ฤทธิพร อินสว่าง

ชื่อจริง    ฤทธิพร อินสว่าง
ชื่อเล่น    บ๊อบ
เกิด    22 มกราคม พ.ศ. 2508 (54 ปี)
ที่เกิด    จังหวัดสุพรรณบุรี
แนวเพลง    โฟล์ค, ป๊อป, ร็อค, เพื่อชีวิต
อาชีพ    ศิลปิน
เครื่องดนตรี    กีตาร์
ช่วงปี    2530-ปัจจุบัน
ค่ายเพลง    รถไฟดนตรี/ดีเดย์/โซล่าร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์/อิน แอนด์ ออน มิวสิก/โรส วิดีโอ/บี เค พี/เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนท์/โซนี่ มิวสิก บีอีซี เทโร/เฮีย มิวสิก/ดรีม วิชั่น
ส่วนเกี่ยวข้อง    เพลงดังจาก "ปลายปากกาของฤทธิพร" ได้แก่ ใบไผ่,เธอผู้ห่างไกล,เรือ,ธุลี,รักและศรัทธา,นางฟ้า,คืนหนาว,กำลังใจ,เต็มใจให้,กำแพงบุญ,อ้อมแขนแห่งรัก,คำสารภาพ,เพียงถ้อยคำ,สุดแต่ใจเธอ,คนไทยเพื่อแผ่นดินไทย,บอก ฯ
เว็บไซต์    www.ritthiporn.com/ เฟชบุ๊ค ฤทธิพร อินสว่าง

ฤทธิพร อินสว่าง เริ่มต้นในวงการดนตรีด้วยการนำผลงานเพลงไปบันทึกเสียงในสตูดิโอเมื่อ พ.ศ. 2527 ขณะมีอายุเพียง 19 ปี จนกระทั่งได้รับเชิญให้ร้องเพลงในอัลบั้มการกุศลชุด เยาวชนสากลร่วมกับเรวัติ พุทธินันท์และวินัย พันธุรักษ์ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับฤทธิพร ต่อมาจึงได้รับการชักชวนจากสุนทรสิงห์ วัชรเสถียร นักประพันธ์เพลงให้ร้องเพลงร่วมกับศิลปินใหม่อีก 2 คน ในนาม "บิ๊ก บ๊อบ บี๊ท" อัลบั้มคนช่างฝัน อย่างไรก็ตามอัลบั้มนี้ไม่ได้ออกจำหน่ายด้วยเหตุผลทางธุรกิจ

ฤทธิพรเริ่มต้นบันทึกเสียงและนำไปเสนอต่อค่ายเพลงซึ่งได้รับการปฏิเสธอยู่นาน จนกระทั่งบริษัทโรต้าเซ็นสัญญากับฤทธิพรและสนับสนุน การทำงานโดยออกจำหน่ายอัลบั้มทั่วประเทศ ขณะเดียวกันที่วินิจ เลิศรัตนชัย นักจัดรายการวิทยุซึ่งประทับใจในผลงานของฤทธิพรจึงเปิดเพลงของเขาในรายการโลกสวยด้วยเพลง ทำให้เพลงใบไผ่, เพลงเธอผู้ห่างไกล และเพลงเรือ (1) โด่งดังเป็นที่รู้จักของประชาชน

ฤทธิพรประพันธ์เพลง,ขับร้อง และดูแลการผลิตผลงานด้วยตนเอง ลักษณะเฉพาะตัวของเขาคือการร้องเพลงแบบเอื้อนเสียงและโหนเสียง ดนตรีมีการผสมผสานท่วงทำนองเพลงไทยเดิมเข้ากับอิทธิพลของเพลงตะวันตกอาทิ ในแนว โฟล์ค ป๊อป และ ร็อก รวมทั้งเนื้อหาของเพลงที่ถ่ายทอดด้วยภาษากวี

ปัจจุบันฤทธิพรมีความสุขกับวิถีชีวิตที่สงบเรียบง่ายกับครอบครัวที่อบอุ่น การเขียนหนังสือ และจัดทำ www.ritthiporn.com ร่วมกับ ปกรณ์ ทีนะกุล