อี๊ด ฟุตบาธ & Family

เริ่มขึ้นเมื่อ ปี 2527 โดยคุณ อี๊ด ฟุตปาธ หรือ อิทธิพล วาทะวัฒนะ  ได้เล่นดนตรีเปิดหมวกครั้งแรก คนเดียวที่ท้องสนามหลวง  เล่นเครื่องดนตรีพร้อมกันทั้งหมด 10 กว่าชิ่น จนได้ฉายา ว่า “อี๊ด ฟุตปาธ” 

อี๊ด ฟุตปาธ เล่นเพลงที่ตัวเองเขียนขึ้นเองทั้งหมด  จากนั้นก็มีเพื่อนที่เล่นละครใบ้ คือ คุณอั๋น  คนหน้าขาว มาร่วมเพิ่มสีสันด้วย  และก็เพื่อนชาวญี่ปุ่น ชื่อคุณ ฮิเดกิ โมริ มาร่วมเล่นเบสกีต้าร์  ต่อมาก็ได้เป็นผู้บันทึกเสียง และ Arrange เพลงทุกอัลบั้มของวงฟุตปาธ รวมทั้งเพลง “จดหมายถึงพ่อ” ด้วย โดยมีน้องเปรียว (สรีวันท์ วาทะวัฒนะ) และน้องปี๊ค (สมรรถยา วาทะวัฒนะ) ลูกสาวทั้ง 2 ร่วมบันทึกเสียงด้วย และต่อมาลูกสาวทั้ง 2 ได้ไปเรียนดนตรีเพิ่มเติม ทั้งไวโอลิน และเชลโล เพื่อมาร่วมเล่นกับคุณพ่ออี๊ด ฟุตปาธ ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

การแสดงของวง ฟุตปาธ เป็นการผสมผสานระหว่าง ดนตรีเพื่อชีวิต และ ดนตรีคลาสสิคเข้าไว้ด้วยกัน บางโอกาสอาจจะเล่นเพียง 3 พ่อลูก คือ อี๊ด ฟุตปาธ เปรียว ฟุตปาธ และ ปี๊ค ฟุตปาธ ประกอบด้วย กีตาร์โปร่ง ไวโอลิน เชลโล และ ปิคโคโล แต่ส่วนใหญ่จะเล่นแบบเต็มวง Full Band จะมี มือกีตาร์โซโล มือเบส และมือกลองมาร่วมเล่นด้วย เพื่อเพิ่มความหนักแน่นในดนตรี จังหวะจะโคนที่เร้าใจมากขึ้น

width=294

อิทธิพล  วาทะวัฒนะ  (อี๊ด ฟุตปาธ) 

เกิด  18 ธันวาคม 2503  จังหวัด  นครพนม 

ประวัติการศึกษา

ระดับมัธยมต้น มศ.3  โรงเรียนสหราษฎร์  รังสฤษฏ์ อำเภอ ศรีสงคราม จังหวัด นครพนม

ระดับมัธยมปลาย  วิทยาลัยช่างศิลป์ กรมศิลปากร เมื่อปี พ.ศ.2520

ด้วยฐานะทางบ้านยากจน ต้องพักการเรียนในปี 2 เพื่อไปเขียนภาพการ์ตูนเล่มละ 1 บาท ที่โรงพิมพ์เป็นเวลา 1 ปี  หลังจากนั้นก็เข้าเรียนต่อปี 3 ที่วิทยาลัยช่างศิลป์ ลาดกระบัง

หลังจากจบปี 3 ที่วิทยาลัยช่างศิลป์ อี๊ด ฟุตปาธ ก็ไปสอบเรียนต่อที่วิทยาลัยเพาะช่าง ระดับอนุปริญญาได้ 1 ปี ก็พักการศึกษา ด้วยเพราะว่าหลักสูตรการเรียนการสอนต่างกันมากทำให้สับสน จนต้องพักการเรียน ดังนั้นอี๊ด ฟุตปาธจึงออกตระเวนวาดรูปข้างถนน  โดยการเขียนภาพเหมือนรับจ้าง  รูปละ 10 บาท พร้อมกับเล่นดนตรีเปิดหมวก ณ ท้องสนามหลวง ในปี 2527 ในระหว่างที่เล่นดนตรีเปิดหมวกก็ทำหนังสือเด็กไปด้วย (หนังสือสร้างเสริมประสบการณ์สำหรับเด็ก) ได้รับรางวัลจากการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติมากมาย พร้อมกับสเก็ตภาพเหมือนตามห้างสรรพสินค้า อาทิเช่น เซ็นทรัลลาดพร้าว  มาบุญครอง และ เวิล์ดเทรด เซ็นเตอร์ (เซ็นทรัลเวิล์ด พลาซ่า ในปัจจุบัน) เขียนทั้งภาพลายเส้น ถ่านเกรยอง สีชอล์คพลาสเทล และสีน้ำ

ผลงานและรางวัลต่าง ๆ 

ผลงานด้านหนังสือ

-รางวัลยอดเยี่ยมหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง ลูกสัตว์หาแม่ (ผู้เขียนภาพประกอบ) ในการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2527 

-รางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง ข้าวเหนียว (ผู้ประพันธ์ และ เขียนภาพประกอบ) ในการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2527 

-รางวัลยอดเยี่ยมหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง รถไม้ของขวัญ (ผู้ประพันธ์ และ เขียนภาพประกอบ) ในการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2530 

-รางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง โอลิมปิคสัตว์โลก (ผู้เขียนภาพประกอบ) ในการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2530 

-รางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็ก ชุดมรดกเด็กไทย  ล่องเรือเที่ยวคลอง มือน้อยทำเอง (ผู้ประพันธ์ และ เขียนภาพประกอบ) ในการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2533 

-รางวัลชมเชยหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง เที่ยวงานวัด (ผู้ประพันธ์ และ เขียนภาพประกอบ) ในการประกวดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2534 

ผลงานเพลง

-เริ่มเล่นดนตรีเปิดหมวกข้างถนน แต่งเพลงร้องเอง ณ ท้องสนามหลวง ปี พ.ศ. 2527 

-บันทึกอัลบั้ม ไกด์สนามหลวง มี หว่อง มงคล อุทก (คาราวาน) เป็นโปรดิวเซอร์ ปี พ.ศ. 2530 

-ปี พ.ศ. 2531ได้นำผลงานที่บันทึกเสียงแล้วมาก๊อปปี้เป็นเทปคลาสเส็ท จากเคยเปิดหมวกรับค่าตอบแทนที่เล่นดนตรีประทับใจโดยการโยนเงินลงไปในกล่องกีตาร์ เปลี่ยนมาเป็น ขายเทปคลาสเส็ทม้วนละ 30 บาทแทน 

-บันทึกอัลบั้ม บ้านนอกซอกตึก กับบริษัท แกรมมี่ เอ็นเทอร์เทนเม้น ในปี พ.ศ. 2532 

-ปี พ.ศ. 2534 ได้บันทึกเสียงผลงานชุด น้ำพักน้ำแรง กลับมาทำเป็นอัลบั้มใต้ดินอีกครั้ง โดยมีเพลง จดหมายถึงพ่อ (โดยมีน้องปี๊ค อายุ 3 ขวบครึ่ง น้องเปรียว อายุ 5 ขวบร่วมร้องด้วย ตอนท้ายเพลง) เป็นเพลงที่ประสบผลสำเร็จอย่างท่วมท้นในอัลบั้มชุดนี้ 

-ปี พ.ศ. 2536 ได้บันทึกเสียงผลงานชุด คืนสู่บ้าน ร่วมกับ น้าป๊อก ณ บ้านไม้แดงฯ 

-ปี พ.ศ. 2540 ได้บันทึกเสียงผลงานชุด ดูนี่ดูนี่สิ ร่วมกับลูกสาวทั้ง 2 (น้องปี๊ค น้องเปรียว) 

 

width=230

สรีวันท์ วาทะวัฒนะ (เปรียว) 

วันเกิด  12 กรกฏาคม 2529 

อายุ   21 ปี

เครื่องดนตรี  ไวโอลิน

ประวัติด้านการศึกษา

ระดับ อนุบาล   โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร

ระดับประถมศึกษา   โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย    วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ระดับอุดมศึกษา     วิทยาลัยดุริยางคศิลป์  มหาวิทยาลัยมหิดล สาขา Performance (Violin)

เปรียว ฟุตปาธ เป็นลูกสาวคนโตของอี๊ด ฟุตปาธ  ได้เริ่มมีส่วนร่วมในวงฟุตปาธเป็นครั้งแรก ตอนอายุ 5 ขวบ โดยการร้องประสานเสียงในเพลง “จดหมายถึงพ่อ” หลังจากนั้น ตอนอายุ 7 ขวบ ได้เริ่มเรียนเปียโนเป็นเวลา 1 ปี  และเมื่ออายุประมาณ 10 ขวบได้มีโอกาสเห็นการแสดงของ Vanessa Mae รู้สึกประทับใจในเสียงไวโอลินมาก ประกอบกับต้องการร่วมเล่นดนตรีกับคุณพ่อ และไวโอลินสามารถพกพาไปไหนได้สะดวก จึงตัดสินใจเริ่มเรียนไวโอลิน ที่โรงเรียนสอนดนตรี เอื้อมอารีย์ โดยเริ่มเรียนกับอาจารย์ พูนสุข กุหลาบวงษ์ ปัจจุบันเรียนกับอาจารย์ Inga Causa จากประเทศ ลัตเวีย ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เปรียวได้มีโอกาสไปแสดงดนตรีกับคุณพ่อในงานต่างๆมากมาย เช่น งานกิจกรรมนักเรียน นักศึกษา งานเพื่อชีวิต งานมูลนิธิและองค์กรต่างๆ การเปิดหมวกข้างถนน รวมไปถึงในงานรื่นเริง หรือ งานพิธีการต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสไปแสดงดนตรี ณ ต่างประเทศร่วมกับวง Dr.Sax chamber orchestra ณ ประเทศ ฮังการี ออสเตรีย เยอรมัน จีน แคนาดา นอร์เวย์ และ สวิตเซอร์แลนด์ 

ผลงานและรางวัลต่างๆ 

-ชนะเลิศการแข่งขันวง Orchestra ระดับโลก ในงาน International Youth Chamber music Competition ณ เมือง Interlaken ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ (พ.ศ.2548) 

-ผู้บรรเลงยอดเยี่ยมเหรียญทอง การประกวดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย (ครั้งที่3 พ.ศ.2542 ,ครั้งที่ 7 พ.ศ. 2546) 

-ผู้บรรเลงยอดเยี่ยมเหรียญทองอันดับ 1 การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย (ครั้งที่ 9 พ.ศ. 2548) 

-ผู้บรรเลงยอดเยี่ยมเหรียญทอง การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย (ครั้งที่ 10 พ.ศ. 2549) 

-ผู้บรรเลงยอดเยี่ยมเหรียญทองอันดับ 1 การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย (ครั้งที่ 11 พ.ศ. 2550) 

-ได้มีโอกาสเรียน Violin Private lesson กับ Midori Goto นักไวโอลินระดับโลก (พ.ศ.2547) 

-รางวัลที่ 1 การแข่งขันวงดนตรีขนาดเล็กแห่งประเทศไทย (พ.ศ.2549) 

-บรรเลงเดี่ยวไวโอลินร่วมกับวง Thuringen Philharmonic Gotha-Suhl จากประเทศเยอรมันในบทเพลง Czardas ของ Vittorio Monti คอนเสิร์ตที่ประเทศไทย (พ.ศ.2543) 

-ร่วมแสดงดนตรีกับ Vanessa Mae Live in Bangkok ในนามวง Dr.Sax Chamber Orchestra 

-สมาชิกวง Thailand Philharmonic Orchestra (พ.ศ.2548 – ปัจจุบัน) 

-สมาชิกวง DR.Sax chamber orchestra (พ.ศ.2540 – 2550) 

-สมาชิกวง Mahidol University Symphony Orchestra (พ.ศ.2544 – ปัจจุบัน) 

-สมาชิกวง World Peace Philharmonic Orchestra (พ.ศ.2545) 

-สมาชิกวง The National Norwegian youth Orchestra ณ ประเทศ นอร์เวย์ (พ.ศ.2545) 

-สมาชิกวง Southeast Asia Youth Orchestra (พ.ศ. 2546 , 2547 ,2548 ตำแหน่งหัวหน้าวง) 

-ไปแสดงดนตรีที่ประเทศ Austria Germany Hungary China Canada Switzerland  

 

width=351

สมรรถยา วาทะวัฒนะ (ปี๊ค) 

วันเกิด 2 พฤศจิกายน 2531

อายุ 19 ปี

เครื่องดนตรี เชลโล ปิคโคโล

ประวัติด้านการศึกษา

ระดับ อนุบาล โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร

ระดับประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประวัติด้านดนตรี

ปี๊ค ฟุตปาธ เป็นลูกสาวคนที่ 2 ของ อี๊ด ฟุตปาธ  ปี๊คได้เริ่มมีส่วนร่วมในวงฟุตปาธครั้งแรก เมื่อตอนอายุ 3 ขวบ คือ ได้ช่วยคุณพ่ออี๊ด อัดเสียงเป็น chorus ในเพลง จดหมายถึงพ่อ และเมื่ออายุ 5 ขวบ ปี๊คได้เรียนเปียโนเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรก เรียนไปได้ 1 ปีก็ต้องเปลี่ยนเพราะเปียโนไม่สามารถนำมาเล่นดนตรีเปิดหมวกร่วมกับพ่ออี๊ดได้ ต่อมาเมื่ออายุ 9 ขวบ ปี๊คได้เปลี่ยนมาเล่น Piccolo (เครื่องเป่า คล้าย Flute แต่เล็กกว่า) เรียนมาได้อีก 1 ปี ก็ตัดสินใจเปลี่ยนอีกครั้ง เพราะได้มีโอกาสไปเห็นการแสดงเดี่ยว Cello ของเด็กญี่ปุ่น วัย 5 ปี ปี๊ครู้สึกประทับใจกับเสียงเชลโลและลีลา ท่าทางของนักเชลโลที่สามารถสะกดคนดูทั้ง Hall ได้โดยใช้เครื่องดนตรีเพียงชิ้นเดียว ปี๊คจึงเลือกที่จะเรียนเชลโลตั้งแต่ตอนนั้น จนถึงปัจจุบัน

ปี๊ค ฟุตปาธ เรียนเชลโลครั้งแรกกับ อาจารย์ เสาวคล ม่วงครวญ และมีโอกาสเรียนกับอาจารย์ต่างชาติมากมาย ทั้งเยอรมัน ออสเตรีย ญี่ปุ่น ลัตเวีย ปัจจุบันปี๊ค เรียนเชลโลกับ อาจารย์ ต้อม กิตติคุณ สดประเสริฐ (Cello Principle ของวง Bangkok Symphony Orchestra หรือ BSO)

ปี๊ค ฟุตปาธ ได้มีโอกาสร่วมเล่นดนตรีกับพ่ออี๊ด และ พี่เปรียว ในทุกเวที ไม่ว่าจะเป็นงานกิจกรรมนักเรียน นักศึกษา งานเพื่อชีวิต งานมูลนิธิและองค์กรต่างๆ การเปิดหมวกข้างถนน รวมไปถึงในงานรื่นเริง หรือ งานพิธีการต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสไปแสดงดนตรี ณ ต่างประเทศร่วมกับวง Dr.Sax chamber orchestra ณ ประเทศ ฮังการี ออสเตรีย เยอรมัน จีน แคนาดา และ สวิตเซอร์แลนด์ 

ผลงานและรางวัลต่าง ๆ

-ชนะการประกวดวง Orchestra ระดับโลก ในงาน IYCC 2005 (International Youth Chamber music Competition 2005) ณ เมือง Interlaken ประเทศ Switzerland 

-ชนะเลิศเหรียญทองในการประกวดเยาวชนดนตรี ในปี  2543 

-ชนะเลิศเหรียญทองในการประกวดเยาวชนดนตรี ในปี  2545 

-ชนะเลิศเหรียญทองในการประกวดเยาวชนดนตรี ในปี  2549 

-ร่วมแสดงดนตรีกับ Vanessa Mae Live in Bangkok ในนามวง Dr.Sax Chamber Orchestra 

-เป็นสมาชิกวงDr. sax Chamber Orchestra (พ.ศ.2540 – 2550) 

-เป็นสมาชิกวง Thailand Philharmonic Orchestra (พ.ศ. 2548 – 2550) 

-สมาชิกวง World Peace Philharmonic Orchestra (พ.ศ.2545) 

-เข้าค่ายดนตรีที่ประเทศ Austria Germany Hungary 

-เข้าค่ายดนตรี SAYOWE (South-East Asian Youth Orchestra Wind Ensemble) 

-ไปแสดงดนตรีที่ประเทศ Austria Germany Hungary China Canada Switzerland