Hydra

แหล่งกำเนิด ประเทศไทย กรุงเทพ ประเทศไทย

แนวเพลง ป๊อปร็อก

ปี พ.ศ. 2535

พ.ศ. 2553 -ปัจจุบัน

ค่าย นิธิทัศน์

สมาชิก

นครินทร์ กิ่งศักดิ์ (ป้าง)

ธนา ลวสุต (ปอนด์)

ไฮดร้า คือวงดนตรีไทยแนวป๊อปร็อก ก่อตั้งและมีผลงานเพลงในปี พ.ศ. 2535 โดยมีนักร้องนำคือ นครินทร์ กิ่งศักดิ์ (ป้าง) และ ธนา ลวสุต (ปอนด์) โดยป้างเป็นคนแต่งคำร้อง และปอนด์แต่งทำนอง อยู่ในค่ายนิธิทัศน์ ไฮดร้าได้รับรางวัลสีสันอวอร์ด สาขาวงดนตรีหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ปี 2535 จากอัลบั้มชุดเดียวคือ อัศเจรีย์ ซึ่งใช้เวลาเตรียมตัวทำอัลบั้มนานถึง 5 ปี

ข้อมูลการก่อสร้างวงนั้น มีรายงานอยู่สองทาง บางรายบอกว่า ป้าง แต่งเนื้อเพลงขึ้นมาแล้วนำไปให้ ปอนด์ จากนั้นก็เกิดเป็น ไฮดร้า ในผลงานชุดแรกจะสังเกตว่า เนื้อเพลงในอัลบั้มเป็นฝีมือของป้างแทบทั้งสิ้น โดยปอนด์เป็นผู้แต่งทำนอง ดนตรีและเรียบเรียงเสียงประสาน ทั้งนี้เพราะก่อนหน้านี้ ปอนด์เคยรวมวงกับเพื่อนทำวงดนตรี ฟีดแบค ในแนวเทคโนป๊อป(ทั้งวงใช้เครื่องดนตรีไฟฟ้าทั้งหมด) และผลงานอยู่ในระดับฝีมือเสียด้วย เพียงแต่มีเหตุต้องยุบวงไป ความหมายของชื่อวงไฮดร้าจึงสื่อว่า เมื่อหน่อหนึ่งตายไปก็จะเกิดใหม่เป็นสองหน่อ ซึ่งก็คือวงเก่าของปอนด์กลายมาเป็น ป้างกับปอนด์ จึงเป็นที่มาของชื่อวงดนตรีแนวป๊อปที่มีฝีมือจัดจ้านโดยสมาชิกสองคน ส่วนอีกแนวทางคือปอนด์ได้ติดต่อป้างให้มาช่วยทำงานชุดใหม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามผลงานที่ออกมาก็คุ้มค่าแก่การจดจำของแฟนเพลงป๊อปไทยมานานหลายปี มีเพลงป๊อปชั้นดีอย่างเช่น น.ส.หุ่นยนต์, ไว้ใจ, ไกลเท่าเดิม หรือ ตัวปลอม แม้กระทั่ง ดึกแล้ว เพลงเดียวที่ปอนด์ร้องในอัลบั้มครั้งแรกซึ่งมีเนื้อหากินใจและท่วงทำนองอันไพเราะจนถึงทุกวันนี้ 

หลังแยกจากวงไฮดร้า ป้างกลายเป็นศิลปินเดี่ยวโดยออกอัลบั้มอีกหลายชุดกับค่าย โซนี่ มิวสิก และ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ตามลำดับ ขณะที่ ปอนด์ ได้ย้ายจากนิธิทัศน์ไปทำงานเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และได้เป็นผู้บริหารค่ายเพลงในเครือชื่อ แกรมมี่ คิวเอ็กซ์ อยู่ช่วงหนึ่งจนปิดตัวลง จากนั้นได้เป็นผู้บริหารค่ายเพลง จีโนม เรคคอร์ดส ในเครือ อาร์.เอส. แล้วกลับมาทำงานเพลงให้กับแกรมมี่จนถึงปัจจุบัน

สมาชิกวงไฮดร้าได้ประกาศรวมตัวอีกครั้งเพื่อขึ้นคอนเสิร์ต The Famous Five A Tribute To Hydra ในวันที่ 15 มีนาคมพ.ศ. 2553 ณ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก โดยเป็นการแสดงสดของศิลปิน 5 วงที่นำเพลงของวงไฮดร้ามาขับร้องใหม่ ภายใต้การดูแลของ พันกร บุณยะจินดา และวงไฮดร้าในฐานะศิลปินต้นฉบับก็ได้ร่วมขึ้นเวทีในครั้งนี้ด้วย