พราว

เกิดที่ ประเทศไทย กรุงเทพ 

แนวเพลง ป็อป, ร็อค, อัลเตอร์เนทีฟ

ปี 2538 - ปัจจุบัน

ค่าย อีสเทิร์นสกาย เรคคอร์ดส

ส่วนเกี่ยวข้อง กรู๊ฟวี่ แอร์ไลน์, เพนกวินวิลล่า

สมาชิก

สุรชัย กิจเกษมสิน

เจตมนต์ มละโยธา

ชัยบรรฑิต พืชผลทรัพย์

นิตินาท สุขสุมิตร

พราว ศิลปินกลุ่มที่มีผลงานในช่วงอัลเตอร์เนทีฟกำลังได้รับความนิยม

ประวัติวงพราว

นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง4 คน ประกอบด้วย

ชัยบรรฑิต พืชผลทรัพย์ ( พิซซ่า ) Bass Guitar

นิตินาท สุขสุมิตร ( แจ๊ค ) Guitar

เจตมนต์ มละโยธา ( เจ ) Guitar

สุรชัย กิจเกษมศิลป์ ( เล็ก ) Vocal , Guitar

เป็นนักศึกษาต่างรุ่นที่มีความผูกพันกันในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้องและนักดนตรีที่มักมีกิจกรรมการแสดงดนตรีภายในคณะที่เรียนอยู่เป็นปกติสำหรับชีวิตนักศึกษามหาวิทยาลัย จนกระทั่งวันหนึ่ง รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ ( หัวหน้าและมือเบสวงครับ ปัจจุบันคือผู้บริหารสูงสุดของสมอลล์รูม ) เพื่อนร่วมชั้นเรียนและเป็นเพื่อนร่วมวงสมัยเรียนของ พิซซ่า ซึ่งขณะนั้นต่างจบการศึกษาไปแล้ว ได้ก่อตั้งวงดนตรีแนวบริทป้อบ ที่ได้รับการยอมรับว่ามีแนวคิดด้านดนตรีที่มีความก้าวหน้ามากกว่าดนตรีไทยในยุคสมัยนั้นอย่างมาก ซึ่งก็คือ “ วงครับ “ ได้ทำการบันทึกเสียงอัลบั้มและมีการนำผลงานเดโม่ ส่งไปเปิดในรายการ Radio Active โดยคุณ วาสนา วีรชาติพลี ผู้ดำเนินรายการวิทยุ ที่มีอิทธิพลต่อยุคสมัยของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟของไทยในยุคนั้น ก่อให้เกิดกระแสและแรงบันดาลใจให้วงดนตรีในรั้วมหาวิทยาลัยได้มีแนวคิดสร้างงานเพลงด้วยตัววงเองในแบบที่เรียกว่า “ดนตรีอินดี้ “ โดยเฉพาะที่ได้รับอิทธิพลดนตรีประเภท โมเดิร์น ร๊อค และ อัลเทอร์เนทีฟ

วงพราวก็เป็นหนึ่งในวงดนตรีกลุ่มนั้นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวงครับและคำแนะนำปรึกษาจากเพื่อนวงครับ ซึ่งเริ่มจากการชักชวนกันของ พิซซ่าและแจ๊ค กับติ๊ก( นิวัติ คูณผล มือเบสคนแรก) เริ่มทำเดโม่เพลงขึ้นมาโดยเป็นที่รับรู้และสนใจของรุ่นน้องในคณะอยู่พอสมควร เมื่อได้พบและพูดคุยกับ เจ ซึ่งก็ตกลงใจร่วมงานกันอย่างไม่ยาก แต่เดิมเจถูกวางบทบาทไว้ในตำแหน่งมือกลอง ( ภายหลังเจมีตำแหน่งมือลีดกีต้าร์ และแต่งเพลงเธอคือความฝัน ) การทำเดโม่หรือเพลงต้นแบบจึงมีความก้าวหน้ามากขึ้น จนท้ายที่สุดก็ได้ เล็ก นักดนตรีฝีมือดีอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีความสนิทสนมกันดีกับสมาชิกทุกคนในวงอยู่แล้วก็ได้เข้ามาร่วมงานในฐานะนักร้องนำ ภาพของวงพราวจึงชัดเจนและสมบูรณ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

การที่เดโม่เพลงเหรียญสลึง และ Sleepless ได้ถูกนำไปเปิดในรายการ Radio Active โดยคุณ วาสนา วีรชาติพลี และรายการ Hotwave โดยคุณยุทธนา บุญอ้อม ทำให้วงพราวเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนฟังดนตรีอัลเทอร์เนทีฟ ซึ่งปกติในยุคนั้นจะมีกลุ่มฟังดนตรีแนวนี้เฉพาะในส่วนของเพลงสากลที่มาจากอังกฤษและอเมริกา ซึ่งยังเป็นช่วงที่วงดนตรีกลุ่มอัลเทอร์เนทีฟและโมเดิร์นร๊อคของไทย ยังไม่มีอัลบั้มผลงานออกมาขายอย่างเป็นทางการ จากการแนะนำของเพื่อนนักดนตรีที่สนิทสนมกันดีอย่าง วงสี่เต่าเธอ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นนักเรียนรุ่นน้องสาธิตประสานมิตรของ คุณศุภสิทธิ์ วิบูลลาภ เจ้าของบริษัทอีสเทอร์นสกายเรคคอร์ดส์ ที่มีไอเดียอยากทำค่ายเพลงอินดี้ที่เน้นความแปลกใหม่ ทำให้เกิดการตกลงใจและเซ็นสัญญาร่วมงานกันทันทีเมื่อผู้บริหารค่ายที่ประกอบด้วย โจ้ ศุภสิทธิ์ วิบูลย์ลาภ , เต๊าะ จามร วัฒฑกานนท์ และ เคนนี่ Kenny Jackel ได้ฟังเพลงตัวอย่างซึ่งในขณะนั้นมีเพียง 6 เพลง ประกอบด้วย

1. เหรียญสลึง

2. เปิดใจ

3. ละคร

4. เพราะ(ฉัน)มีเพียงเธอ

5. อย่ามองกลับหลัง

6. Sleepless

และในขณะที่ทำการบันทึกเสียงทั้ง 6 ซิงเกิ้ลดังกล่าว ก็เริ่มมีการทำเพลงอื่นๆในอัลบั้มในส่วนที่เหลือทะยอยออกมาอีก4 เพลงประกอบด้วย

7. Where

8. เธอคือความฝัน

9. วันไร้สมอง

10. เส้นทาง

จากการถูกเปิดเล่นเพลงต่างๆของอัลบั้ม รวมถึงการตระเวนแสดงสดตามโรงเรียน มหาวิทยาลัยและสถานที่ต่างๆ ทำให้พราวเริ่มมีกลุ่มแฟนเพลงให้ความสนใจและตอบรับวงดนตรีนี้มาเป็นเวลายาวนาน