บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทบันเทิงครบวงจรที่รวบรวมคอนเทนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานเพลง รายการโทรทัศน์ วิทยุ ภาพยนตร์ สื่อสิ่งพิมพ์ ดิจิตอลคอนเทนต์ และศิลปิน ดารา นักร้อง

 

พ.ศ. 2519 เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์ ได้ก่อตั้งบริษัท Rose Sound ประกอบธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป โดยใช้เครื่องหมายการค้าดอกกุหลาบ

พ.ศ. 2525 ผันตัวเองมาทำธุรกิจเพลงวัยรุ่น ในชื่อ บริษัท อาร์.เอส.ซาวด์ จำกัด มี วงอินทนิล เป็นศิลปินในสังกัดวงแรก และตามมาด้วย คีรีบูน, ฟรุตตี้, ซิกเซนต์, บรั่นดี และ เรนโบว์ เป็นต้น

พ.ศ. 2535 เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น 1992 จำกัด และได้ก้าวสู่ธุรกิจบันเทิงในสายงานอื่นๆ อย่างครบวงจรไม่ว่าจะเป็นรายการวิทยุ, รายการโทรทัศน์, ละครโทรทัศน์ รวมทั้งภาพยนตร์

พ.ศ. 2537 เปิดตัวบริษัท อาร์.เอส.ฟิล์ม เพื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจภาพยนตร์อย่างเต็มตัว โดยส่งภาพยนตร์เรื่องแรก โลกทั้งใบให้นายคนเดียว เข้าฉายในปี 2538

พ.ศ. 2540 เปิดบริษัทลูก ชาโดว์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ และ เมจิค แอดเวอร์เทนเมนต์ เพื่อดูแลธุรกิจในส่วนของการผลิตละครและรายการโทรทัศน์

พ.ศ. 2542 เข้าสู่ธุรกิจวิทยุอย่างเต็มตัวด้วยการเปิดบริษัท Sky-High Network โดยมีคลื่นวิทยุเริ่มแรก 2 คลื่น คือ คลื่น Z 88.5 และ Magic 98

พ.ศ. 2546 บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในองค์กร แยกกิจกรรมออกเป็นหน่วยธุรกิจ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจ

พ.ศ. 2549 ปรับเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ เป็น บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะการประกอบธุรกิจ และทำการเปลี่ยนโลโกบริษัทในโอกาสที่มีอายุครบ 25 ปี และรุกเข้าสู่ ธุรกิจกีฬา และ โชว์บิสซิเนส

พ.ศ. 2550 อาร์เอส ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างในการดำเนินธุรกิจใหม่ มุ่งไปสู่การเป็นเครือข่ายความบันเทิงสมบูรณ์แบบ “The Entertainment Network” ซึ่งมีธุรกิจหลัก 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ Entertainment & Sport Content Provider และ Media Service

พ.ศ. 2551 เข้าสู่ธุรกิจอินสโตร์มีเดีย พร้อมกับการเปิด สนามฟุตบอลในร่มขนาดเล็ก "S-One"

พ.ศ. 2552 อาร์เอส ได้รุกธุรกิจแซทเทิลไลท์ทีวีอย่างจริงจัง โดยมีช่องแซทเทิลไลท์ทีวีถึง 2 ช่อง ได้แก่ "YOU Channel" เป็นช่องรายการมิวสิกวาไรตี้ จับกลุ่มวัยทีน และช่อง "สบายดี ทีวี" เสนอเพลงไทยหลายสไตล์ ทั้งแนวเพลงลูกทุ่ง, เพื่อชีวิต, ลูกทุ่งเพื่อชีวิต และเพลงดังในอดีตที่ยังคงได้รับความนิยมของค่ายอาร์เอส

พ.ศ. 2553 ปรับรูปแบบธุรกิจเพลงจากรูปแบบการขายซีดีสู่ ฟูลลี่ ดิจิตอล ดาวน์โหลด ด้วยการปรับปรุงเว็บไซต์ "pleng.com" ใหม่ ให้เป็นออนไลน์มิวสิกสโตร์สมบูรณ์แบบ และปรับรูปแบบธุรกิจภาพยนตร์ใหม่เหมือนสตูดิโอภาพยนตร์ต่างประเทศ โดยมีการรีแบรนด์ชื่อใหม่มาเป็น "Film R Us"

พ.ศ. 2554 ครบรอบ 30 ปี เปิดตัวทีวีดาวเทียมช่องใหม่ "ช่อง 8 infinity" ภายใต้คอนเซปต์ "ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง

 

 

โครงสร้างองค์กร

RS Music ธุรกิจเพลงของอาร์เอสเป็นการทำงานแบบครบวงจรตั้งแต่ สร้างสรรค์งานเพลง วางแผนการตลาด จัดจำหน่าย รวมถึงการจัดเก็บลิขสิทธิ์ ทั้งของเพลงไทยสากล และเพลงไทยลูกทุ่ง ปัจจุบันบริษัทฯ มีค่ายเพลงทั้งสิ้น 3 ค่ายเพลง ได้แก่

1. RS Music ศิลปินในค่ายเช่น ฟิล์ม รัฐภูมิ, เกิร์ลลี่ เบอร์รี่, ปาน ธนพร, ซีควินท์, แบล็ควานิลลา, ไอ..น้ำ, พริกไทย, ด็อกเตอร์ ฟู, เล้าโลม, แอม ฟายน์

2. Kamikaze ศิลปินในค่ายเช่น โฟร์-มด, เค-โอติค, เฟย์ ฟาง แก้ว, หวาย, เนโกะ จัมพ์, ขนมจีน, มีล่า, จินนี่, แจม, ทรี.ทู.วัน, แคท-แพท, คิส มี ไฟฟ์, เอกซ์ ไอ เอส, แฟกต์ ยู

3. R-Siam ศิลปินในค่ายเช่น โปงลางสะออน, กระแต โฟร์ทีน, หญิง ธิติกานต์, กุ้ง สุธิราช, บ่าววี, หลวงไก่, บิว กัลยาณี, จินตหรา พูนลาภ, บลูเบอร์รี่

RS Broadcast ธุรกิจทีวีดาวเทียม ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 สถานีคือ

1. YOU Channel ช่องเพลงวัยรุ่น

2. ช่อง 8 Infinity ฟรีทีวีวาไรตี้ 24 ชั่วโมง

3. สบายดี ทีวี ช่องเพลงลูกทุ่งวาไรตี้

RS Television หน่วยผลิตรายการทีวี และละคร ปัจจุบันแบ่งเป็น 3 บริษัทคือ

อาร์เอส เทเลวิชั่น ดูแลในส่วนของรายการวาไรตี้ทอล์คโชว์

บริษัท ย๊าค จำกัด ดูแลในส่วนของรายการวาไรตี้บันเทิงและละครสำหรับวัยรุ่น

Film-R-Us ดูแลในส่วนของการผลิตละครและภาพยนตร์

RS Film ธุรกิจภาพยนตร์ในเครืออาร์เอส โดยมีภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายในปี 2554 คือ บางกอกกังฟู เป็นต้น

RS Radio บริษัทฯ ดำเนินการผลิตรายการวิทยุ จำนวน 1 สถานีได้แก่

COOL 93 Fahrenheit คลื่นเพลงเพราะสำหรับคนทำงาน

RS Digital ผู้ผลิตและให้บริการดิจิทอลคอนเทนต์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

Mobile Content การให้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์ ภาพหน้าจอ บนโทรศัพท์มือถือ ผ่านทางเว็บไซต์ mobiclub.net และบริการ Mobile Subscriber รายเดือน ผ่านทาง "Super เหมา *339"

Online Content ธุรกิจเว็บไซต์ออนไลน์ และการดาวน์โหลดออนไลน์คอนเทนต์ ผ่านทางเว็บไซต์ pleng.com, zheza.com และ skoolbuz.com

RS In-Store Media ธุรกิจสื่อใน Modern Trade ผ่านทางบริษัท อาร์เอส อินสโตร์ มีเดีย จำกัด เพื่อเป็นสื่อช่องทางใหม่ที่สามารถตอบโจทย์การตัดสินใจของลูกค้า ณ จุดซื้อที่ห้างค้าปลีกทั่วประเทศ

RS Showbiz ทำหน้าที่ในการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงงานโชว์ งานอีเวนท์ของทั้งภาครัฐและเอกชน

RS Sport เป็นหน่วยงานในการการจัดตั้งศูนย์ไอทีเพื่อบริหารข้อมูลของการแข่งขันกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาทุกประเภท การบริหารสัญญาณการถ่ายทอดสด ตลอดจนการทำงานด้านการตลาดให้กับการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ และเพื่อรองรับการบริหารจัดการที่สมบูรณ์แบบ โดยปัจจุบันเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2010 และ 2014 และบริหารจัดการสนามฟุตบอล S-One

RS Publishing

หนังสือพิมพ์บันเทิงรายวัน Dara Daily (ปัจจุบันเป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์)

นิตยสารแทบลอยด์รายสัปดาห์ Dara Daily Weekend (ปัจจุบันเป็นนิตยสารรายปักษ์)

 

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

ประเภท บริษัทมหาชน (SET:RS)

ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2519

สำนักงานใหญ่ 419/1 ซอย ลาดพร้าว 15 ถ.ลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

บุคลากรหลัก เกรียงไกร เชษฐโชติศักดิ์ - ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการ

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ - ประธานกรรมการบริหาร

อุตสาหกรรม Entertainment & Media

ผลิตภัณฑ์ Music and Sport

รายได้ 2,917.6 ล้านบาท

กำไรสุทธิ 316.65 ล้านบาท

(ข้อมูล ปี พ.ศ. 2553)

คำขวัญ Inspired

เว็บไซต์ www.rs.co.th