Blue Dock

แหล่งกำเนิด กรุงเทพ,ประเทศไทย

แนวเพลง ร็อค

ค่าย ลักมิวสิก

สมาชิก

นวกรณ์ พูลพร (ไม้) ร้องนำ ณัฐ ไทยประเสริฐ (นัท) กีต้าร์

กอบพล เกิดพุ่ม (ตั๋ง) กีต้าร์

สิทธิชัย สถิตเทพบัญชา (ป๊อบ) กลอง ณวรา สรรพอุดม (ก้อง) เบส

บลูด็อคเริ่มจากการรวมตัวของ นวกรณ์ พูลพร(ไม้) และณัฐ ไทยประเสริฐ(นัท) เป็นเพื่อนที่เรียนอยู่สถาบันเดียวกันคือวิทยาลัยเพาะช่าง ได้ตั้งวงดนตรีขึ้นมาเล่นและประกวดจนได้รางวัล ต่อมา ทั้งสองได้มีโอกาสร่วมงานกับเพื่อนซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ที่เขาเปิดค่ายเพลงอินดี้เล็กๆขึ้นเอง ชื่อว่า RIP Studio (Role of Independence Players) ซึ่งมีโครงการที่จะทำวงดนตรีเพื่อออกอัลบั้ม แต่ยังขาดมือกลอง

ไม้กับนัทได้มีโอกาสรู้จักกับ สิทธิชัย สถิตเทพบัญชา(ป๊อบ) ซึ่งเป็นรุ่นน้องที่เป็นมือกลอง จึงชักชวนกันมาทำอัลบั้มด้วยกัน ได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรกในชื่อวง BlueDock อัลบั้ม BlueDock ในปีพ.ศ. 2546 เป็นเพลงแนวป๊อบ โมเดิร์นร็อก โดยมีสมาชิก 3 คน มีเพลงในอัลบั้มนี้ที่เป็นที่นิยมของแฟนเพลงอินดี้ในยุคนั้นและบางเพลงยังติด chart ของคลื่นวิทยุต่างๆเช่น ลบเลือน เมื่อมีเธอ นานหน่อย

หลังจากนั้น BlueDock มีโอกาสได้ร่วมงานทำเพลงพิเศษร่วมกับนิตยสาร A Day และได้ทำเพลงพิเศษในอัลบั้ม Rebaked by Bakery ของค่ายเพลงดังอย่าง Bakery Music โดยมีซิงเกิ้ลที่ได้รับความนิยมคือเพลง วันใหม่ (A new day) ซึ่ง Arranged ใหม่โดย BlueDock ทำให้วงเป็นที่รู้จักของคนกว้างมากขึ้น

ในช่วงของอัลบั้ม Rebaked นั้นเอง ไม้และนัทมีโอกาสได้รู้จักกับ กอบพล เกิดพุ่ม(ตั๋ง) และณวรา สรรพอุดม(ก้อง) ซึ่งเป็นเพื่อนในแวดวงนักดนตรีด้วยกัน มีโอกาสพบกันและได้แจมดนตรีด้วยกันอยู่บ่อยครั้งในสถานบันเทิงที่ตั๋งและก้องเล่นดนตรีอยู่ จึงได้มีการชักชวนมาร่วมงานกันเพื่อให้ BlueDock มีศักยภาพเต็มสมบูรณ์ครบวง โดยมีตั๋งเล่นกีต้าร์และก้องเล่นเบส มาเพิ่มเติม หลังจากนั้นก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในฐานะวง BlueDock ที่ครบทีม 5 คน เล่นคอนเสริต์และเล่นดนตรีในสถานบันเทิง กลางคืนเป็นเวลา 4-5 ปี ซึ่งในเวลานั้นทางวงก็ได้แต่งเพลงทำดนตรี Demo ไว้เป็นโครงการสำหรับอัลบั้มหน้าอยู่แล้วด้วย

ในปีพ.ศ. 2549 BlueDock ได้มีความพร้อมเต็มที่หลังจากผ่านอุปสรรคมามากมายจึงตัดสินใจทำอัลบั้มใหม่โดยลงทุนทำกันเอง ได้โปรดิวเซอร์เป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนชื่อว่า Nick Lee ซึ่งจบการศึกษาทางด้านดนตรีจากมหาวิทยาลัยเบิร์คลี่ และเคยร่วมงานกับค่ายวอร์เนอร์ มิวสิก ที่อเมริกามาแล้ว ได้มาเป็นโปรดิวเซอร์รวมไปถึงควบคุมการผลิต ทำ Master ให้ BlueDock ซึ่งเดินทางไปอัดเสียงกันถึงประเทศมาเลเซียซึ่งงานเพลงชุดนี้เป็นงานที่คิดดนตรีขึ้นเองและลงมือบันทึกเสียงกันด้วยตัวเองทั้งหมด

พ.ศ. 2550 หลังจากได้ชิ้นงาน Master เสร็จเรียบร้อย BlueDock ได้เข้ามาอยู่ในสังกัดใหม่คือ Lucks Music (ลักษ์มิวสิก) ออกอัลบั้มเต็มชุดที่สองมีชื่อว่า MY TURN ในแนวโมเดิร์นร็อก ซึ่งมีเพลงซิงเกิ้ลแรกที่ได้รับความนิยมอยู่บนหน้าปัดวิทยุคือ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ของตาย และ ทฤษฏีการหยุดเดิน