ศิลปินอาร์เอส และ อาร์สยาม ร่วมถวายความอาลัย ส่งเสด็จ สมเด็จพระสังฆราช สู่สวรรคาลัย

   

คณะผู้บริหารและศิลปินจาก บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) และ ค่ายอาร์สยาม ได้แก่ นายศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้จัดการค่ายอาร์สยาม พร้อมด้วยศิลปิน อาทิ ปาน-ธนพร แวกประยูร, วงเนโกะ จั๊มพ์ (เนย-วรัฐฐา อิมราพร แจม-ชรัฐฐา อิมราพร), เอี๊ยง-รูกกี้บีบี (สิทธา สภานุชาติ), กระแต-กระต่าย อาร์สยาม (นิภาพร แปงอ้วน, หญิง แปงอ้วน), อลิซ อาร์สยาม (ชญาดา สนธิรักษ์), ลูกตาล อาร์สยาม (ชลธิชา เพ็ชรณสังกุล) แคท-รัตตกาล อาร์สยาม (พุทธชาติ ยศแก้วอุด) และ แมงปอ อาร์สยาม (พิมพ์พัชชา ทองแดง) ได้เดินทางไปร่วมถวายสักการะด้วยความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยคณะผู้บริหารและศิลปิน ได้นำธูปเทียนแพ และพวงมาลัย ไปกราบพระรูปที่พระตำหนักคอยท่าปราโมทย์ และได้ไปกราบพระศพ สมเด็จพระสังฆราช ณ พระตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร  เพื่อร่วมน้อมถวายความอาลัย และนำส่งพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย 

นายศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้จัดการค่ายอาร์สยาม กล่าวว่า “วันนี้บริษัทอาร์เอส และค่ายอาร์สยาม ในฐานะบริษัทเอกชน ผมในนามตัวแทนผู้บริหาร และบรรดาศิลปิน รู้สึกเสียใจกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ทางพระพุทธศาสนาของไทยและของโลก ซึ่งพระองค์เป็นที่เคารพรักและยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวไทยมาตลอด พระองค์ทรงเป็นพระสงฆ์ที่มีพระจริยวัตรสง่างามน่าเลื่อมใส การสิ้นพระชนม์ของพระองค์นำมาซึ่งความโศกเศร้าของคนไทยทั้งประเทศ สำหรับค่ายอาร์สยามเอง ก็ได้มีการงดจัดมหกรรมคอนเสิร์ต ไฮลักซ์ วีโก้แชมป์ สบายดีทีวี ลูกทุ่งเฟสติวัล ปี 3 เพื่อเป็นการร่วมถวายความอาลัยต่อพระองค์ท่านครับ”

ปาน-ธนพร แวกประยูร ในฐานะผู้ขับร้องเพลง “ชีวิตนี้น้อยนัก แต่สำคัญนัก” (คีตธรรมแห่งการน้อมไว้อาลัยและส่งเสด็จสู่พระนฤพาน) กล่าวว่า “ข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสังฆราช นับเป็นข่าวที่สร้างความโศกเศร้าและเสียใจต่อพุทธศาสนิกชนและชาวไทยทั่วประเทศ สำหรับปานเองก็รู้สึกเสียใจและเศร้าใจค่ะ แต่ก็รู้สึกปลาบปลื้มใจที่เคยได้มีโอกาสถวายงานท่าน พร้อมทั้งได้เป็นผู้ขับร้องเพลง ชีวิตนี้น้อยนัก แต่สำคัญนัก ซึ่งแต่งขึ้นเนื่องในโอกาสการสิ้นพระชนม์ของพระองค์โดยเฉพาะ เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงพระองค์แม้ว่าพระองค์จะสิ้นพระชนม์ไปแล้ว โดยเนื้อเพลงจะกล่าวถึงคำสั่งสอนของสมเด็จพระสังฆราช เกี่ยวกับเรื่องการใช้ชีวิตตามพระนิพนธ์ของพระองค์เรื่องชีวิตนี้น้อยนัก เพื่อให้ระลึกถึงคำสอนของสมเด็จพระสังฆราชที่พระองค์มักจะสอนประชาชนอยู่เสมอว่า ชีวิตของคนเราสั้นนัก แต่มันสำคัญอย่างยิ่ง เพราะปกติคนส่วนใหญ่จะนึกถึงอดีตหรืออนาคต แต่สมเด็จพระสังฆราชจะทรงบอกเสมอว่า อย่าไปนึกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่ขอให้ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด วันนี้ปานพร้อมด้วยผู้บริหารและศิลปิน ได้มาถวายสักการะด้วยความอาลัย สมเด็จพระสังฆราช และร่วมส่งพระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัยค่ะ”

กระแต อาร์สยาม เสริมว่า “พอทราบข่าวก็รู้สึกใจหาย และก็รู้สึกเลื่อมใสในบุญบารมีของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งพระองค์ท่านมีพระชนมายุอยู่มาได้ถึง 100 พรรษา พระองค์ท่านเป็นสังฆราชาที่พุทธศาสนิกชน ให้ความเคารพและศรัทธา การสิ้นพระชนม์ของพระองค์นับเป็นการสะท้อนสัจธรรมอย่างหนึ่งว่า ไม่ว่าจะเป็นรวย คนจน หรือใครก็ตาม ก็เอาอะไรไปไม่ได้ แต่ท่านคงเหลือไว้ซึ่งความดีงาม และหลักธรรมคำสอน ซึ่งกระแตเองก็จะน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตต่อไปค่ะ”