electric neon lamp

electric.neon.lamp  ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน คือ

1. เจน - เจนศักดิ์ดา จาระณะ (Jensakda Jarana) - ร้องนำ

2. ต้น - ณวัฒน์ จิรบุญเรือง (Nawat Jiraboonraung) - กีตาร์ 

3. แทน - แทนพันธุ์ คณะเจริญ (Tanphun Kanacharoen) - กีตาร์

4. เต้ - วทัญญู สุริยวงศ์ (Wathanyu Suriyawong) - เบส

5. แป๊ก - รัชชา วัฒนจิตรานนท์ (Ratcha Wattanachitranon) กลอง

แสงเล็กๆจากหลอดไฟ ที่จะจุดประกายให้กับวงการดนตรี

        electric.neon.lamp ชื่อวงดนตรีที่อาจฟังดูธรรมดา แต่แฝงความไม่ธรรมดาด้วยการนำคำ 3 คำที่มีความหมายใกล้เคียง มาเรียงไว้ใกล้ๆกัน สื่อถึงวงดนตรี 5 ชีวิตวงนี้ได้อย่างชัดเจน ภายใต้ภาพลักษณ์ที่อาจดูไม่แตกต่างจากนักดนตรีในวัยเดียวกัน แต่ผลงานของพวกเขากลับมีทิศทางที่ชัดเจน,จัดจ้าน จนน่าจับตามอง

       “เดิมทีเรามีสมาชิก 4 คน เริ่มเล่นดนตรีด้วยกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลาย ที่โรงเรียน บุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง หลังจากเรียนจบ ก็ห่างหายกันไปประมาณ 1 ปีถึงได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง” เจน - เจนศักดิ์ดา จาระณะ นักร้องนำ เล่าถึงจุดเริ่มต้น 

        เจนกับ ต้น - ณวัฒน์ จิรบุญเรือง มือกีตาร์ เอ็นท์ติดคณะเดียวกันคือ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ พวกเขาจึงได้ตัดสินใจจะทำวงกันอีกครั้ง และ วันนึงเจนกับต้นได้มีโอกาสไปดูวง Scrubb มาเล่นสดที่เชียงใหม่ ซึ่งจุดประกายสำคัญให้ทั้งคู่อยากมีเพลงเป็นของตัวเองต้นจึงได้แต่งเพลงแรกขึ้นมา ชื่อเพลง “Nightmare” หรือ “เธอที่ร้าย” ซึ่งกลายมาเป็นซิงเกิลเปิดตัวของพวกเขากับค่ายแกะดำ Blacksheep Records (แบล็คชีพ เร็คคอร์ดส)

        “เพลงนี้จริงๆ แล้วมีหลายเวอร์ชั่น คือเราก็โตไปตามเพลง ในตอนแรกเพลงนี้เป็นเพลงอะคูสติกนุ่มๆ เลยด้วยซ้ำ” ต้น – มือกีตาร์ อธิบาย “ต่อมาก็ทำออกมาเป็นเพลงเร็วใส่ลูกเล่นดนตรีแบบเต็มที่ด้วยความที่เรากำลังไฟแรงมาก ก่อนที่จะปรับให้พอดีๆ เป็นเพลงในเวอร์ชั่นปัจจุบันครับ”  

        หลังจากเจนกับต้นเริ่มทำเพลงเป็นช่วงกำลังขึ้นชั้นปีที่สอง ก็เลยนึกถึง แป๊ก - รัชชา วัฒนจิตรานนท์ มือกลองซึ่งในตอนนั้นเรียนอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. และ เต้ - วทัญญู สุริยวงศ์ มือเบสก็เรียนที่คณะมนุษย์ศาสตร์ มช. เหมือนกัน เลยชวนกันมารวมวงอีกครั้งในปี พ.ศ. 2549 แต่ก็มีเหตุให้แป๊กต้องย้ายไปเรียน Sound Engineer ที่ซิดนีย์ ถึงตอนนั้นพวกเราก็ยังคงทำเพลงกันอยู่ตลอด ก่อนจะได้มารู้จักกับแทน - แทนพันธุ์ คณะเจริญ เพื่อนนักดนตรีต่างวงที่มาช่วยเล่นกีตาร์อยู่บ่อยๆ รวมถึงช่วยตีกลองให้เวลาที่แป๊กไม่อยู่ ก่อนจะถูกชักชวนมาเป็นสมาชิกอย่างเต็มตัว เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายไป ทั้งในเวลาเล่นสดและการทำเพลง ต่อมาเมื่อแป๊กกลับมาจากต่างประเทศ พวกเขาทั้ง 5 คนก็กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวกับการทำงานเพลงในชื่อ electric.neon.lamp

        “เราแต่งเพลงแรกออกมาตอนอ่านหนังสือสอบครับ ตอนนั้นก็เปิดโคมไฟนีออนด้วย ก็คิดว่าชื่อนี้น่าจะเข้าท่าดี” ต้น – มือกีตาร์ พูดถึงชื่อวง electric.neon.lamp “คือตอนแรกก็คิดว่ามันจะยาวไปมั้ย จะเรียกยากมั้ย แต่ก็คิดว่าชื่อนี้มันลงตัวที่สุดแล้ว เชื่อว่าถ้าคนที่สนใจฟังเพลงของเราจริงๆ น่าจะจดจำได้ อีกอย่างชื่อวงของเราที่ไม่ซ้ำหรือคล้ายกับใคร น่าจะสื่อความเป็นตัวของเราได้ชัดเจนกว่าครับ”

        ด้วยชื่อ electric.neon.lamp คำทีมีความหมายง่ายๆ แต่ดูมีความเท่และเหมือนจะสื่อถึงอะไรที่มากไปกว่านั้น ก็เข้ากันกับตัวตนของวงที่แต่ละคนเป็นคนง่ายๆ ทำตัวสบายๆ แต่มีอะไรน่าสนใจอยู่ข้างในพร้อมที่จะแสดงออกมาให้ทุกคนได้เห็น รวมถึงแนวเพลงที่ฟังผ่านๆ อาจจะคิดว่าเป็นป๊อปร็อคทั่วๆ ไป แต่หากใส่ใจถึงรายละเอียด จะพบว่ามีสีสันดนตรีที่ไม่เหมือนใคร เนื้อหาเพลงที่เปรียบเปรยถึงเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างสละสลวยด้วยมุมมองของพวกเขาเอง แน่นอนรวมถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพวกเขาที่สื่อออกมาจากตัวตนของสมาชิกแต่ละคนอย่างแท้จริง 

        “แต่ละคนเราก็ชอบฟังดนตรีกันหลากหลายครับ เราก็ทำเพลงออกมาในแบบที่ผสมผสานแนวทางของแต่ละคนไว้ด้วยกัน อย่างผมเองก็ไม่เคยเรียนร้องเพลงที่ไหนมาก่อน ก็แสดงออกไปอย่างที่เราเป็นอยู่ครับ จุดเด่นของวงก็คงเป็นเรื่องเพลงที่ยังมีความใหม่อยู่ ไม่ค่อยมีใครทำเพลงแบบนี้ในไทย เราพยายามสร้างซาวนด์ใหม่ๆออกมา ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นเอกลักษณ์ในแบบของเราเอง” เจน – นักร้องนำ พูดถึงแนวเพลงในแบบ electric.neon.lamp “อีกอย่างคือ ด้วยความที่เราไม่ได้เป็นวงที่หน้าตาดี เราก็ไม่จำเป็นต้องวางฟอร์มอะไร เวลาเราเล่นคอนเสิร์ต เราก็แสดงออกมาอย่างเต็มที่ บ้าให้เต็มที่ไปเลยดีกว่าครับ”

        แม้ว่าพวกเขาจะมีพื้นเพอยู่ที่เชียงใหม่ แต่ด้วยความน่าสนใจและแนวทางเฉพาะตัวของงานเพลง ทำให้พวกเขามีแฟนเพลงที่กรุงเทพฯ ให้การติดตามมากมายผ่านทางเว็บไซต์ของวง รวมถึงการผ่านการออดิชั่นให้ขึ้นเล่นสดในเทศกาลดนตรี Fat Festival ครั้งที่ 7 และยังได้รับการชักชวนจาก บอล วง Scrubb ให้นำเพลงของพวกเขาไปรวมไว้ในอัลบั้ม Believe Compilation Vol. 1 อีกด้วย แน่นอนว่าแฟนเพลงของพวกเขาที่ภาคเหนือก็มีอยู่กลุ่มใหญ่ เห็นได้จากคอนเสิร์ตของพวกเขาที่จะมีคนร้องตามอย่างสุดเสียงทุกครั้ง ก่อนที่พวกเขาจะได้เข้าโอกาสมาทำงานเพลงกับค่ายแกะดำ Blacksheep Records ภายใต้สังกัด Sony Music ในตอนนี้

        “เราเคยทำเพลงด้วยตัวเอง ทำอัลบั้มเองขายเองก็เคยมาแล้ว ถึงตอนนี้เราคิดว่าเราอยากมีค่ายเพลงที่คอยสนับสนุนวงของเราได้ครับ” เจน – นักร้องนำ พูดถึงการได้เข้ามาร่วมงานกับค่าย Blacksgheep “ที่ผ่านมาเราก็ทำเพลงด้วยตัวเองหมดทุกขั้นตอน ถึงตอนนี้เราอยากจะมีโปรดิวเซอร์ อยากจะมีคนช่วยให้คำแนะนำว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันถูกหรือผิดอย่างไรบ้าง ทั้งหมดนั้นก็เพราะเราอยากให้เพลงของเราออกมาดีที่สุด”

        และตอนนี้ electric.neon.lamp ก็มีเพลง “เธอที่ร้าย” หรือเพลงในชื่อเดิมว่า “Nightmare” ออกมาให้ฟังกัน เป็นเพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผู้หญิงคนนึงที่ใครๆ ก็บอกว่า ร้ายอย่างนั้น ร้ายอย่างนี้ เนื้อหาก็พูดประมาณว่า คนอื่นจะบอกว่าเธอเป็นเหมือนฝันร้ายยังไง แต่สำหรับเราเธอเป็นฝันดีต่างหาก เพลงนี้มีซาวนด์ที่ล้ำสมัย ภาษาในเพลงที่สวยงาม ภายใต้จังหวะดนตรีที่ฟังสนุก รวมถึงเมโลดี้ที่ติดหูมากๆ ด้วย

        “จริงๆ เรามีเพลงที่แต่งไว้เยอะมาก แต่ที่เลือกเพลงแรกที่เราแต่งมาทำใหม่อีกครั้งก็เพราะเราคิดว่าเพลงนี้ในเวอร์ชั่นนี้น่าจะน่าจะสื่อถึงความเป็นตัวตนเราในตอนนี้ได้ชัดเจนที่สุดครับ อยากให้คนรู้จักเพลงนี้ของเรามากขึ้น รู้จักวงของเรามากขึ้น รวมถึงเพลงอื่นๆ ที่จะตามออกมาให้ฟังต่อจากนี้ด้วยครับ” เจน – นักร้องนำ ฝากถึงผลงาน

        แม้จะเริ่มต้นเป็นแค่เพียงแสงจากหลอดไฟดวงเล็กๆ แต่ในอนาคต electric.neon.lamp ก็พร้อมแล้วที่จะเป็นลำแสงสีใหม่ๆ ของวงการเพลงที่อาจสาดส่องไป ไกลเกินกว่าที่ใครๆ จะคาดคิด

www.facebook.com/electric.neon.lamp.band