บิว กัลยาณี

ประวัติ

บิว กัลยาณี มีชื่อจริงว่า กัลยาณี เจียมสกุล เป็นชาว จ.สุราษฎร์ธานี เกิดเมื่อ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2528 มีพี่น้อง 3 คน เป็นคนสุดท้อง ทางบ้านมีฐานะยากจน พ่อเป็นภารโรง ต่อมาขับรถตู้ของโรงเรียน ส่วนแม่ขายขนมในโรงเรียน ซึ่งเธอก็ช่วยพ่อแม่ทำงานหาเงินทุกอย่างเท่าที่จะช่วยได้ ปัจจุบัน มีถิ่นพำนักอยู่ที่บ้านเลขที 67/2 หมู่ที่ 2 ต.ตะเคียนทอง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีทั้งที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้านนิเทศศาสตร์บูรณาการและ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ด้านการตลาด

บิว กัลยาณี ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ขณะที่ครอบครัวก็สนับสนุนเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าพ่อก็เคยเล่นหนังตะลุง ส่วนแม่ก็ชอบร้องเพลงรำวง ทำให้เธอซึบซับเรื่องนี้มาบ้าง ยิ่งเมื่อได้เข้าโรงเรียน ครูก็ให้การสนับสนุนต่อเนื่องโดยการส่งเข้าประกวดร้องเพลงอยู่เรื่อยๆ ทำให้เธอได้รับประสบการณ์ และฝึกฝนการร้องเพลงจนได้รางวัลชนะเลิศหลายรายการ เช่น

ระดับชั้นอนุบาล - ประถมศึกษา - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงตอนเรียนชั้นอนุบาล 3 - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงงานลอยกระทง และงานประเพณีชักพระ จ.สุราษฏร์ธานี

ระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1-6 - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงระดับอำเภอ - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงระดับจังหวัด - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงระดับภาค

ระดับมหาวิทยาลัย - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลง“Big C Sing Contes2544” - ชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงระดับอุดมศึกษาชิงแชมป์ประเทศไทยปี 2546

เข้าวงการ

ตอนเรียนที่แม่โจ้ เธอเคยได้ร่วมร้องคอรัสอยู่ในวงดนตรีของมหาวิทยาลัย และได้เข้าร่วมร้องเพลงในอัลบั้มครบรอบ 70 ปี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นอกจากนั้นเธอยังเป็นนักร้องประจำวงดนตรีลูกทุ่ง แม่โจ้แบนด์ ด้วยความที่น้ามีวงอิเล็กโทนเป็นของตัวเอง เธอจึงได้ร้องเพลงประจำวงตระเวนไปทั่ว และในที่สุดก็ได้รู้จักกับอาจารย์ มาร์ค ใบเตย ( นคร ทิพย์ปัญญา) ที่รู้ว่าเธอชอบร้องเพลงมาก ก็เลยให้บิว กัลยาณี ร้องเพลงอัดไว้ เพื่อนำมาเสนอกับทาง สนอง โสตถิลักษณ์ ผู้ดูแลค่าย มีดีเรคคอร์ด ในเครืออาร์สยาม และก็ถูกเรียกเข้ามาเซ็นสัญญา และเข้าห้องอัด และในที่สุดก็มีผลงานชิ้นแรกในชีวิตชื่อ อัลบั้ม “ โนบรา- โนราห์ ” ออกมา ในปี 2549 และได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งในแทบจะทันที จากเพลงชื่อเดียวกับชื่อชุด ที่มีเนื้อหาและจังหวะสนุกสนาน ประกอบกับน้ำเสียงที่น่าฟังของผู้ร้อง จากนั้น เพลงอื่นๆในชุด ก็ได้รับความนิยมตามมาอีกมากมายหลายเพลง


ผลงานเพลงดัง

โนบรา- โนราห์

สาวรามฯ ยามเย็น

เพียงสองเรา

โป๊ะเช๊ะ

อิจฉา

กำลังใจจากแดนไกล

รอยร้าว

ง่ายเกินไป

ความรักสีดำ


เกียรติยศ

รางวัลดาวรุ่งยอดนิยม สตาร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ อะวอร์ดส์ 2006 (ประกาศเมื่อ 12 มี.ค.2550)

รางวัลศิลปินเพื่อชีวิตหน้าใหม่ยอดนิยมฝ่ายหญิง มหานครอวอร์ดส ครั้งที่ 3 (ประกาศเมื่อ 30 มีนาคม 2550)