หนูนา – แก้ม ปลื้มรับรางวัลเพชรในเพลง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2556

   

ศิลปินบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ยกขบวนคว้ารางวัล “เพชรในเพลง” ที่จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์  กรมศิลปากร  กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องใน “วันภาษาไทยแห่งชาติ” เพื่อพิจารณามอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ทั้งนักประพันธ์ นักร้อง ที่มีความสามารถทางภาษา  และขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย   

สำหรับปีนี้ศิลปินแกรมมี่เข้ารับรางวัลถึง 4 รางวัลด้วยกัน ได้แก่  รางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยสากลหญิง ได้แก่  หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ  จากเพลง “แค่หลับตา” (ละครเวทีรักจับใจ) ขณะที่ แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น ได้รับรางวัลชมเชย จากเพลง  “ของตายที่อยากหายใจ” (ละครเวทีรักจับใจ) ในสาขาเดียวกัน , รางวัลผู้ขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยลูกทุ่งชาย ได้แก่  มนต์แคน แก่นคูณ จากเพลง “ตรงนั้นคือหน้าที่ ตรงนี้คือหัวใจ”  และ รางวัลการประพันธ์เพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทการประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ได้แก่ สลา คุณวุฒิ จากเพลง “แรงใจคนไกลบ้าน” โดยผู้ได้รับรางวัลทั้งหมดเข้ารับรางวัลในงานวันภาษาไทยแห่งชาติ

 หนูนา-หนึ่งธิดา กล่าวว่า “ดีใจมาก ๆ ที่ได้รับรางวัลนี้  แม้รูปแบบการร้องเพลงจะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย มีการใช้ภาษาวัยรุ่นมากขึ้น แต่หนูนายังมองว่าเราเกิดเป็นคนไทย มีภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ ควรออกเสียงให้ถูกต้องและชัดเจนฝากถึงเยาวชนไทยที่เป็นกำลังสำคัญของชาติให้ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยและใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วยนะคะ”

แก้ม-วิชญาณี กล่าวว่า “แก้มได้รับรางวัลนี้เมื่อปี 2554 จากเพลงแค่คำ ๆ เดียว มาปีนี้ก็ยังตื่นเต้นกับรางวัลอันทรงเกียรติรางวัลนี้ ดีใจที่ผลงานของแก้มมีส่วนส่งเสริมให้มีการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง อาชีพศิลปินนอกจากจะถ่ายทอดอารมณ์เพลงแล้ว ยังต้องถ่ายทอดความหมายด้วยการใช้ถ้อยคำที่ชัดเจนอีกด้วย  แก้มอยากให้ทุกคนช่วยกันสืบสานและอนุรักษ์ภาษาไทย ภาษาประจำชาติไทยเอาไว้ค่ะ ”

นอกจากนี้ ตัวแทนศิลปินของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้แก่  กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ  ได้รับรางวัลชมเชย ผู้ขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยสากลชาย จากเพลง  "เพลงหวังดีประสงค์รัก"  ปี 2554  และ "เพลงวันเพ็ญ”  ปี 2555 และ  รัชนก ศรีโลพันธุ์ ได้รับรางวัลชมเชย ผู้ขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยลูกทุ่งหญิง จากเพลง “รอที่พุมเรียง”  ปี 2549  และ รางวัลชนะเลิศ ผู้ขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทไทยลูกทุ่งหญิง  จากเพลง “เขียนฝันไว้ข้างฝา” ปี 2550 ต่างรู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่มีโอกาสได้ขึ้นร้องเพลงในงาน “การแสดงดนตรี 1 ทศวรรษ เพชรในเพลง”  ที่จัดขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 1 ทศวรรษในการจัดประกวดรางวัลเพชรในเพลง  รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ผลงานของศิลปินที่เป็นแบบอย่างที่ดีด้านการใช้ภาษาไทย  โดยมี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธาน