กามิกาเซ่ (Kamikaze)

กามิกาเซ่ (KamiKaze) เป็นค่ายเพลงย่อยในสังกัดอาร์เอส ก่อตั้งใน พ.ศ. 2550 จากแนวคิดของสุทธิพงษ์ วัฒนจัง และณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์ (AFU) ที่ต้องการทำค่ายเพลงสำหรับกลุ่มเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะ

เริ่มต้นกามิกาเซ่

ค่ายกามิกาเซ่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2550 โดยมีศิลปิน 22 คน คือ โฟร์ มด, เฟย์ ฟาง แก้ว, ขนมจีน, มิล่า, เค-โอติก, นิ้ง-ปิ๊ง, หวาย, ซิสก้า, ชิลลี่ไวท์ช็อค, พายุ แต่ภายหลัง นิ้ง-ปิ๊ง ได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปิน ทำให้เหลือ 20 คน แต่ในปลายปีเดียวกัน ได้มี เนโกะ จัมพ์ มาร่วมเป็นศิลปินในค่าย ทำให้กลับมามีทั้งหมด 22 คนตามเดิม พ.ศ. 2551 ทางค่ายได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Forward to U พร้อมกับมีสองเพลงพิเศษแทนคำขอบคุณแฟนคลับที่ติดตามผลงานของกามิกาเซ่เสมอมาในรอบ 1 ปี และในปลายปีเดียวกันได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Friendship Never Ends เพื่อเป็นการแทนคำขอบคุณแฟนคลับที่ยังรักกามิกาเซ่เสมอมา

คอนเสิร์ตครั้งแรกของกามิกาเซ่

พ.ศ. 2552 ช่วงต้นปี สุทธิพงษ์ วัฒนจัง ผู้บริหารค่ายกามิกาเซ่ได้ขอลาออกจาก RS โดยให้เหตุผลว่าอยากออกไปสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ทำให้ตำแหน่งนี้ว่างอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะมีการดึง หทัย ศราวุฒิไพบูลย์ ที่เป็นครีเอทีฟของอาร์เอสในขณะนั้นมารับช่วงเป็นผู้บริหารแทน ทางค่ายกามิกาเซ่ได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ขึ้นเป็นครั้งแรกมีชื่อว่า One-2-Call Freedom Zheza Zim Presents Kamikaze Live Concert เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอน พร้อมกับการขึ้นโชว์ของโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Seven Days เป็นคอนเซ็ปท์ 7 สาว 7 วัน มีสมาชิก คือ เฟย์ จินนี่ พิม แจม หวาย มีน มีล่า มีผลงานออกมา 1 อัลบั้ม (อนึ่งก่อนถึงคอนเสิร์ตครั้งนี้ อิงค์กับเบสท์ สมาชิก 2 ใน 4 คน ของวง ชิลลี่ไวท์ช็อค ได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปินทำให้เหลือกามิกาเซ่รุ่น 1 เพียง 20 คน)

Kamikaze Wave / เปิดตัวกามิกาเซ่รุ่น 2

พ.ศ. 2553 ค่ายกามิกาเซ่ได้มีโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า Kamikaze Wave โดยเปิดตัวศิลปินใหม่เข้ามาอีก 21 คน 5 กลุ่ม โดยมีศิลปินประกอบไปด้วย ทรีโอฮิปฮอป ทรี.ทู.วัน 2 พี่น้องดูโอ แคท-แพท 5 สาวเกิร์ลกรุ๊ป คิส มี ไฟฟ์ 6 หนุ่มบอยแบนด์ เอกซ์ ไอ เอส และ 5 หนุ่มนักดนตรีอย่าง แฟกต์ ยู พร้อมกันนี้ได้มีคอนเสิร์ตกามิกาเซ่ครั้งที่ 2 ที่มีชื่อว่า Kamikaze Wave Concert เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2553 ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก เพื่อเป็นการทำความรู้จักกับกามิกาเซ่รุ่น 2 ให้มากขึ้น พร้อมกับเปิดตัว 3 สาวเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่แต่หน้าเก่าอย่าง สวีต ดี (อนึ่งในคอนเสิร์ตครั้งนี้ พายุได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปิน เพื่อไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ ทำให้กามิกาเซ่รุ่น 1 เหลือ 19 คน และมีกามิกาเซ่รุ่นสองทั้งหมด 21 คน) และมีเซอร์ไพร์สพิเศษคือ แจม ซิสก้า ได้มาเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย

Kamikaze Loveเว่อร์ Project รู้สึกได้ แม้ไม่ได้ยิน

พ.ศ. 2554 ค่ายกามิกาเซ่ได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า Kamikaze Loveเว่อร์ Project รู้สึกได้ แม้ไม่ได้ยิน โดยร่วมกับ มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจากการดาวน์โหลดแบบถูกกฎหมาย จะมอบให้กับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนโครงการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม โดยจะมีซิงเกิ้ลทั้งหมด 4 เพลง อนึ่งในโปรเจกต์นี้ไม่มี แจม ซิสก้า และ กาย แฟกต์ ยู ส่วน พิม กับ มีน สวีต ดี ได้ขอลาออก และได้มีคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า ฮีรูสการ์ โพสแอคเน่ presents KamiKaze Loveเว่อร์ Concert เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2554 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ซึ่งก่อนคอนเสิร์ตจะมีขึ้น แฮม แฟกต์ ยู ได้ถอนตัวจากการเป็นศิลปินทำให้วง แฟกต์ ยู ไม่ได้ร่วมแสดงในคอนเสิร์ต และภายหลังจึงได้เพิ่มสมาชิกใหม่ที่มีชื่อว่า เบนซ์ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อวงเป็น สแควร์ เซอร์เคิล แต่วงนี้ก็ได้ถอนตัวจากการเป็นศิลปินเช่นกัน ต่อมาในช่วงปลายปี ได้มีการเปิดตัวศิลปินใหม่ที่เปลี่ยนจากการเปิดตัวเป็นรุ่น เป็นเปิดตัวทีละศิลปินแทน คือ ธามไท ส่วน คิทตี้ หนึ่งในสมาชิก คิส มี ไฟว์ ได้ขอถอนตัวจากการเป็นศิลปิน ทำให้เหลือสมาชิกเพียง 4 คน ซึ่งมีผลทำให้ กามิกาเซ่รุ่น 2 เหลือทั้งหมด 16 คน

Kamikaze The 5th Destiny

พ.ศ. 2555 ในปีนี้ได้มีการเปิดตัวศิลปินใหม่หลายกลุ่ม เช่น คู่ดูโอ้ เอบี ควีน , โปรเจกต์พิเศษ เซเว่นเดส์2 ( Seven Days2 ) มีสมาชิก คือ มด จินนี่ เนย โบว์ แบม ป๊อปปี้ บูม มีเพลงออกมา 1 ซิงเกิ้ล แต่ก็มีศิลปินที่พักงานไป คือ K-OTIC เนื่องจากจงเบจะต้องไปเป็นทหารที่ประเทศเกาหลี และป๊อปปี้ต้องไปเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ K-OTIC จึงได้ออกมาประกาศยุบวงและจัดคอนเสิร์ตอำลาเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ส่วน จามิล่า ก็ได้ขอลาออกเพื่อไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ต่อมาก็ได้มีโปรเจกต์พิเศษที่มีชื่อว่า เดโม โพรเจกต์ (Demo Project) ซึ่งมีสมาชิกคือ โซ่-นิว จากวง สปลิท ฟ้า และ แครอล และได้มีคอนเสิร์ตประจำปีที่มีชื่อว่า Kamikaze The 5th Destiny Concert ในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 มีเพลงประจำคอนเสิร์ต คือ รักแท้จะตามหาเธอ (Destiny)

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่

พ.ศ. 2556 เริ่มต้นปีด้วยโปรเจกต์รวมตัวของ ฟ้า และ แครอล ในชื่อ อริศ(ส)รา (Arisara) ต่อมา ฟาง จากวง เฟย์ ฟาง แก้ว สอบชิงทุนได้ไปเป็นนักศึกษาแลกเปลื่ยนที่ประเทศเยอรมนีเป็นเวลา 6 เดือน วง เฟย์ ฟาง แก้ว จึงต้องขอพักงานชั่วคราว หลังจากนั้นได้มีการเปิดตัว 2 ศิลปินใหม่ คือ แต๊งกิ้ว และ เจฟ จาก Demo Project ในขณะที่ปีนี้มีศิลปินออกจากค่ายไปหลายกลุ่ม คือ คิส มี ไฟว์ เกล ต้องไปเรียนต่อที่ประเทศสิงคโปร์ 3 ปี และ มายด์ ขอไปทุ่มเทให้กับการเรียน จึงได้ออกมาประกาศยุบวง ส่วน จินนี่, แคท-แพท, เอกซ์ ไอ เอส, เอบี ควีน และ แครอล ทั้งหมดได้ถอนตัวออกไปอย่างเงียบๆ ต่อมาในวันแถลงข่าว Concert ประจำปี 2556 ที่มีชื่อว่า Kamikaze K Fight Concert ได้มีการเปิดตัวศิลปินใหม่แต่หน้าเก่า นั่นก็คือ มิณทร์ ที่ได้ย้ายมาจาก RS Music ค่ายแม่ของกามิกาเซ่ โดยในคอนเสิร์ตครั้งนี้มีแขกรับเชิญมากมายทั้งศิลปินต่างแนวเพลงและต่างค่าย เช่น Demo Project, Poppy, Tomo, Lipta, Richman Toy, ใบเตย อาร์สยาม และแขกรับเชิญพิเศษ หลังจากนั้น Demo Project ได้แยกออกมาเป็นค่ายเพลงอย่างเต็มตัวในชื่อ The Demo และย้ายออกจากกามิกาเซ่ ไปอยู่ภายใต้เครือของอาร์เอสแทน