้อย แสตมป์ ได้ย้ายไปซบ ชายคาบ้านหลังใหม่แต่ กล้วย แสตมป์ ยังอยู่ใต้ชายคาบ้านหลังเดิม และได้ออกอัลบัมใหม่ในนามศิลปินเดี่ยวในชื่ออัลบั้ม หักเขี้ยวเสือด้วยมือเปล่าซึ่งในอัลบั้มนี้ก็ยังมีเพลงฮิตติดชาร์ตหลายเพลงเหมือนเดิม เช่นยังรักกันอยู่ไหม,น้ำนิ่งไหลลึก,หักเขี้ยวเสือด้วยมือเปล่า เป็นต้น

ด้วยน้ำเสียงที่มีเอกลักษณ์และสไตล์การร้องเฉพาะตัว ประกอบกับการแต่งเนื้อร้องที่ใช้คำง่ายๆมาเรียงร้อยเป็นประโยคได้อย่างลงตัว ทำให้เพลงของ กล้วย แสตมป์ติดหูคนฟังได้ไม่ยาก

ทำให้ชื่อของกล้วย แสตมป์เข้าไปนั่งอยู่ในอ้อมใจของใครหลายๆคน

        หากท่านใดชื่นชอบเพลงในแนวนี้ ผมคิดว่า กล้วย แสตมป์ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะไม่ทำให้ท่านผิดหวังแน่นอน