Magenta

จากซ้าย – ขวา: เบิร์ด(เบส)  /  พล่ากุ้ง(ร้องนำ)  /  พีท(กลอง)  /  หลุยส์(กีต้าร์)               

         “สามช่าพั้งค์” เป็นอีกนิยามทางดนตรี ที่ 4 หนุ่มในนาม มาเจนต้า คิดค้นผสมผสานซาวน์ดนี้ขึ้นมา เพื่อเติมแต้มสีสันลงไปในดนตรี ที่เต็มไปด้วยลูกเล่นความสนุก อุดมไปด้วยลูกบ้า แต่ไม่เพี้ยนจนเสียสติ!  

        แกนนำของ มาเจนต้า คือ พล่ากุ้ง ดีเจ.หนุ่มมาดกวน ที่มีบุคลิกยียวนกวนอวัยวะทุกส่วนประสาทในร่างกาย ที่หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี พล่ากุ้ง ชักชวนเพื่อนๆอีก 3 คน ที่ไม่ใช่สมาชิกยุคเริ่มต้นมารวมตัวกันอีกครั้งในนามของ มาเจนต้า อันประกอบไปด้วย หลุยส์, เบิร์ด และ พีท  เพราะสมาชิกดั่งเดิมต่างแยกย้ายกันไป หลังจากที่เคยมารวมวงกันในฐานะศิลปินฝึกหัดของค่าย แบล็คชีพ มิวสิค โดยรวมอยู่ในกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “โคตรอินดี้” และออกซิงเกิ้ลแรก “โจ๊กอาม่า” ซึ่งซิงเกิ้ลนี้กลายมาเป็นเพลงฮิทในหมู่วัยรุ่นเด็กแนว และสร้างชื่อให้กับ มาเจนต้า จนเป็นรู้จัก 

        แม้ในเวลานั้น มาเจนต้าจะยังไม่ใช่วงดนตรีที่มีเพลงฮิทติดตลาดบน จนเรียกว่าเป็นวงดัง แต่พวกเขาก็มีซิงเกิ้ลที่สอง “โอ้ทะเล” ออกมาตามคำเรียกร้องของแฟนเพลง พร้อมๆกับการย้ายค่ายไปอยู่กับ สนามหลวง  เรคอร์ด ก่อนที่สมาชิกแต่ละคนจะอำลาไปทำความฝันของตัวเอง

        แม้เส้นทางของ มาเจนต้า ในพาร์ทแรกจะสิ้นสุดลง แต่เชื้อไฟก็ยังไม่มอดสนิท เพราะมันยังครุกรุ่นอยู่ในความคิดของ พล่ากุ้ง ตลอดเวลา ในที่สุด เมื่อเวลาของมันเดินทางมาถึง พล่ากุ้ง ได้ไปเจอกับ หลุยส์ หนึ่งในสมาชิก โคตรอินดี้ ในงานประกวดดนตรีแห่งหนึ่งที่เขาไปเป็นพิธีกร เลยชักชวนกันมารวมวง และผลต่อเนื่องจากงานนั้นทำให้ พล่ากุ้ง และ หลุยส์ ได้เจอกับ เบิร์ด มือเบสที่เป็นเข้าไปประกวดดนตรีอยู่ในงานนั้นเช่นกัน ต่อมา เบิร์ด เลยแนะนำ พีท เพื่อนสนิทซึ่งเป็นมือกลองเข้ามาออดิชั่น ในที่สุดเมื่อพวกเขาทั้ง 4 คลิกกัน การเดินทางของ มาเจนต้า ก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้งที่ โซนี่ มิวสิค พร้อมกับนิยามทางดนตรีบทใหม่ ที่ทุกคนช่วยกันคิดค้นขึ้นมา และเรียกมันว่า แนว “สามช่าพั้งค์”

        “คือเพื่อน 3 คนนี้เข้ามาในช่วงรอยต่อระหว่างวงเก่าและวงใหม่” พล่ากุ้ง เล่าถึงขั้นตอนการทำงาน “เราก็มานั่งซ้อมกัน ซึ่งหลุยส์เขาก็ไม่ได้เล่นตามไลน์ของนักดนตรีเก่า ซึ่งผมเองก็มาได้ซีเรียสอยู่แล้ว เพราะแต่ละคนก็ลายเซ็นต์คนละอย่าง ซึ่ง หลุยส์ เขาเล่นแบบเร้กเก้ สกาไง ผมก็ เฮ้ย มันดีเว้ย แต่ทางมือเบสนี่ ทางสกาเขาจะไม่ค่อยถนัด แต่ทางโจ๊ะทางอะไรนี่เขาถนัด เพราะเขาเคยเล่นอยู่ โปงลางสะออน ตอนที่ยังไม่ออกอัลบั้ม เขาก็จะมีลูกเล่นแบบอีสานอะไรได้ ผมก็เลยมานั่งนึก เอ๊ะ ! จริงๆแล้วพวกเราชอบคาราบาว ก็คือสามช่า แล้วเพลงของพวกเราก็ออกแนวสนุกสนานน่ะ เพราะเวลาเขียนเพลงผมก็ชอบเขียนเพลงที่สนุกสนาน แล้วมือกลองเขาก็เล่นแบบร็อคมา วันนึงตอนที่เรากำลังซ้อมเพลงกันอยู่ เพลง “สุดหล่อ” นี่แหละ ผมก็นั่งคิดว่า เอ๊ะ เราจะทำยังไงดี เราก็แจมกันเป็นแบบสามช่า อยู่ๆ พีท เขาก็ตีกลองขึ้นมาเป็นพั้งค์แบบกรีนเดย์ ผมก็ เฮ้ยๆๆ เอาอันนี้ๆๆ นี่เลย สามช่าพั้งค์ โห..คำนี้กำเนิดแล้ว” (หัวเราะ)

สามช่าพั้งค์แบบมาเจนต้า : นิยามใหม่ของความสนุก ซ่าส์ บ้าหลุดโลก

 “จุดมุ่งหมายของพวกเราคือ เราอยากได้ความใหม่น่ะ เราไม่อยากเล่นซ้ำใคร เราอยากให้วงเราเป็นวงเราจริงๆ เพลงของเราจะพูดถึงเรื่องง่ายๆ คือผมไม่ได้ตั้งใจทำเพลงให้เพี้ยนนะ แล้วผมก็ไม่ได้ตั้งใจให้เพลงขำหรือตลก แต่ผมอยากให้เพลงมันสนุก แล้วเพลงเราก็ไม่ใช่เพลงที่ฟังยาก ฟังทีเดียวสองทีก็เข้าใจกันแล้ว คือคนอาจจะมองผม - พล่ากุ้ง เจอหน้าไอ้บ้านี่เพี้ยน ปัญญาอ่อน (หัวเราะ) แต่ผมอยากให้คนมองข้ามตรงนั้น แล้วมามองตรงที่เพลงของพวกเรามากกว่านะครับ แค่มันถูกถ่ายทอดโดย มาเจนต้า มันเลยสนุก”

ซิงเกิ้ลแนะนำสุดโจ๊ะ ที่จะทำให้คุณอยากเต้นไปกับ มาเจนต้า

สุดหล่อ : เป็นเพลงที่ พล่ากุ้ง แต่งเก็บไว้นานแล้ว และเคยนำมาอัดขายใต้ติดเอง “สุดหล่อ” ถูกเลือกนำมาปัดฝุ่นใหม่ ด้วยสีสันความสนุก ที่ฟังแล้วเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่อยากจะขยับแข้งขยับขาตามพวกเขาแน่นอน 

        “เพลงนี้ผมเปลี่ยนทั้งเนื้อ เปลี่ยนทั้งดนตรี ก็คืออินโทรตั้งแต่แรกจนจบ เปลี่ยนทุกอย่าง เพราะอันแรกเป็นร็อค แต่อันนี้จะเป็นแบบสามช่าพั้งค์เต็มๆเลย น่าจะเเป็นเพลงที่มันและแรงกว่าเพื่อน เพลงนี้มันเป็นโจทย์ที่ยาก เพราะมันต้องเปลี่ยนทั้งเพลง แล้วก็ต้องทำให้ต่างจากเวอร์ชั่นเดิม ซึ่งเพลงนี้มันจะพูดถึงผู้ชายคนหนึ่งทึ่คิดว่าตัวเองหล่อมาก มันเป็นเหตุการณ์ที่เจอตามผับ ตามบาร์ ซึ่งมันเข้าไปเจอผู้หญิง ซึ่งผู้หญิงเขาจะไม่พูดต่อหน้าหรอก เขาจะพูดลับหลังว่า “ดูดิแกหน้าตาอุบาทว์มาขอเบอร์” คือมันมีอย่างนี้ลับหลังไง ผมเลยเอามาขยายเบื้องหน้าไปเลย ซึ่งเพลงนี้ได้ โอปอล์ (ปาณิสรา พิมพ์ปรุ) มาฟีเจอริ่ง ซึ่งผมกับ โอปอล์ เป็นเพื่อนสนิทกัน แล้วผมกับ โอปอล์ ก็เคยมีข่าวกันด้วย (หัวเราะ) แล้วตอนนี้เสียง โอปอล์ เขาเริ่มมาไงฮะ สป็อทเขาเริ่มอ่าน แล้วเขาค่อนข้างเป็นคนที่ชัดเจนในตอนนี้ แล้วผมมองว่าผู้หญิงที่จะด่าเรา ถ้ามันสวยเกินไปมันก็จะดูธรรมดาไป มันต้องสวยแบบแปลกๆ เสียงต้องมีคาแร็คเตอร์ แล้วต้องมีพลัง แล้วคำว่าอุบาทว์ ลองนึกถึง หน้าเขา ปากเขา ท่าเขา สิครับ ใช่เลย นี่แหละ โอปอล์ ถ้าคนชอบเพลงสนุก น่าจะชอบเพลงนี้”

         เตรียมบีทหัวใจให้พร้อมที่จะสวิงไปกับแรงเหวี่ยงของความสนุกแบบโจ๊ะสุดๆหลุดโลก ในซิงเกิ้ลแรก “สุดหล่อ” ที่ มาเจนต้า เตรียมไว้รอเสิร์ฟ พร้อมลูกบ้าที่ไม่ไร้สาระ ของดนตรี “สมาช่าพั้งค์” ที่จะมาเขย่าประสาทหูของแฟนเพลงทั่วประเทศแล้ววันนี้