ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี

ชื่อเกิด เจษฎาภรณ์ ผลดี

ชื่อเล่น ติ๊ก

เกิด 5 มิถุนายน พ.ศ. 2520 (36 ปี)

คู่สมรส สิตมน แตงสุวรรณ

ปีที่แสดง พ.ศ. 2540 - ปัจจุบัน

ผลงานเด่น แดง ไบเล่ จาก 2499 อันธพาลครองเมือง

ชัย จาก สตรีเหล็ก

พ.ต.ประจักษ์ มหศักดิ์ จาก วนิดา (พ.ศ. 2553-ช่อง 3)

รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี

พระราชทาน (พิเศษ) สาขา ต่อต้านยาเสพติด

พ.ศ. 2543 จาก สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย

รางวัลโทรทัศน์ทองคำ

นักแสดงนำชายดีเด่น

พ.ศ. 2553 เรื่อง วนิดา

รางวัลเมขลา

นักแสดงนำชายยอดเยื่ยม

พ.ศ. 2547 เรื่อง นางสาวจริงใจกับนายแสนดี

เจษฎาภรณ์ ผลดี เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2520 มีน้องชายที่เป็นนักแสดงด้วยกันคือ ตั้น พิเชษฐ์ไชย ผลดี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเริ่มเข้าวงการบันเทิงขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยรับเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาทางโทรทัศน์และภาพนิ่งสำหรับงานโฆษณา

เจษฎาภรณ์ ผลดี มีผลงานสร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ในบท แดง ไบร์เลย์ ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และเสียงวิจารณ์ จากนั้นก็มีผลงานเรื่อยมาทั้งงานถ่ายแบบ, แสดงละครโทรทัศน์, เดินแฟชั่น และงานพิธีกร เป็นต้น ทางด้านภาพยนตร์ก็มีผลงานอย่าง คนป่วนสายฟ้า และ 303 กลัว/กล้า/อาฆาต ในปี 2541 ปีถัดมา เขาปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง สตางค์ และเรื่องสตรีเหล็ก ที่ประสบความสำเร็จในด้านรายได้อย่างมาก ทำเงินเฉพาะในประเทศไทยได้ถึง 100 ล้านบาท และยังขายได้ในอีกหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชีย

ด้านชีวิตส่วนตัว เจษฎาภรณ์ ผลดี ประกาศแต่งงานแบบสายฟ้าแลบกับ สิตมน แตงสุวรรณ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552  และปัจจุบันภรรยากำลังตั้งครรภ์บุครคนแรกอยู่ ทราบเพศลูกแล้วเป็นเพศชาย คลอดประมาณต้นปี พ.ศ. 2557