โก๊ะตี๋ อารามบอย

ชื่อเกิด เจริญพร อ่อนละม้าย

ชื่อเล่น โก๊ะ

เกิด 31 ธันวาคม พ.ศ. 2523 (32 ปี)

จังหวัดอ่างทอง

ชื่ออื่น โก๊ะตี๋ ผีน่ารัก , โก๊ะตี๋ อารามบอย

อาชีพ นักแสดงตลก, นักแสดง, พิธีกร, ผู้กำกับภาพยนตร์

ปีที่แสดง พ.ศ. 2537 - ปัจจุบัน

ผลงานเด่น โก๊ะตี๋ วีรบุรุษอารามบอย (2541)

เด่น จากภาพยนตร์ ชิงหมาเถิด (2553)

รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี

นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม

พ.ศ. 2549 - แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า

ตุ๊กตาเงิน นักแสดงดาวรุ่งชาย

พ.ศ. 2540 - โก๊ะตี๋ วีรบุรุษอารามบอย

รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง

นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม

พ.ศ. 2549 - แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า

โก๊ะตี๋ อารามบอย หรือ โก๊ะตี๋ ผีน่ารัก ชื่อในอดีต (31 ธันวาคม 2523 - ปัจจุบัน) มีชื่อจริงว่า เจริญพร อ่อนละม้าย เป็นนักแสดงชาวจังหวัดอ่างทอง ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยความที่เป็นนักแสดงร่างเล็กรูปร่างอ้วน มีท่าทางดูเหมือนเด็ก ปัจจุบันมีงานหลายด้าน ทั้งแสดงตลก แสดงหนัง อีกหลายเรื่อง และ นักธุรกิจแอมเวย์ระดับแพลตินัม

โก๊ะตี๋ ในวัยเด็ก เรียนชั้นประถมที่ โรงเรียนวัดท่าอิฐ จังหวัดอ่างทอง มีผลการเรียนดีมาก และเรียนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่โรงเรียนโพธิ์ทองจินดามณี จังหวัดอ่างทอง แต่ด้วยความเกเรตามเพื่อนจึงไม่ได้สอบ และหนีออกจากบ้านไปอยู่กับคณะลิเกอยู่พักนึง ก่อนจะไปช่วยพี่สาวขายผักที่พิจิตร และได้ร้องลิเกขายผักจนมีคนแนะนำให้ไปหาพระที่เป็นที่นับถือของนักร้องนักแสดงเพื่อให้ช่วยเหลือ

โก๊ะตี๋ เริ่มเข้าสู่วงการเมื่ออายุประมาณ 13-14 ปี โดยร่วมงานกับคณะตลก เอ็ดดี้ ผีน่ารัก ตอนนั้นใช้ชื่อในการแสดงว่า โก๊ะตี๋ ผีน่ารัก เพราะไว้ผมโก๊ะ และเปลี่ยนชื่อเป็น โก๊ะตี๋ อารามบอย ภายหลังจากมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่อง โก๊ะตี๋ วีรบุรุษอารามบอย และแยกออกมาตั้งคณะตลกของตัวเอง

เจ้าตัวได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า ในอนาคตถ้าไม่ได้เป็นนักแสดง ตั้งใจจะบวชและอาจบวชตลอดทั้งชีวิตเลยก็ได้ เรียน เทคโนโลยีบางกะปิ