น่านฟ้า กาฬสิน

น่านฟ้า กาฬสินธ์ - ศิษย์เก่าภัทราวดีเธียร์เตอร์

จักรกฤษ์ ศรีวิสุด ( เดิมชื่อ สายันต์ ) หรือ น่านฟ้า กาฬสินธุ์ เกิดเมื่อ 10 มิถุนายน 2524 ที่ บ้านกุดโดน จ. กาฬสินธุ์ เป็นบุตรนายสุวรรณ และนางนงพาน ศรีวิสุด เป็นน้องคนสุดท้อง โดยมีพี่ๆอีก 3 คน ครอบครัวมีอาชีพทำไร่ทำนา มีฐานะยากจน ตัวบ้านอยู่ในป่าห่างไกลความเจริญ ตัวเขาไม่เคยได้ออกมาเที่ยวที่ในเมือง ไกลที่สุดที่ได้ออกมาก็คือที่หมู่บ้าน เพราะขนาดที่นาของครอบครัวก็ยังอยู่ไกลจากของคนอื่นหลายกิโลเมตร เขาจบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกนาฏศิลป์การละคร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เมื่อปี 2547

หลังจบการศึกษาภาคบังคับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในวัย 12 ขวบ ก็ตัดสินใจหนีพ่อแม่เข้ากรุงเทพฯ เพราะอยากช่วยหารายได้ดูแลครอบครัว โดยเมื่อครั้งที่ป้าจากกรุงเทพฯ กลับมาเยี่ยมบ้าน พอวันที่ป้าจะกลับกรุงเทพฯ เขาก็วิ่งจากทุ่งนาตามป้าที่กำลังจะขึ้นรถ และกระโดดขึ้นนั่งกระบะท้าย  โดยไม่ได้บอกลาพ่อแม่ที่ไม่อยากให้เขาเข้าเมืองหลวง

ที่เมืองหลวง เขาเริ่มทำงานด้วยการตัดเศษด้ายกางเกงในโรงงาน ได้ค่าแรงวันละ 120 บาท จากนั้นก็มาช่วยพี่ชายพี่สะใภ้เลี้ยงหลาน และได้ลงเรียนศึกษาผู้ใหญ่ ต่อมาได้เห็นการแสดงเรื่องเงาะป่า ของภัทราวดีเธียร์เตอร์ในโทรทัศน์ ก็เกิดความสนใจ จึงชวนเพื่อนมาดูการแสดงที่โรงละคร ในที่สุดก็เลยมาสมัครเรียนการแสดงกับครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ซึ่งท่านเมตตาลดค่าเรียนให้ เขาได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เรื่องการแสดงจากที่นี่อย่างเต็มที่ รวมถึงเทคนิคการออกเสียง จนในที่สุด เมื่อเรียนจบ ก็ได้รับคัดเลือกให้อยู่ร่วมทำงานกับโรงละครแห่งนี้

 

และเมื่อพอมีเงินเก็บ เขาก็ได้ไปลงเรียนเต้นตามความชอบ จากนั้นก็ได้รับการชักชวนจากศิษย์รุ่นพี่จากภัทราวดีเธียร์เตอร์ให้มาร่วมทำงานโชว์ ซึ่งที่นี่ทำให้เขาได้รู้จักกับ ไวตามิน เอ นักร้องนักเต้นที่มีชื่อเสียงอยูในวงการ ทำให้เขามีความคิดอยากจะเป็นนักร้องขึ้นมาบ้าง เมื่อนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับไวตามิน เอ และลองร้องเพลงให้ฟัง ไวตามินเอก็พาไปเทสต์เสียงกับบริษัท มีเดีย ออฟ มีเดีย จำกัด (มหาชน ) และได้รับการเซ็นสัญญาเข้าบริษัทในที่สุด งานนี้เขาถูกจับมารวมกลุ่มกับศิลปินหน้าใหม่อีก 3 คนในนาม 4 หนุ่ม F 4 และทำผลงานออกมาชุดหนึ่ง ซึ่งก็เริ่มการโปรโมตและการเปิดตัวไปบ้างแล้ว แต่ด้วยปัญหาบางประการ ผลงานชุดนี้จึงไม่ถูกนำมาวางตลาดแต่อย่างใด ทำให้ศิลปินกลุ่มนี้ต้องแยกย้ายกันไปคนละทาง

 

แต่น่านฟ้า ก็ยังไม่ทิ้งความฝันเรื่องการเป็นนักร้อง และในช่วงที่ยังติดสัญญาอยู่กับบริษัท ก็ได้เดินสายประกวดร้องเพลงตามที่ต่างๆ โดยหวังที่จะได้รางวัลมาช่วยการันตีความสามารถ เพื่อช่วยให้ได้เดินในถนนสายนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยครั้งแรก ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดร้องเพลงงาน Future Planet Star Serch  จากนั้นก็มาชนะเลิศการขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งเวทีไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเมื่อปี 2543 จากเพลง ขอเป็นพระเอกในหัวใจเธอ ของกุ้ง สุทธิราช วงศ์เทวัญ

 เมื่อหมดสัญญากับทางต้นสังกัดเดิม ก็ไปสมัครเป็นนักร้องกับบริษัทต่างๆมากมาย แต่ก็ได้รับการปฏิเสธทั้งหมด จนถอดใจ และเกือบหันไปทำงานบริษัท แต่ในที่สุดเมื่อได้ดูโทรทัศน์รายการสู้แล้วรวย ที่ทาง นลินรัตน์ นันท์นนส์ ผู้บริหารบริษัทป่องทรัพย์ จำกัด (มหาชน) ที่ทำธุรกิจเพลงลูกทุ่งของบริษัทแมงป่อง  ออกมาพูดถึงเส้นทางการทำธุรกิจของบริษัท น่านฟ้าก็โทรศัพท์ติดต่อขอสมัครเป็นนักร้อง ทั้งๆที่ในรายการ บริษัทก็ไม่ได้บอกว่าจะรับนักร้องใหม่แต่อย่างใด 

เมื่อติดต่อไป ทางโอเปอเรเตอร์ได้ให้เบอร์โทรศัพท์ของ อ.จรัญ สารีวงษ์ โปรดิวเซอร์ของบริษัท เพื่อให้ทั้งสองติดต่อกันเอง ในการติดต่อครั้งแรก เขาได้รับคำตอบว่า อาจารย์ไม่ว่าง เพราะกำลังอัดเสียงให้ ศรีไพร สารีวงษ์ อยู่ และตอนนี้บริษัทไม่มีนโยบายรับนักร้องเพิ่ม แต่เขาก็ยังไม่ละความพยายาม และได้ลองโทรไปอีกครั้งในวันต่อมา คราวนี้เขาบอกด้วยว่าเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกวง 4 หนุ่ม อาจารย์จรัญ ซึ่งเคยรู้จักกัยบวงนี้ก็เลยสนใจ และเรียกมาเทสต์เสียง โดยให้ลองร้องเพลง ฝากลมห่มใจ ซึ่งเป็นเพลงใหม่ที่เคยหวังจะให้ศิลปินหลายคนร้อง แต่ปรากฎว่าไม่มีใครร้องผ่าน แต่เมื่อเพลงนี้ตกมาถึงน่านฟ้า เขาร้องผ่านได้ และเพลงนี้ก็ถูกบรรจุอยู่ในผลงานชุดแรกของเขาในเวลาต่อมา 

หลังการเทสต์เสียงวันนั้น อ.จรัญ ตกลงรับเขาเป็นลูกศิษย์ แต่กว่าจะได้เข้ามาเซ็นสัญญากับทางบริษัทได้ ก็ใช้เวลาอีกเป็นปีสำหรับชื่อน่านฟ้า กาฬสินธุ์นั้น เนื่องจากว่าตอนแรกจะต้องออกอัลบั้มชุด ฝากหัวใจไป กับนก และทางซินแสกับผู้ใหญ่ที่ค่ายแมงป่องมาดูโหงวเฮ้งว่าควรจะใช้ชื่อในการเป็นนักร้องว่าอย่างไรถึงจะเข้ากับอัลบั้ม ก็ได้ข้อสรุปว่าเพลงเกี่ยวกับนก ก็น่าจะคู่กับฟ้า ก็เลยออกมาเป็นน่านฟ้า

หลังผลงานชุดแรกคลอดออกมา ในเดือนกันยายน 2548 เขาก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีผิดความคาดหมาย แต่ผลงานชุดที่ 2 อ้อมกอดที่เธอเกลียด กลับตกไปไม่น้อย

ผลงานเพลง 

ชุด ฝากหัวใจไปกับนก

ฝากหัวใจไปกับนก ( ดำรงค์ ศรสำแดง)  , อยากหาคนโดนใจ( ดำรงค์ ศรสำแดง) , มีสิทธิ์แค่เพียงคิดถึง  (เกรียงศักดิ์ ไชยรังสินันท์ ) , ฝากลมห่มใจ( ดำรงค์ ศรสำแดง) , บ้านสีฟ้าท้ายซอย ( ดำรงค์ ศรสำแดง), สองใจตรงกัน ( ทิพยะ พันธ์พงษ์)  , พบใจเมื่อปลายเทอม ( ดำรงค์ ศรสำแดง), ยังไงก็แพ้ ( ดำรงค์ ศรสำแดง) , พอมีสิทธิ์ไหม ( ดำรงค์ ศรสำแดง) , หล่อไว้ก่อน...พ่อสอนไว้ (พยงค์ ผิวทอง)

ชุด อ้อมกอดที่เธอเกลียด

พ่อหลวง , อ้อมกอดที่เธอเกลียด  , แอบรัก  , ก็มันหนาว , วันที่เธอรัก  , เป็นอะไร...เธอจ๋า  , เหนือใต้ใจเดียว  , สวยในใจ , สาวภูเรือ , วอนพ่อจตุคาม