ฟอร์แมต (Format)

เป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่มีฝีมือจัดจ้านกับสมาชิกหนุ่มหนุ่ม 5 คน ในนามวง ฟอร์แมต ประกอบด้วย อ๊อฟ - ทองดี หาดขุนทด (ร้องนำ) ก๊อด - รชตะ จับใจ (กีตาร์) โจ๊ก - วรพจน์ ศรีสวัสดิ์ (กีตาร์) เอ - สันติรัฐ วรรณเจริญกิจ (เบส) บิ๊ก - ฉันทวุฒิ ขำเปรื่องเดช (กลอง) ภายใต้สังกัด เรียว แอนด์ ชัวร์ ที่ออกผลงานชุดแรก ฟอร์แมต (Format) อัลบั้มที่มีชื่อเดียวกับชื่อวง โดยมีได้งานเปิดอัลบั้มแล้ว เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยมีทั้ง 5 หนุ่มมานั่งพูดคุยถามถึงที่มาและความเป็นไปเกี่ยวกับวง

บิ๊ก เผยที่มาของชื่อวงว่า คำว่าฟอร์แมตในความหมายของพวกผม ได้มาจากวันนึงคอมพิวเตอร์ของผมเจ๊ง ผมก็เลยต้องเอาไปที่ร้านซ่อม แล้วช่างที่รับซ่อมบอกกับผมว่าต้องฟอร์แมตเครื่อง เพราะคอมพ์ฯ โดนไวรัส พอผมได้ยินคำนี้ ผมก็เกิดสะดุดกับคำว่าฟอร์แมตขึ้นมาทันที และคิดว่าน่าจะเหมาะกับพวกเรา เพราะน่าจะหมายถึงการล้างสิ่งที่ยึดติดเก่าๆ แล้วใส่อะไรใหม่ๆ ลงไปในงานดนตรี พอมาถามความเห็นของทุกคนในวง ก็เห็นพ้องต้องกันที่จะใช้ชื่อนี้ครับ

เราอยากให้ทุกคนที่ฟังงานของเรา เปิดใจรับงานในรูปแบบที่อาจจะยังใหม่อยู่สำหรับวงการเพลงในบ้านเรา ในแนวโปรเกรสซีฟร็อก แต่พวกเรามีการรวมตัวกันมานาน มีความชอบในรูปแบบดนตรีแนวนี้ ก็เลยยึดที่จะเอาเป็นแนวดนตรีของวงครับ ก๊อด กล่าว

อ๊อฟ เล่าถึงที่มาของการรวมตัวเป็น ฟอร์แมต ว่า เริ่มมาจากพวกเรา 4 คน คือ ผม ก๊อด โจ๊ก แล้วก็บิ๊กเนี่ย เป็นเพื่อนกัน เรียนด้วยกันมาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จฯ อยู่แล้ว ส่วน เอ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนอยู่ที่เดียวกัน แต่ก็เป็นเพื่อนของพวกเรามาตั้งแต่สมัยที่เรียนมัธยม ก็เลยรวมตัวเป็นวงเล่นดนตรีมาตั้งแต่ตอนสมัยเรียน

โจ๊ก เพิ่มเติมว่า ตั้งแต่รวมตัวเป็นวงจนกระทั่งตอนนี้ พวกเราผ่านการประกวดมาหลายเวที ไม่ว่าจะเป็น Yamaha Thailand Band Alert ครั้งนั้นได้ที่ 3 และรางวัล Best Performance Prize ส่วนรางวัล Red Suntory String King's Cup Nation Wide ครั้งนั้นได้รางวัลชนะเลิศมาดีใจมากๆ ครับ

เอ เสริมอีกว่า แต่รางวัลที่พวกเราภาคภูมิใจมากที่สุด คงจะเป็นการที่เราได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งAsia Final ปี 2001 ที่ประเทศไทย และ ปี 2003 ที่ประเทศมาเลเซีย แล้วพวกเราได้รางวัล Best Entertainment Prize กลับมา นั่นทำให้เรารู้สึกดีใจสุดๆ ครับ

อ๊อฟ พูดถึงเนื้อหาอัลบั้มโดยรวมว่า อัลบั้มนี้พวกเราจะเน้นดนตรีในรูปแบบผสมผสานระหว่างไทยกับสากล ด้วยดนตรีร็อกในแบบที่พวกเราชอบ ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง และการทำงานในอัลบั้มนี้แทบทั้งหมด พวกเราก็ลงมือทำกันเองโดยได้ พี่โป่ง (ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์) มาเป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟโปรดิวเซอร์ให้ และได้ คุณวีระ โชติวิเชียร มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับพวกเราในอัลบั้มนี้

จากนั้นวง ฟอร์แมต ก็เปิดมินิคอนเสิร์ตให้ได้ชมและรับฟังกันถึง 5 เพลง โดยเริ่มจากเพลง รู้แต่ไม่พูด แล้วก็เล่นเพลง ตัวเอง เพลงจังหวะเร็วที่เนื้อหาดนตรีข้นไปด้วยลีลาของสมาชิกแต่ละคนง ก่อนจะพักอารมณ์กันด้วยเพลงช้าอย่าง คนเคยรัก เพลงรักอารมณ์เศร้าของคนเคยมีแฟน และเพลง ไม่เกินมือเรา ที่ อ๊อฟ นักร้องนำได้บอกก่อนร้องเพลงนี้ว่า ไม่ว่าจุดหมายที่ฝันไว้จะอยู่ไกลสักแค่ไหน แต่สุดท้ายก็อยู่ไม่ไกลเกินมือของเรา

ฟอร์แมต เลือก ปล่อย เพลงที่บรรดาแฟนๆ ร้องตามกันได้ เป็นเพลงปิดท้ายของงานวันนั้น ก่อนพวกเขาจะฝากทิ้งท้ายไว้ว่า อยากจะให้คนไทยเปิดใจและลองรับเพลงในแนวโปรเกรสซีฟร็อกของพวกเราไปฟังดู ชอบหรือไม่ชอบอย่างไรก็บอกกันได้ อย่างไรพวกเราก็ทำงานในอัลบั้มนี้เต็มที่ที่สุดแล้ว

เปิดหัวใจและเปิดหัวสมองรับสิ่งใหม่ไปกับดนตรีในรูปแบบของ ฟอร์แมต ได้แล้ววันนี้ วางจำหน่ายตั้งแต่ 3 พฤศจิกายน 2548 เป็นต้นไป

...อ้างอิง http://www.siamzone.com/music/news/?id=2732