เจ สมอลล์รูม

ชื่อเล่น เจ

ฉายา เพนกวิน วิลล่า (Penguin Villa)

เกิดที่ กรุงเทพ ประเทศไทย

แนวเพลง ป็อป, ร็อก, อัลเทอร์เนทีฟ

อาชีพ นักร้อง, นักแต่งเพลง

ค่าย สมอลล์รูม

เจตมนต์ มละโยธา หรือ เจ อดีตสมาชิกวงดนตรีอย่าง พราว และเป็นศิลปินเดี่ยวในชื่อเพนกวินวิลล่า

เจ เริ่มเข้าสู่วงการดนตรีในขณะที่เขากำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ด้วยการเป็นมือกีต้าร์ของวง พราว หลังจากนั้น เจ เริ่มงานกับค่ายเพลงสมอลล์รูม จากการทำเพลงประกอบโฆษณามากมายหลายชิ้น เพลงที่พอจะคุ้นหูกันบ้างก็อย่าง Happy D-Prompt , Heineken, Hutch, PCT, Scott เป็นต้น

เมื่อทางค่ายเพลงสมอลล์รูมออกอัลบั้มรวมเพลงของค่ายในอัลบั้ม What happens in this smallroom (smallroom001) เจ ได้มีส่วนร่วมในการผลิต และในอัลบั้มนี้เองเขาได้ทำเพลงในนามของเพนกวินวิลล่า (Penguin Villa) ขึ้น โดยทำเพลง ใครจะรู้ บรรจุในอัลบั้มรวมเพลงนี้

ที่มาของชื่อเพนกวินวิลล่า (Penguin Villa) เกิดจากตอนที่ เจ เป็นเด็กเล่นเกมกับเพื่อน ซึ่งเป็นเกมที่ใช้ตัวละครในเกมเป็นนก และนกตัวที่ เจ เล่นแทนตัวคือ เพนกวิน และคนที่ให้เล่มเกมนี้คือแม่ของเจ และแม่เคยบอกว่า นกเพนกวินมันเหมือนเจเลยนะ มันช้าๆ อ้วนๆ ด้วยความที่ตอนเด็กนั้น เจ รูปร่างอ้วน ส่วนคำว่าวิลล่า มาจากการ์ตูนเรื่อง ด็อกเตอร์สลัมกับหนูน้อยอาราเร่ ซึ่งในเนื้อเรื่องในการ์ตูนจะเป็นเรื่องราวในหมู่บ้านเพนกวิน เจ ชอบชื่อนี้จึงนำมาใช้เป็นชื่อเพนกวินวิลล่า

เมื่อมีการทำอัลบั้มรวมเพลงของค่ายในชุดที่สองซึ่งชื่อ songs from the audience (smallroom002) นอกจากเขาจะได้ทำเพลง เพลงในใจ ในชื่อเพนกวินวิลล่าแล้ว เขายังได้เริ่มงานโปรดิวซ์และโคโปรดิวซ์ให้กับวงอื่นๆ อีกด้วย เช่น อัลบั้ม Pastel Mood ของ อาร์มแชร์ อัลบั้ม Paradise ของวง ไคโจบราเธอร์

ปลายปีพ.ศ. 2545 เขาได้ร่วมงานกับนักเขียนรางวัลซีไรท์อย่าง ปราบดา หยุ่น ในนาม บัวหิมะ และเป็นอัลบั้มประกอบ นวนิยายเรื่องแรกของปราบดา ในชื่อชุด ชิท-แตก นอกจากผลงานเพลงโฆษณา และเพลงในอัลบั้มต่างๆ แล้ว เจ ยังได้รับเลือกจากผู้กำกับภาพยนตร์อย่าง เป็นเอก รัตนเรือง ให้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล หรือ Last life in the universe

และผลงานล่าสุดของ เจ ภายใต้ ชื่อเพนกวินวิลล่าสำหรับอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกได้วางแผงเมื่อปลายปี พ.ศ. 2547 ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อชุดว่า ออกไปข้างนอก